Tin vắn

(NTO) Hưởng ứng phong trào Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên các cấp trong tỉnh tích cực phối hợp với Ban Vận động hiến máu tình nguyện cùng cấp tổ chức vận động hội viên, thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện. Qua phát động, năm 2017 đã có 2.526 hội viên, thanh niên tham gia hiến máu và hiến được 1.986 đơn vị máu. Bên cạnh đó, các cấp bộ Hội chủ động phối hợp với các Chi hội Thầy thuốc trẻ tổ chức 50 đợt tư vấn sức khỏe, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho gần 20.000 lượt người dân; tổ chức và phối hợp với các doanh nghiệp phát miễn phí 2.400 suất cơm nhân ái phục vụ bệnh nhân và thân nhân người bệnh có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh…

► Ngày 1-12, đại diện Liên chi Đoàn Thanh niên Phân hiệu Đại học Nông Lâm Ninh Thuận thuộc Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh trao 3,6 triệu đồng cho em Võ Thị Thanh Thư, sinh viên năm thứ 4, Khoa Quản trị kinh doanh. Số tiền này do đoàn viên, thanh niên Phân hiệu Đại học Nông Lâm Ninh Thuận đóng góp giúp em có thêm điều kiện đến trường học tập tốt.

 
Đại diện Liên chi Đoàn Thanh niên Phân hiệu Đại học Nông Lâm Ninh Thuận
trao tặng quà cho em Võ Thị Thanh Thư. Ảnh: S.N

Em Võ Thị Thanh Thư, ở khu phố 15, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) có ba mắc bệnh hiểm nghèo, mẹ bị liệt tay mất khả năng lao động. Em đã nỗ lực vượt lên hoàn cảnh khó khăn nhiều năm liền đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc. Chương trình “Khát vọng sống” do Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận phối hợp thực hiện cũng đã vận động các nhà hảo tâm trao tặng 180 triệu đồng và Quỹ Vì người nghèo tỉnh hỗ trợ 35 triệu đồng giúp ba mẹ em có điều kiện chữa bệnh và cải thiện nhà ở.

► Hưởng ứng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” do Trung ương Liên hiệp Hội Thanh niên Việt Nam phát động, năm 2017, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh phối hợp với tổ chức Đoàn các cấp tặng 6.921 suất quà, trị giá gần 2 tỷ đồng; sửa chữa 13 căn nhà cho các hộ gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng; trao tặng 5 ngôi nhà Nhân ái, nhà Tình nghĩa, nhà Đại đoàn kết cho các hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trị giá 290 triệu đồng...

► Từ đầu năm đến nay, huyện Thuận Bắc đã tổ chức tuyên truyền Luật Bảo vệ và Phát triển rừng cho 23/23 thôn có rừng trên địa bàn, với 2.764 lượt người tham gia; tổ chức các đợt tuần tra, chống phá rừng, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật. Đã phát hiện, xử lý 8 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, thu nộp ngân sách 14,55 triệu đồng; đồng thời tiến hành trồng mới 122 ha rừng, giao 6.944 ha rừng cho các tập thể, hộ gia đình quản lý và bảo vệ.

► Từ đầu năm đến nay, lực lượng Thanh tra giao thông thực hiện 48 cuộc thanh tra, kiểm tra về phương tiện và kết cấu hạ tầng giao thông, qua đó đã nhắc nhở 2.400 trường hợp vi phạm, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 1.900 trường hợp, đình chỉ 64 trường hợp xây dựng công trình trong phạm vi đất giao thông, thu nộp ngân sách Nhà nước 3,86 tỷ đồng. Trạm kiểm tra tải trọng lưu động đã tiến hành xử phạt 205 trường hợp xe tải vi phạm tải trọng, xử phạt 1,06 tỷ đồng, buộc hạ tải đối với 12 phương tiện, tước giấy phép lái xe có thời hạn 30 phương tiện.

► Ngày 22-11, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 391/QĐ-UBND phê duyệt Chương trình phát triển đô thị tỉnh Ninh Thuận đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Theo đó, đến năm 2020, phấn đấu toàn tỉnh có 6 đô thị, trong đó có 1 đô thị loại II: Tp. Phan Rang–Tháp Chàm; 1 đô thị loại IV: Tân Sơn; 4 đô thị loại V, bao gồm: 2 đô thị hiện hữu là Phước Dân, Khánh Hải và 2 đô thị thành lập mới là Lợi Hải, Phước Đại. Đồng thời, bước đầu hình thành cơ sở vật chất cho các đô thị tương lai như Cà Ná, Thanh Hải. Định hướng đến năm 2030, phấn đấu toàn tỉnh có 10 đô thị, trong đó có 1 đô thị loại II: Tp. Phan Rang–Tháp Chàm (đô thị Khánh Hải sáp nhập vào Tp. Phan Rang–Tháp Chàm); 3 đô thị loại IV: Tân Sơn, Lợi Hải, Phước Dân; 6 đô thị loại V: Thanh Hải, Phước Nam, Cà Ná, Phước Đại, Lâm Sơn và Hòa Sơn.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển đô thị toàn tỉnh giai đoạn 2016-2020 khoảng 41.934 tỷ đồng.

► Năm 2017, triển khai cuộc vận động “Đoàn viên-thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, Tỉnh đoàn đã tập trung nâng cao chất lượng đoàn viên, thường xuyên trang bị, nâng cao kiến thức cho đoàn viên thông qua các buổi sinh hoạt, lớp bồi dưỡng, các hoạt động văn hóa, xã hội. Đồng thời, đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng sâu rộng, tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho đoàn viên phấn đấu, rèn luyện để đứng vào hàng ngũ của Đảng. Toàn đoàn đã giới thiệu 740 đoàn viên ưu tú tham gia học lớp cảm tình Đảng, giới thiệu 1.090 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, đã có 632 đoàn viên ưu tú vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

► Từ đầu năm đến nay, thời tiết có nhiều thuận lợi nên nông, ngư dân trong tỉnh đã tập trung đầu tư phát triển diện tích thủy sản nuôi trồng lên đến hơn 927 ha, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, diện tích thả nuôi tôm sú và tôm thẻ chân trắng đạt gần 814,4 ha, tăng 19,5%. Tính đến nay đã có 775,4 ha thu hoạch, tăng 13,7%; sản lượng trên 6.823,7 tấn, tăng 26,7% so với cùng kỳ. Cùng thời gian trên, các cơ sở sản xuất giống thủy sản trong tỉnh đã sản xuất đạt sản lượng trên 22,2 tỷ con, tăng 21,3% so với cùng kỳ; trong đó, tôm sú giống đạt trên 5,2 tỷ con, tăng 20,3%; tôm thẻ giống đạt trên 18,57 tỷ con, tăng 18,7%. Công tác kiểm nghiệm giống được tăng cường nên đã bảo đảm chất lượng con giống, tạo thương hiệu, uy tín khi xuất bán ra thị trường trong và ngoài tỉnh.