Agribank Chi nhánh Ninh Thuận “Đầu tàu” thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn

(NTO) Những năm qua, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ninh Thuận (Agribank Chi nhánh Ninh Thuận) đã bám sát mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, sự chỉ đạo của các cấp, các ngành, có giải pháp kinh doanh phù hợp, đúng định hướng, vươn lên trở thành một trong những ngân hàng có thương hiệu trên địa bàn tỉnh và là địa chỉ tin cậy đồng hành cùng nhân dân trong phát triển kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Agribank Chi nhánh Ninh Thuận luôn đi đầu và là “cầu nối” quan trọng đưa chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến với người dân trong tỉnh, tạo cơ hội được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước, góp phần làm thay đổi căn bản chất lượng cuộc sống của người dân khu vực nông nghiệp, nông thôn. Đặc biệt, công tác cho vay theo các chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn luôn chiếm trên 75% tổng dư nợ của Chi nhánh. Nếu thời điểm tháng 6-2010, dư nợ cho vay đạt 1.504 tỷ đồng, trong đó dư nợ đầu tư tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn chiếm 65% tổng dư nợ với 26.430 lượt hộ được vay vốn thì đến cuối tháng 2-2018 (sau hơn 7 năm triển khai thực hiện các chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn) Agribank Chi nhánh Ninh Thuận đã đạt tổng dư nợ cho vay 5.142 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ đầu tư tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn 4.202 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 81,7% tổng dư nợ với 37.077 khách hàng được vay vốn, tăng gấp 3,42 lần so với năm 2010. Bên cạnh đó, nguồn vốn Agribank đóng vai trò chủ lực đối với thành công của các chương trình như cho vay theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản với tổng dư nợ cho vay đến nay đạt 370 tỷ đồng/41 tàu cá, chiếm 95,3% trên tổng số tàu cá được UBND tỉnh phê duyệt trên toàn tỉnh; cho vay theo chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch trong nông nghiệp trên 150,6 tỷ đồng; cho vay ưu đãi lãi suất đối với các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ với dư nợ cho vay 64,359 tỷ đồng/632 khách hàng. Song song với đó, Chi nhánh đẩy mạnh cho vay kinh tế hộ thông qua tổ vay vốn, giúp nhiều nông dân có cơ hội đổi đời từ chính mô hình sản xuất của gia đình.

Khách hàng giao dịch tại Agribank Chi nhánh Ninh Thuận.

Bên cạnh đầu tư cho “tam nông” như đã nói trên, Agribank Chi nhánh Ninh Thuận còn góp phần quan trọng tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong tỉnh theo tinh thần Quyết định số 63/2010/QĐ-TTg và Quyết định số 68/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; cho vay các dự án dài hạn trọng điểm phát triển kinh tế công nghiệp của tỉnh, đóng góp tích cực trong việc tạo nhiều việc làm cho lao động, nhất là lao động nông thôn. Đơn cử như, Chi nhánh đã đầu tư cho Công ty TNHH Thông Thuận vay 164 tỷ đồng để xây dựng và đưa vào hoạt động nhà máy chế biến tôm số 2, ngoài tăng giá trị kim ngạch xuất khẩu còn giải quyết việc làm cho trên 2.000 lao động; đầu tư cho Công ty Cổ phần thủy điện Hạ Sông Pha với dư nợ 290,5 tỷ đồng đã đưa vào hoạt động 4 tổ máy với công suất thiết kế 10,5 MW... Đến nay, một số doanh nghiệp có quan hệ tín dụng tại Chi nhánh đang có sự phát triển khả quan như: Công ty Cổ phần thủy điện Quảng Sơn, Công ty Cổ phần thủy điện Hạ Sông Pha, Công ty Giống cây trồng Nha Hố...

Ông Nguyễn Duy Hưng, Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh Ninh Thuận cho biết: Để đạt được những thành quả như đã nêu, từ nhiều năm qua, Agribank Chi nhánh Ninh Thuận đã không ngừng nỗ lực cải tiến quy trình, phương pháp cho vay, mở rộng đầu tư tín dụng cho “tam nông” thông qua đơn giản hóa thủ tục, thay đổi phong cách phục vụ, tăng cường phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, đồng thời cung ứng nhiều sản phẩm dịch vụ tiện ích đối với khách hàng, mở rộng cung ứng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng gắn với nông nghiệp, nông thôn, khuyến khích đầu tư phát triển sản xuất quy mô lớn, nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao. Agribank Chi nhánh Ninh Thuận đã mở ra cơ hội thoát nghèo và tạo cơ hội làm giàu cho nhiều nông hộ, góp phần quan trọng vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở mỗi địa phương, thực sự là đòn bẩy hiệu quả trong phát triển nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Chi nhánh còn được địa phương, cộng đồng biết đến và ghi nhận là đơn vị làm tốt trách nhiệm xã hội, đảm bảo an sinh xã hội. Từ năm 2010 đến nay, đơn vị đã hỗ trợ trên 15 tỷ đồng cho các chương trình an sinh xã hội như tài trợ 500 triệu đồng xây dựng Trường Mẫu giáo Vụ Bổn (xã Phước Ninh, Thuận Nam); tài trợ 13,5 tỷ đồng xây dựng Trường TH Ninh Chữ (Ninh Hải); tài trợ 500 triệu đồng xây nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo,...

Từ những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Agribank Chi nhánh Ninh Thuận tiếp tục khẳng định vai trò chủ đạo, chủ lực đầu tư cho “tam nông” như ưu tiên vốn, bảo đảm tỷ trọng cho vay nông nghiệp, nông thôn theo đúng mục tiêu đã đề ra từ 75-80%/tổng dư nợ. Cân đối lại cơ cấu đầu tư, quan tâm đầu tư cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nông nghiệp. Trước mắt, bố trí đủ vốn cho vay khu vực nông thôn, chương trình đánh bắt xa bờ theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ, các chương trình cho vay trong chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, mô hình ứng dụng khoa học và công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp. Riêng trong năm 2018, Chi nhánh sẽ tập trung đẩy mạnh các giải pháp huy động nhằm tăng trưởng nguồn vốn tại địa phương đạt 3.500 tỷ đồng với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 8-10%, đáp ứng nhu cầu đầu tư trên địa bàn. Phấn đấu dư nợ cho vay nền kinh tế 5.812 tỷ đồng, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân từ 12-14%. Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra trước, trong và sau khi cho vay, giám sát chặt chẽ quá trình sử dụng vốn vay nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả nguồn vốn để đơn vị thực sự là “đầu tàu” thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, góp phần đưa tỉnh nhà ngày một phát triển.