Hội nghị chuyên đề về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ trên địa bàn tỉnh

(NTO) Ngày 25-7, Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ (HCLS) nhằm thảo luận, đề ra giải pháp đồng bộ đẩy mạnh hoạt động tìm kiếm, quy tập HCLS trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban Chỉ đạo 1237 tỉnh chủ trì hội nghị.

 
Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban Chỉ đạo 1237 tỉnh phát biểu tại hội nghị.
 
 
Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu dự hội nghị.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, toàn tỉnh có hơn 4.200 liệt sỹ đã hy sinh trong kháng chiến và trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, các cấp, ngành trong tỉnh đã tổ chức quy tập được 2.956 hài cốt liệt sỹ đưa về an táng tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh hoặc bàn giao cho gia đình quản lý; số liệt sỹ chưa tìm thấy hài cốt còn trên 1.200 người. Quán triệt Chỉ thị số 24-CT/TW của Bộ Chính trị, Quyết định 1237/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập HCLS từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo; Tỉnh ủy, UBND tỉnh mà trực tiếp là Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, quân đội về công tác “Đền ơn, đáp nghĩa” đối với gia đình chính sách, người có công và thân nhân các anh hùng, liệt sỹ; chỉ đạo các cơ quan Bộ CHQS tỉnh, Hội Cựu chiến binh và Sở Lao động-Thương binh & Xã hội chủ động phối hợp thu thập, tìm kiếm, kết nối thông tin về mộ liệt sỹ và tổ chức quy tập HCLS; quá trình triển khai thực hiện không để xảy ra hành vi giả mạo, tiêu cực. Kết quả từ năm 2013 đến nay, toàn tỉnh đã khảo sát, tìm kiếm, quy tập được 104 HCLS; trong đó có 84 HCLS có thông tin đầy đủ, 11 HCLS đã bàn giao cho gia đình đưa về quê an táng.

Nhằm làm rõ thêm thông tin về những địa điểm có khả năng có mộ liệt sỹ để từ đó đề ra giải pháp tổ chức khảo sát, tìm kiếm và quy tập HCLS từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo, hội nghị đã tập trung thảo luận, đi sâu phân tích những thuận lợi, khó khăn trong công tác thu thập thông tin, kết nối dữ liệu mộ liệt sỹ; biện pháp huy động nguồn lực tổ chức tìm kiếm, cất bốc HCLS; công tác vận động các nhân chứng liệt sỹ và quần chúng nhân dân cung cấp thông tin về mộ liệt sỹ để cơ quan chức năng tiến hành xác minh và tổ chức tìm kiếm. Bên cạnh đó, hội nghị cũng được nghe các đồng chí lão thành cách mạng thông tin thêm về các trận đánh, các địa điểm là căn cứ chiến đấu năm xưa để làm cơ sở cho các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương kết nối dữ liệu về liệt sỹ.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến đóng góp, những thông tin quý báu của các đại biểu, là cơ sở để Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh đề ra giải pháp hiệu quả, đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm, quy tập HCLS trên địa bàn tỉnh nhằm tri ân đến các anh hùng, liệt sỹ đã ngã xuống vì nền hòa bình, độc lập của dân tộc. Đồng chí đề nghị các cấp, ngành, địa phương tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh hoạt động tìm kiếm, quy tập HCLS; tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu của 1.228 liệt sỹ chưa tìm thấy hài cốt và 534 phần mộ liệt sỹ người đồng bào Raglai được chôn cất theo phong tục bỏ mã; cần thiết tổ chức phát động cung cấp thông tin, cơ chế tiếp nhận thông tin về một liệt sỹ đến các tầng lớp nhân dân, nhất là những cựu chiến binh và các đồng chí lão thành cách mạng. Đồng chí tin rằng, với quyết tâm chính trị cao của các cấp, ngành sẽ tạo ra những chuyển biến mới trong công tác tìm kiếm, quy tập HCLS của tỉnh trong thời gian tới, góp phần thực hiện hiệu quả Đề án 1237 của Chính phủ về công tác tìm kiếm, quy tập HCLS từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

Trước đó, tối 24-7, Đài Phát thanh - Truyền hình Ninh Thuận và Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp tổ chức chương trình tọa đàm với chủ đề “Tổ quốc mãi ghi công” nhằm thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017). Đây là dịp để cán bộ, chiến sĩ LLVT và đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà gặp gỡ với các nhân chứng lịch sử, các cán bộ làm công tác chính sách ở Bộ CHQS tỉnh, thân nhân gia đình liệt sỹ, người có công để tìm hiểu và có cái nhìn sâu sắc hơn về ý nghĩa của công tác tìm kiếm, quy tập HCLS trên địa bàn tỉnh. Từ đó, giáo dục lòng biết ơn, tinh thần, trách nhiệm của thanh niên, phát huy truyền thống quê hương, đóng góp sức trẻ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.