Chủ tịch nước: Giáo dục quyết định tương lai của dân tộc

Phát biểu tại lễ khai giảng Trường THCS Trương Vương, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, giáo dục là nền tảng của sự phát triển bền vững đất nước, quyết định tương lai của dân tộc; giáo dục vừa là động lực, vừa là mục tiêu của sự phát triển xã hội.

 
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh trống khai giảng năm học mới tại Trường THCS Trưng Vương.
Ảnh: VGP/Gia Huy

Sáng 5-9, thầy và trò Trường THCS Trưng Vương đã tổ chức lễ khai giảng năm học 2017-2018. Thầy và trò nhà trường đã vinh dự đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang tới dự và đánh trống khai trường.

Cùng dự lễ khai giảng còn có Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ.

Phát biểu tại lễ khai giảng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, giáo dục là nền tảng của sự phát triển bền vững đất nước, quyết định tương lai của dân tộc; giáo dục vừa là động lực, vừa là mục tiêu của sự phát triển xã hội.

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của giáo dục, đào tạo, Đảng và Nhà nước luôn coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, đặt giáo dục ở vị trí cực kỳ quan trọng trong tiến trình phát triển của đất nước. Giáo dục, đào tạo đội ngũ cán bộ có tri thức, kỹ năng để phát triển mạnh mẽ, bền vững, đưa đất nước ta tiến lên ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, năm học qua, ngành giáo dục đã nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục, đào tạo được cải thiện rõ rệt và từng bước được hiện đại hóa. Đội ngũ nhà giáo và quản lý giáo dục phát triển cả về số lượng và chất lượng với cơ cấu ngày càng hợp lý. Kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017 được tổ chức nghiêm túc, có hiệu quả; các đoàn học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic quốc tế các môn Toán học, Vật lý học, Hóa học, Sinh học và Tin học đạt kết quả cao nhất từ trước đến nay, được bạn bè quốc tế đánh giá cao…

Ghi nhận những thành tựu của ngành giáo dục Hà Nội, trong đó có Trường THCS Trưng Vương, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu rõ, trong năm học 2016-2017, nhà trường đã đạt được nhiều kết quả, thành tích xuất sắc trong dạy và học với nhiều học sinh đoạt giải quốc gia, quốc tế; học sinh của trường thi đỗ vào các trường THPT chuyên đạt tỷ lệ cao, khẳng định sự cố gắng, nỗ lực vươn lên không ngừng của cả thầy và trò trong suốt những năm qua.

“Trường THCS Trưng Vương có truyền thống ‘Thầy dạy hay, trò học giỏi’ với nhiều thế hệ thầy giáo, cô giáo có bề dày kinh nghiệm và đã năm lần vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm. Từ mái trường này, nhiều học sinh đã trở thành cán bộ lãnh đạo, quản lý ưu tú của Đảng, Nhà nước, kỹ sư, bác sĩ, nghệ sĩ, doanh nhân thành đạt… Nhiều năm liền, nhà trường được công nhận là Lá cờ đầu của ngành giáo dục Hà Nội, được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới và tặng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý khác”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trò chuyện với các em học sinh Trường THCS Trưng Vương.
Ảnh: VGP/Gia Huy

Về nhiệm vụ đối với thầy và trò Trường THCS Trưng Vương trong năm học mới, năm học kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đồng Khánh-Trưng Vương, Chủ tịch nước nêu rõ, năm học 2017-2018 có ý nghĩa quan trọng đối với ngành giáo dục nước nhà. Vì vậy, nhà trường cần giữ vững truyền thống “Thày dạy hay, trò học giỏi”, tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt, nâng cao chất lượng công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại, giúp học sinh phát triển tư duy sáng tạo, độc lập và khả năng kết nối học tập, tinh thần hợp tác; phát triển hơn nữa văn hóa đọc, góp phần tạo hành trang kiến thức toàn diện cho các em học sinh.

Cùng với đó, nhà trường chú trọng xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, không để xảy ra bạo lực học đường; xây dựng cảnh quan nhà trường xanh, sạch, đẹp.

“Tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu cho học sinh. Quan tâm giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, tri thức pháp luật, ý thức công dân, lồng ghép giáo dục tích hợp cho học sinh. Kết hợp chặt chẽ giáo dục nhà trường với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội”, Chủ tịch nước giao nhiệm vụ.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang mong muốn Trường THCS Trưng Vương chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có chuyên môn nghiệp vụ giỏi; mỗi cán bộ quản lý, thầy giáo, cô giáo cần tiếp tục học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nêu cao tinh thần trách nhiệm, say mê nghề nghiệp, duy trì kỷ cương, kỷ luật, thực sự là “tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo” để học sinh noi theo.

Chủ tịch nước căn dặn các cháu học sinh cần nỗ lực phấn đấu, học tập, rèn luyện, thực hiện tốt năm điều Bác Hồ dạy để trở thành con ngoan, trò giỏi, sau này trở thành những tài năng, chủ nhân tương lai của đất nước, góp phần xây dựng đất nước ngày càng hùng cường, nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc, sánh vai với bạn bè năm châu, như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các bậc phụ huynh tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chăm lo hơn nữa sự nghiệp giáo dục, đào tạo, tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học để các em học sinh được học tập, phát triển trí tuệ, kỹ năng, thể lực; quan tâm chăm sóc các em học sinh là con thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Nguồn www.chinhphu.vn