Tăng cường công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm

(NTO) Năm 2017, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, hoạt động phòng, chống tệ nạn mại dâm (TNMD) trên địa bàn tỉnh đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cơ quan, tổ chức, đoàn thể ở các cấp, các ngành và toàn xã hội, nhất là trong đại đa số tầng lớp nhân dân để phòng ngừa, đấu tranh, tiến tới đẩy lùi TNMD.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh, để phòng, chống TNMD có hiệu quả, trên cơ sở các kế hoạch của UBND tỉnh, Ban chỉ đạo ban hành, các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị sát với thực tế. Trong đó, tập trung vào việc tổ chức tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức về phòng, chống TNMD; truy quét, triệt phá ổ nhóm, đường dây hoạt động mại dâm; lồng ghép công tác phòng, chống TNMD vào các chương trình, kế hoạch, cuộc vận động của ngành, địa phương xây dựng các mô hình phòng, chống mại dâm, HIV/AIDS. Các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội cũng đã tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống TNMD trong cán bộ, hội viên, công nhân viên-lao động và cộng đồng nhân dân. Thông qua công tác tuyên truyền, quần chúng nhân dân đã cung cấp nhiều thông tin có giá trị, giúp lực lượng chức năng điều tra, khám phá các vụ án về mại dâm và lập hồ sơ quản lý đối với người môi giới, người bán dâm.

Trong năm 2017, Đội kiểm tra liên ngành phòng, chống TNMD đã tăng cường công tác kiểm tra hành chính tại các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn, các cơ sở kinh doanh dịch vụ, các tụ điểm phức tạp về TNMD. Qua kiểm tra phát hiện và triệt phá 10 cơ sở kinh doanh dịch vụ có hoạt động mại dâm, trong đó 8 cơ sở kinh doanh lưu trú, 2 cơ sở kinh doanh karaoke, bắt quả tang 20 gái mại dâm đang thực hiện hành vi bán dâm cho khách; truy tố 5 đối tượng với hành vi chứa mại dâm và môi giới mại dâm; xử lý hành chính và phạt tiền 6 chủ cơ sở, 19 khách mua dâm và 20 người bán dâm; đấu tranh xác định 2 đường dây gái gọi với trên 100 gái gọi chuyên cung cấp gái phục vụ hát karaoke với khách trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm... Nhờ đó, hoạt động mại dâm đã giảm đáng kể, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại các khu dân cư trên địa bàn tỉnh.

Qua khảo sát, thống kê hiện nay tổng số mại dâm trên địa bàn tỉnh có 711 người liên quan đến hoạt động mại dâm, trong đó 49 người là chủ chứa, môi giới, dẫn dắt, 329 người bán dâm (trong tỉnh 227 người, ngoài tỉnh 102 người); 244 người có hồ sơ quản lý; 85 người chưa có hồ sơ quản lý; nghi vấn mại dâm 66 người; gái gọi 162 người; massage 102 người. Số đối tượng này tập trung phần lớn tại địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, huyện Ninh Hải và Ninh Sơn, lưu trú tại các nhà trọ, nhà dân cho thuê và các khu du lịch nghỉ dưỡng ven biển. Ngoài ra, toàn tỉnh có 542 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương Binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), cho biết: Để phòng, chống TNMD có hiệu quả, Sở LĐ-TB&XH (cơ quan thường trực) sẽ tham mưu UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ban hành và triển khai kế hoạch phòng, chống mại dâm năm 2018. Yêu cầu tăng cường trách nhiệm và sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước của chính quyền các cấp, phát huy vai trò của các sở, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị trong công tác phòng chống TNMD. Qua đó, tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức, đề cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn thể xã hội trong phòng, chống TNMD, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các tác hại của mại dâm đối với xã hội; thực hiện tốt quyền bình đẳng trong việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ xã hội của người bán dâm; giảm tội phạm liên quan đến mại dâm. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức trong nhân dân; tổ chức các chiến dịch tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phòng chống mại dâm. Triển khai kế hoạch kiểm tra, khảo sát, thống kê và quản lý các đối tượng liên quan đến hoạt động mại dâm, các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm. 100% cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm ký cam kết không để TNMD xảy ra tại cơ sở mình ký; đấu tranh, triệt phá, xử lý nghiêm minh 100% số vụ việc, đường dây gái gọi, chủ chứa, cơ sở để xảy ra hoạt động mại dâm.