Hội nghị quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ năm 2017

(NTO) Trong hai ngày 8 và 9-11, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Hội nghị quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ (SHTT) năm 2017. Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự.

Năm 2017, hoạt động quản lý nhà nước về SHTT được tăng cường; công tác tiếp nhận, xử lý đơn sở hữu công nghiệp, hợp tác quốc tế, đào tạo, tập huấn, tuyên truyền phổ biến pháp luật về SHTT, nghiên cứu khoa học được đẩy mạnh. Qua đó, đã tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, nâng cao giá trị gia tăng các sản phẩm đặc thù. Ở tỉnh ta, hoạt động đẩy mạnh và phát triển các sản phẩm đặc thù được thực hiện đồng bộ và từng bước đi vào chiều sâu. Số lượng doanh nghiệp tham gia vào nghiên cứu khoa học nhằm phát triển thương hiệu và chất lượng sản phẩm ngày càng tăng. Một số thương hiệu sản phẩm của tỉnh như nho, táo, tỏi, măng tây xanh… đã có mặt tại siêu thị ở các tỉnh, thành phố lớn, được người tiêu dùng đánh giá chất lượng cao. Giai đoạn 2011 đến nay, tỉnh đã hỗ trợ xác lập 10 Nhãn hiệu tập thể cho các đặc sản, làng nghề; 6 Nhãn hiệu chứng nhận và 2 Chỉ dẫn địa lý.

Ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ KH&CN trao Giấy chứng nhận đăng ký Chỉ dẫn địa lý cừu Ninh Thuận.

Hội nghị tập trung thảo luận đề ra các giải pháp xây dựng chiến lược SHTT quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Trong đó, tập trung hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật phù hợp với nhu cầu phát triển của Việt Nam, ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực; thúc đẩy sáng tạo và khai thác SHTT thông qua các liên kết và mạng lưới thích hợp, lấy doanh nghiệp làm vai trò trung tâm trong tạo lập và sử dụng tài sản trí tuệ.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định Ninh Thuận có lợi thế tự nhiên phát triển những loại cây trồng, vật nuôi giá trị kinh tế cao. Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội tỉnh đến năm 2020 định hướng theo mô hình kinh tế “xanh và sạch”, ưu tiên thu hút đầu tư vào các lĩnh vực có lợi thế cạnh tranh như năng lượng tái tạo, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, nông nghiệp công nghệ cao và các ngành công nghiệp chế biến nông, thủy sản. Hoạt động SHTT của tỉnh trong thời gian qua có những tác động tích cực, tạo ra giá trị gia tăng và hiệu quả đối với các ngành sản xuất trong tỉnh. Tỉnh mong muốn được sự hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương trong việc phát triển các sản phẩm đặc thù.

Nhân dịp này, Cục SHTT đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký Chỉ dẫn địa lý cừu Ninh Thuận; Nhãn hiệu chứng nhận dê Ninh Thuận và nước mắm Cà Ná; Nhãn hiệu tập thể heo đen Bác Ái; Bộ KH&CN tặng bằng khen cho 1 tập thể, 2 cá nhân thuộc Sở KH&CN đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động quản lý nhà nước về SHTT năm 2015-2016.