Hội Cựu chiến binh huyện Ninh Hải

Qua 5 năm xây dựng và phát triển

Là những người lính đã từng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc …trở về đời thường với bao lo toan cuộc sống thường ngày, nhưng những cựu chiến binh tiếp tục phát huy bản chất, truyền thống “Anh bộ đội Cụ Hồ” trong phong trào cách mạng của địa phương.

Chặng đường 5 năm (2006-2010) xây dựng và phát triển của Hội Cựu chiến binh huyện Ninh Hải gắn liền với các phong trào thi đua xây dựng Hội, phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh ở địa phương.

Trong công tác xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh, 5 năm qua, Hội đã tuyên truyền vận động phát triển được 247 hội viên, thành lập mới 3 Chi hội, đến nay toàn huyện có 9 cơ sở Hội, 46 chi hội, 86 phân hội gắn với 47 thôn, khu phố; toàn Hội có trên 90% hội viên đạt danh hiệu “Cựu chiến binh gương mẫu”, hơn 95% gia đình hội viên cựu chiến binh đạt danh hiệu Gia đình văn hoá.

Tham gia phát triển kinh tế, các cấp Hội đã vận động hội viên phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tự lực, tự cường, tương thân, tương ái, năng động, sáng tạo giúp nhau xoá đói, giảm nghèo vươn lên làm giàu. Từ phong trào, Hội đã vận động hội viên đóng góp được 250 triệu đồng hỗ trợ cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn để sản xuất, kinh doanh; nhận uỷ thác từ Ngân hàng Chính sách Xã hội trên 19 tỷ đồng cho 200 hộ gia đình cựu chiến binh nghèo, cận nghèo vay phát triển kinh tế; phối hợp với Trạm khuyến nông, khuyến ngư để hướng dẫn, vận động hội viên chuyển đổi vật nuôi, cây trồng phù hợp với thời tiết, thổ nhưỡng địa phương và nhu cầu thị trường, đồng thời áp dụng các phương pháp kỹ thuật tiên tiến trong nuôi trồng, đánh bắt, chế biến nông-hải sản cho thu nhập khá.

So với năm 2005, đến nay toàn Hội Cựu chiến binh huyện có 45 hộ giàu, tăng 2%; 268 hộ khá, tăng 15%; hộ nghèo giảm từ 68 hộ còn 21 hộ, không còn hộ đói. Kinh tế phát triển là điều kiện thuận lợi để Hội tổ chức giúp hội viên xoá nhà tạm, nhà dột nát. Từ quĩ “Tình thương đồng đội”, trong 5 năm, các cấp hội đã quyên góp các hội viên được 30 triệu đồng cùng với sự hỗ trợ của địa phương đã xoá được 10 nhà tạm, 12 nhà dột nát, sửa chữa 14 nhà cho hội viên và hỗ trợ phương tiện nghe nhìn, trang thiết bị phục vụ cho đời sống thương-bệnh binh.

Hội đã phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện tổ chức nói chuyện lịch sử kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, các gương anh hùng lực lượng vũ trang cho hơn 10 ngàn lượt thanh-thiếu niên; tổ chức 12 cuộc hành quân về nguồn các khu căn cứ Cà đú, CK 19, CK 22 cho 10.850 đoàn viên-thanh niên, qua đó góp phần khơi dậy niềm tự hào dân tộc, động viên thế hệ trẻ phấn đấu học tập, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Qua 5 năm xây dựng và phát triển, Hội Cựu chiến binh huyện Ninh Hải đã phát huy tốt truyền thống, bản chất bộ đội Cụ Hồ, thực sự là lực lượng gương mẫu trong các phong trào thi đua giữ gìn quốc phòng-an ninh trên địa bàn huyện.

Với thành tích đã đạt được, Hội đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam tặng Cờ thi đua và 2 bằng khen; Chủ tịch UBND tỉnh tặng 5 bằng khen, đầu năm 2011 được UBND tỉnh đề nghị Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba. Đó là những phần thưởng cao quí của Đảng và Nhà nước ghi nhận thành tích đóng góp của Hội..