Thường trực HĐND tỉnh họp phiên thường kỳ lần thứ 16

(NTO) Ngày 21-11, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ lần thứ 16 để xem xét, cho ý kiến báo cáo tình hình hoạt động năm 2017, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 của Thường trực và các Ban HĐND tỉnh; rà soát công tác chuẩn bị tổ chức kỳ họp và dự kiến chương trình kỳ họp lần thứ 5 HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2016-2021. Đồng chí Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp.

 
Đồng chí Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp. Ảnh: V.M

Trong năm qua, thực hiện chức năng đại diện, HĐND tỉnh đã tổ chức 4 đợt tiếp xúc cử tri tại 129 điểm (xã, phường, thôn, khu phố); tiếp nhận 2.183 ý kiến, kiến nghị của cử tri, trong đó có 633 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền của các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp tỉnh. Các đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp 53 lượt công dân và tiếp nhận 155 đơn thư của công dân. Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo, điều hòa, phối hợp hoạt động của các Ban HĐND tỉnh hoàn thành chương trình công tác đề ra và duy trì tổ chức 9 phiên họp thường kỳ, giao ban với Thường trực HĐND các huyện, thành phố. Qua đó đã thảo luận, xem xét đánh giá tình hình hoạt động của Thường trực HĐND, các Ban HĐND liên quan đến giám sát, khảo sát công tác quản lý nhà nước của các ngành; tình hình thực thi pháp luật và thực hiện nghị quyết HĐND tỉnh trên cơ sở các kiến nghị, đề xuất của các thành viên Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh, Thường trực HĐND các huyện, thành phố. Đặc biệt đã cho ý kiến nội dung giải trình của các sở, ngành, nhờ đó trách nhiệm quản lý nhà nước của các cơ quan này được nâng lên, nhất là tháo gỡ kịp thời những khó khăn, bức thiết của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan cấp dưới nhằm phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo phục vụ Nhân dân tốt hơn.

Triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của HĐND tỉnh năm 2018, Thường trực HĐND tỉnh tập trung chỉ đạo, điều hòa, phối hợp các Ban HĐND tỉnh, UBND tỉnh để chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện, nhất là trong việc xây dựng và ban hành nghị quyết HĐND chất lượng, hiệu quả, khả thi. Chú trọng nâng cao chất lượng công tác giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh; đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp xúc cử tri, thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân của Thường trực HĐND và đại biểu HĐND tỉnh.

Phát biểu kết luận phiên họp, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá hoạt động HĐND tỉnh và các cấp trong năm qua có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng, nhất là trong các hoạt động giám sát, khảo sát, thẩm tra. Đối với phương hướng nhiệm vụ năm 2018, đồng chí lưu ý hoạt động của HĐND cần góp phần cho công tác huy động nguồn lực phát triển kinh tế-xã hội. Để chuẩn bị cho kỳ kọp thứ 5 HĐND tỉnh, các Ban HĐND tiếp tục phối hợp giám sát chuyên đề, chủ động báo cáo thẩm tra đạt chất lượng. Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tiếp tục rà soát báo cáo của các sở, ngành, hoàn thiện tờ trình, dự thảo nghị quyết trình ra tại kỳ họp. Đối với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đề nghị chỉ đạo MTTQ các cấp rà soát lại các cuộc tiếp xúc cử tri; thông tin tuyên truyền cho Nhân dân theo dõi và giám sát kỳ họp.