Chống lạm thu và công khai các khoản thu trong các cơ sở giáo dục và đào tạo

(NTO) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Công văn số 1786/SGDĐT-KHTC ngày 18-9-2017 về việc thực hiện chống lạm thu và công khai các khoản thu trong các cơ sở GD&ĐT.

Theo đó Sở GD&ĐT yêu cầu phòng GD&ĐT các huyện, thành phố và các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc sở chỉ đạo, rà soát, tự kiểm tra việc thực hiện các khoản thu, chi theo quy định của nhà nước, không để tình trạng lạm thu trái quy định dưới mọi hình thức. Chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm trái quy định; thực hiện tốt chính sách miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập đối với học sinh (HS), sinh viên. Cụ thể:

Bằng nhiều hình thức khác nhau, các cơ sở giáo dục thực hiện niêm yết hoặc thông báo công khai về nội dung, mức thu về khoản thu phí, lệ phí và các khoản thu khác theo quy định tại Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT ngày 7-5-2009 của Bộ GD&ĐT về quy chế thực hiện công khai đối với các cơ sở giáo dục của hệ thống quốc dân. Về khoản thu học phí và thực hiện chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, các cơ sở giáo dục căn cứ Quyết định số 69/2016/QĐ-UBND ngày 29-9-2016 của UBND tỉnh. Đối với các khoản thu khác (ngoài học phí), các đơn vị tiếp tục thực hiện nội dung Công văn số 1422/SGDĐT-KHTC ngày 6-9-2012 và Công văn số 1648/SGDĐT-KHTC ngày 22-10-2014 của Sở GD&ĐT. Không được bắt buộc cha mẹ HS (hoặc gia đình HS), HS đóng góp các khoản thu trái quy định; kinh phí hoạt động của Ban Đại diện cha mẹ HS (lớp và trường), thực hiện theo quy định tại Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22-11-2011 của Bộ GD&ĐT, phải được bàn bạc thống nhất, công khai dân chủ các khoản thu, chi giữa cha mẹ HS với nhau, giữa Ban Đại diện cha mẹ HS với lãnh đạo các cơ sở giáo dục trong các cuộc họp đầu năm, giữa năm hoặc đột xuất, trên tinh thần tự nguyện, không được quy định mức ủng hộ bình quân theo đầu HS. Đối với các khoản đóng góp, tài trợ theo hình thức xã hội hóa để tăng cường cơ sở vật chất trường lớp, hỗ trợ các hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục, các đơn vị căn cứ Thông tư số 29/2012/TT-BGDĐT ngày 10-9-2012 của Bộ GD&ĐT quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân để thực hiện.