Cần sớm xử lý bất cập tại chợ Phước An 1

(NTO) Chợ Phước An 1, xã Phước Vinh (Ninh Phước) hiện nay đang có tình trạng tự phát xây dựng ki-ốt quanh khu vực chợ, việc bố trí mặt bằng kinh doanh cũng hết sức lộn xộn. Tình trạng này kéo dài nhưng chính quyền địa phương chưa có giải pháp xử lý dứt điểm.

Theo đơn phản ánh của người dân địa phương, chúng tôi có mặt tại chợ Phước An 1 chứng kiến cảnh họp chợ khá lộn xộn. Quanh khu chợ, nhiều ki-ốt được dựng lên tự phát trên diện tích đất nông nghiệp, lấn chiếm cả đường đi ra khu vực sản xuất. Trong khi đó, bên trong nền chợ, được xây dựng khá rộng rãi, sạch sẽ lại bỏ trống, không có người sử dụng.

Theo tìm hiểu được biết, chợ Phước An 1 được xây dựng và đưa vào hoạt động từ năm 1995, trước đây người dân rất tuân thủ họp chợ đúng nơi quy định. Tuy nhiên, do một số hộ tự ý chuyển hàng hóa ra bên ngoài khu vực cổng chợ để kinh doanh đã làm ảnh hưởng đến các hộ bán trong chợ. Tình trạng này gây lãng phí nhà lồng chợ và phát sinh việc dựng chòi, che lều bạt làm cả khu chợ rất lụp xụp, nhếch nhác. Đặc biệt, thời gian gần đây, có một số hộ kinh doanh đã tự ý dựng ki-ốt lấn chiếm đường đi vào khu đất sản xuất của người dân, nảy sinh việc tranh chấp mặt bằng kinh doanh, nhưng chính quyền địa phương không có biện pháp xử lý kịp thời và hiệu quả nên nảy sinh mâu thuẫn giữa các hộ kinh doanh.

Các ki ốt xây dựng tự phát lấn chiếm đường đi vào chợ Phước An 1.

Bà Tô Thị Thùy Dương, hộ kinh doanh hàng quần áo tại chợ cho biết: Từ cuối năm 2017, hộ bà Hứa Thị Nguyệt đã không xin phép Ban Quản lý chợ, tự ý đổ vật liệu, xây dựng ki-ốt trên đất công thuộc phạm vi chợ quản lý. Đây là vị trí đất quy hoạch làm lối đi ra khu vực sản xuất nông nghiệp của người dân địa phương. Tình trạng tự phát xây dựng ki ốt quanh khu vực chợ do không được xử lý từ đầu nên các hộ dân tiếp tục dựng các nhà tạm để kinh doanh lấn chiếm lối đi vào chợ.

Bà Nguyễn Thị Kim Yến, Trưởng Ban Quản lý chợ Phước An 1 cho biết: Ban Quản lý chợ đã nhiều lần vận động các hộ kinh doanh vào trong khu vực lồng chợ để kinh doanh. Phần lớn các hộ đồng tình và hứa sẽ vào chợ, nhưng do một số trường hợp không chấp hành, trong đó có hộ bà Hứa Thị Nguyệt, nên các hộ khác cũng không tuân thủ thực hiện. Bà Yến cho biết thêm: Hộ bà Hứa Thị Nguyệt xây dựng ki-ốt không được sự đồng thuận của Ban Quản lý thôn và chợ Phước An 1, nhưng bà vẫn xây dựng. Ban Quản lý chợ đã mời làm việc và lập biên bản xử lý, nhưng bà chây ỳ, không tham dự và từ chối ký vào biên bản làm việc. Ban Quản lý chợ đã kiến nghị chính quyền địa phương can thiệp để xử lý nghiêm, dứt điểm việc xây dựng trái phép của hộ bà Nguyệt, nhằm đảm bảo ổn định kinh doanh tại chợ Phước An 1, nhưng nhiều lượt cán bộ xã xuống vẫn chưa xử lý được?

Theo UBND xã Phước Vinh, sự việc đã được xã tiến hành xác minh, hòa giải qua đó thống nhất: Tất cả các hộ kinh doanh mở ki-ốt buôn bán xung quanh khu vực chợ và các hộ thuê đất mở ki-ốt buôn bán giáp ranh với chợ di dời vào nền chợ để buôn bán. Riêng trường hợp của bà Hứa Thị Nguyệt và các hộ buôn bán bên ngoài khu vực chợ, UBND xã đề nghị Ban Quản lý chợ xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ, bố trí buôn bán đúng nơi quy định. Các hộ dân xây dựng ki-ốt trái phép phải tháo dỡ toàn bộ ki ốt trước ngày 15-12-2017 và giao cho Ban Quản lý chợ giám sát, theo dõi thực hiện. Tuy nhiên, đến nay chủ trương của UBND xã Phước Vinh cũng chỉ nằm trên giấy, việc kinh doanh tại chợ Phước An vẫn diễn ra như trước đây. Ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Phước Vinh cho biết: Hiện nay, xã đang tiếp tục vận động, tuyên truyền để người dân, nhất là hộ bà Hứa Thị Nguyệt chấp hành việc tháo dỡ ki-ốt xây dựng trái phép. Trường hợp không thực hiện sẽ tiến hành lập biên bản vi phạm, cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Qua sự việc này rất mong chính quyền địa phương cần sớm xử lý dứt điểm, đảm bảo công bằng, khách quan theo đúng quy định, nhằm sớm ổn định kinh doanh và đảm bảo trật tự tại chợ Phước An 1, chấm dứt tình trạng bức xúc và khiếu kiện kéo dài, góp phần xây dựng xã nông thôn mới Phước Vinh ngày càng phát triển.