Khẩn trương khắc phục sự cố chìm tàu Việt Hải 06

(NTO) Chiều ngày 25-8, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo xử lý tàu Việt Hải 06 bị chìm tại khu vực biển Ninh Chử (thị trấn Khánh Hải, Ninh Hải).

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, vào lúc 14 giờ 40 phút, ngày 23-8, tàu Việt Hải 06 của Công ty TNHH Việt Hải (Hải Phòng) chở hơn 3.000 tấn tôn cuộn đang di chuyển từ Vũng Tàu đi Thanh Hóa thì gặp nạn. Nhận được tin báo, Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo cho các Đồn Biên phòng Thanh Hải, Ninh Chử phối hợp với địa phương điều động 3 tàu cá ngư dân và 3 tổ công tác ra hiện trường tiếp cận tàu gặp nạn, đưa 9 thuyền viên tàu Việt Hải 06 vào bờ an toàn. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng đã chủ động phối hợp với Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 4–Nha Trang, điều động phương tiện kéo tàu Việt Hải 06 vào bờ.

 
Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Ảnh: Anh Tuấn

Theo đánh giá của UBND tỉnh, khu vực tàu Việt Hải 06 bị nạn là khu vực trọng điểm du lịch và vùng nuôi trồng thủy sản của tỉnh. Nếu xảy ra sự cố tràn dầu, môi trường biển sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn đến hoạt động kinh doanh du lịch và nuôi trồng thủy sản của người dân. UBND tỉnh cũng đã đề nghị Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai chỉ đạo Trung tâm Quốc gia ứng phó sự cố tràn dầu Miền Trung khẩn trương điều động lực lượng, phương tiện và trang thiết bị cần thiết để tổ chức phòng ngừa, khắc phục sự cố tràn dầu của tàu bị nạn trong thời gian sớm nhất, không để ảnh hưởng đến môi trường biển, hoạt động du lịch, nuôi trồng thủy sản của người dân.

Qua khảo sát, Trung tâm Quốc gia ứng phó sự cố tràn dầu Miền Trung cho biết, vết dầu loang trên bờ biển và quanh tàu là không đáng kể, rất mỏng, là dầu thừa của máy. Khi nước ngập khoang máy, số lượng dầu này tràn ra biển. Dầu chứa trong thùng dự trữ không có hiện tượng tràn ra ngoài do thuyền trưởng đã khóa các van. Qua công tác xử lý, làm sạch bờ biển và xung quanh tàu, đến sáng ngày 25-8, các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra khu vực tàu chìm không còn thấy dầu loang.

Nhằm chủ động ứng phó, hạn chế tối đa các nguy cơ tràn dầu có thể xảy ra, ngành chức năng của tỉnh cùng Trung tâm Quốc gia ứng phó sự cố tràn dầu Miền Trung cũng đang khẩn trương lên phương án trục vớt con tàu an toàn, tránh để xảy ra sự cố tràn dầu ảnh hưởng đến môi trường biển.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự phối hợp tích cực, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan đã cứu hộ thành công tàu Việt Hải 06, giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra sự cố. Mặt khác, sớm đảm bảo môi trường biển sạch, không ảnh hưởng đến các hoạt động trên khu vực biển. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, chủ tàu cần phát huy trách nhiệm của mình trên cơ sở tham vấn của các cấp, ngành và đơn vị liên quan, xây dựng phương án trục vớt tàu trong thời gian sớm nhất. Các ngành, địa phương tổ chức ứng trực để phối hợp, xử lý kịp thời các tình huống phát sinh và đảm bảo an ninh trật tự để chủ tàu thực hiện việc trục vớt tàu thuận lợi, khẩn trương theo đúng quy định.