Hội Đông y huyện Ninh Sơn: Vì sức khỏe nhân dân

(NTO) Phát huy tinh thần “Lương y như từ mẫu”, trong những năm qua, cùng với việc thực hiện tốt công tác khám bệnh và điều trị, chăm sóc người bệnh bằng y học cổ truyền, đội ngũ lương y thuộc Hội Đông y huyện Ninh Sơn luôn nỗ lực nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, góp phần giúp bệnh nhân yên tâm điều trị, vượt qua nỗi lo bệnh tật.

Hội Đông y huyện hiện có 1 phòng chẩn trị, 8 Hội Đông y xã, thị trấn với 214 hội viên. Những năm qua, các hoạt động của Hội đều được triển khai toàn diện, đồng bộ, tập trung nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh theo y học cổ truyền, góp phần đẩy lùi nhiều căn bệnh như: thoái hóa, gai cột sống, thấp khớp, các di chứng sau tai biến, đột quỵ… Lương y Phạm Văn Thân, Chủ tịch Hội Đông y huyện, cho biết: Hằng năm, Hội tổ chức từ 1-2 lớp tập huấn để bồi dưỡng nghiệp vụ đông y, giúp hội viên nắm rõ hơn về dược liệu, kỹ thuật bào chế thuốc và phân loại dược liệu; đồng thời luôn nêu cao tinh thần đoàn kết giữa các tuyến cơ sở, thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt trao đổi chuyên sâu về chẩn trị, châm cứu... Qua đó chất lượng khám, chữa bệnh được nâng lên, lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh ngày một tăng. Từ đầu năm đến nay, các cơ sở Hội đã điều trị cho trên 1.800 lượt bệnh nhân, số người châm cứu và vật lý trị liệu 1.950 lượt, tăng trên 10% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy sự tin tưởng của bệnh nhân vào chất lượng điều trị của Hội ngày càng cao. Bà Võ Thị Tám (62 tuổi, ngụ khu phố 3, thị trấn Tân Sơn) chia sẻ: Cách đây 3 năm, tôi bị thoát vị đĩa đệm, tốn rất nhiều chi phí để phẫu thuật, thế nhưng bệnh tình chỉ thuyên giảm nhẹ, sau đó có dấu hiệu tái phát. Vì thế tôi quyết định điều trị bằng y học cổ truyền tại phòng chẩn trị Hội Đông y huyện. Sau 6 tháng tích cực châm cứu, vật lý trị liệu và tham gia mô hình dưỡng sinh của Hội, hiện tại tôi có thể đi lại bình thường, các cơn đau giảm rõ rệt.

Hội Đông y huyện Ninh Sơn khám bệnh cho người dân xã Hòa Sơn. Ảnh: Sơn Ngọc

Bên cạnh công tác khám, chữa bệnh, Hội còn đẩy mạnh các hoạt động từ thiện xã hội, với tinh thần “Tương thân tương ái”, hằng tháng phối hợp với cơ sở đông y trong tỉnh về các vùng đặc biệt khó khăn như Ma Nới, Hòa Sơn, Lâm Sơn… khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc cho bà con. Từ đầu năm đến nay, Hội đã tổ chức khám bệnh, cấp thuốc và châm cứu miễn phí cho 280 bệnh nhân với kinh phí hơn 50 triệu đồng. Ngoài ra, nhiều lương y ở cơ sở Hội không quản ngại khó khăn, đến tận nhà thăm khám, châm cứu và phát thuốc miễn phí cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, vùng xa không có điều kiện đi lại, giúp bệnh nhân vượt qua căn bệnh, để lại ấn tượng đẹp trong nhân dân.