Tập trung bảo đảm an toàn thực phẩm trong những tháng cuối năm

(NTO) Thông qua các hoạt động truyền thông, tuyên truyền, vận động, thanh tra, kiểm tra… của các cấp, các ngành chức năng, thời gian qua, các cơ sở kinh doanh, sản xuất, chế biến thực phẩm trong tỉnh ngày càng ý thức hơn trong việc thực hiện quy định về an toàn thực phẩm (ATTP). Tuy nhiên, trên thực tế, tình hình ATTP vẫn còn diễn biến phức tạp và vẫn là mối lo đối với người tiêu dùng.

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo liên ngành ATTP tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 158 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành, chuyên ngành, kiểm tra tình hình thực hiện ATTP tại 4.328 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; qua đó đã phát hiện 829 cơ sở vi phạm, chiếm tỷ lệ gần 20%. Trong đó, thanh tra 224 cơ sở chế biến, sản xuất, phát hiện 143 cơ sở vi phạm; thanh tra 674 cơ sở kinh doanh, phát hiện 176 cơ sở vi phạm; thanh tra 338 cơ sở dịch vụ ăn uống, phát hiện 56 trường hợp vi phạm và thanh tra 2.867 cơ sở thức ăn đường phố, phát hiện 454 trường hợp vi phạm. Các trường hợp vi phạm tập trung vào các hành vi: Không có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP hoặc có nhưng hết hiệu lực; điều kiện vệ sinh cơ sở, điều kiện bảo quản thực phẩm chưa bảo đảm; sản xuất, kinh doanh mặt hàng chưa có giấy tiếp nhận công bố hợp quy; sản xuất hàng hóa không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố… Điều đáng nói là trong số các cơ sở vi phạm, mặc dù cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt và yêu cầu khắc phục, tuy nhiên vẫn chây ì, trốn tránh không thực hiện. Điển hình như Công ty TNHH Gia Linh Ninh Thuận tại thôn An Thạnh, xã An Hải (Ninh Phước), hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nước giải khát, khi Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra đã phát hiện cơ sở này sản xuất, kinh doanh một số loại nước giải khát nhưng không có giấy công bố tiếp nhận hợp quy; sử dụng một số phụ gia thực phẩm (phẩm màu Tatrazin và Amaranth) ngoài danh mục được phép sử dụng trong sản xuất thực phẩm. Đoàn kiểm tra quyết định xử lý bằng hình thức tiêu hủy gần 12.500 chai nước giải khát do công ty sản xuất, xử phạt 80 triệu đồng, đồng thời đình chỉ hoạt động sản xuất 2 tháng.

Đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu mật nho.

Trong khi đó, tình hình ngộ độc thực phẩm vẫn còn diễn biến phức tạp. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 3 vụ ngộ độc thực phẩm, với 191 người mắc. Điều đáng nói là thức ăn gây ngộ độc thực phẩm của các vụ nêu trên đều do gia đình tự mua và chế biến, qua đó cho thấy sự thiếu hiểu biết, kiến thức, cũng như ý thức của người dân trong quá trình chế biến, lựa chọn, sử dụng thực phẩm an toàn. Trong khi tình hình ATTP diễn biến khá phức tạp, công tác quản lý nhà nước vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Đó là công tác cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP theo phân cấp quản lý tại huyện, thành phố còn chậm. Như huyện Ninh Phước, từ đầu năm đến nay, chỉ cấp được 1 giấy chứng nhận, trong đó theo thống kê có 108 cơ sở thuộc diện phải cấp giấy chứng nhận; huyện Ninh Sơn chỉ cấp giấy chứng nhận cho 4 cơ sở/135 cơ sở buộc phải cấp… Việc triển khai thực hiện ký cam kết đối với bếp ăn tập thể tại các công ty, doanh nghiệp, trường học do tuyến huyện quản lý còn chậm. Đến nay, chỉ có 51/236 bếp ăn tập thể thực hiện ký cam kết; riêng Tp. Phan Rang-Tháp Chàm và huyện Ninh Sơn chưa thực hiện ký cam kết. Việc thực hiện các biện pháp chế tài đối với những trường hợp vi phạm chưa mạnh mẽ, quyết liệt, chủ yếu là nhắc nhở, do đó chưa mang tính răn đe, tạo tâm lý chủ quan, xem thường pháp luật đối với các cơ sở vi phạm. Trong số 829 cơ sở vi phạm, chỉ có 47 cơ sở bị xử phạt vi phạm hành chính, với số tiền 189,9 triệu đồng...

Tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ ATTP trong những tháng cuối năm, đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành chức năng phải thực hiện đồng bộ và quyết liệt các giải pháp để đạt mục tiêu ATTP trong thời gian đến: Không để xảy ra bất cứ vụ ngộ độc tập thể nào, không để bất cứ trường hợp nào tử vong do ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh; bảo đảm ATTP cho người tiêu dùng trong các dịp lễ, tết, đặc biệt là Tết Trung thu, Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Trên cơ sở, nhiệm vụ, mục tiêu đặt ra, các cấp, các ngành sẽ tích cực phối hợp đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra về ATTP; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm đối với các cơ sở kinh doanh, sản xuất, chế biến thực phẩm. Ngoài ra, các cấp, các ngành chức năng tiếp tục rà soát, đẩy mạnh việc cấp giấy chứng nhận ATTP cho các cơ sở đủ điều kiện; nhanh chóng thực hiện mô hình chợ thí điểm ATTP, mô hình điểm ATTP khu vực kinh doanh thức ăn đường phố ở khu vực Chùa Ông và khu vực kinh doanh dịch vụ ăn uống dọc đường Trần Quang Diệu (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm).