Tôn vinh những người hiến máu

(NTO) Hiến máu tình nguyện (HMTN) là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái” của dân tộc ta. Thông qua phong trào HMTN, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình giàu lòng nhân ái, sẵn sàng chia sẻ những giọt máu của mình để đem lại sự sống cho nhiều người bệnh.

 
 ĐV-TN huyện Thuận Nam tham gia hiến máu tình nguyện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Theo sự giới thiệu của Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, chúng tôi tìm đến nhà ông Nguyễn Hồng Hà ở xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn)-người đã có 33 lần hiến máu và là tình nguyện viên tích cực trong công tác vận động HMTN tại địa phương. Anh Hà chia sẻ: Ngày đầu tiên đi hiến máu, tôi có cảm giác thật vui sướng vì biết rằng mình đã cứu được cuộc sống của một ai đó đang cần máu để duy trì sự sống. Đến nay, tôi đã tham gia HMTN 33 lần và lần nào tôi cũng có cảm giác rất hạnh phúc vì đã làm được một điều có ích. Tôi nghĩ rằng, mình còn trẻ, có sức khỏe biết chia sẻ những khó khăn, làm những việc có ích cho gia đình, cộng đồng, xã hội và HMTN là một trong những việc làm có ý nghĩa đó. Không chỉ đi đầu trong phong trào HMTN ỏ địa phương, ông còn vận động nhiều người tham gia ngân hàng máu sống ở địa phương để kịp thời giúp đỡ những người bệnh cần truyền máu gấp.

Cũng như anh Hà, anh Lê Quyết Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Nhị Hà (Thuận Nam), người cũng đã có hơn 30 lần tham gia HMTN. Anh Thắng cho biết: Hiến máu là việc làm đầy ý nghĩa, đây cũng là cơ hội để bản thân có điều kiện kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Hơn nữa việc hiến máu còn giúp nhiều người vượt qua cơn hiểm nghèo. Tôi thấy HMTN là việc làm cần thiết, chừng nào sức khỏe còn cho phép thì tôi vẫn sẽ tiếp tục tham gia HMTN.

Đây là 2 điển hình trong hàng nghìn tấm gương HMTN trên địa bàn tỉnh nêu cao tinh thần tình nguyện vì cộng đồng. Trong những năm qua, phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả ý nghĩa, góp phần quan trọng trong việc chia sẻ, giúp đỡ bệnh nhân. Tại nhiều sự kiện, chiến dịch HMTN đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia như: Lễ hội Xuân hồng, Ngày Toàn dân HMTN, Những giọt máu hồng hè…. Ngày càng xuất hiện nhiều gương cá nhân, tổ chức, tập thể điển hình tham gia phong trào HMTN. Năm 2016, toàn tỉnh đã vận động và tiếp nhận được 4.654 đơn vị máu, đạt 108% chỉ tiêu giao; từ đầu năm 2017 đến nay, có 2.975 người tham gia hiến được 2.235 đơn vị máu. Toàn tỉnh hiện duy trì hàng chục CLB, đội hiến máu dự bị, ngân hàng máu sống ở cả 7 huyện, thành phối với hàng trăm tình nguyện viên tham gia.

Năm 2017, toàn tỉnh phấn đấu HMTN đạt 95% trong tổng số 4.600 đơn vị máu. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào HMTN trong thời gian tới, đồng chí Tô Văn Quảng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cho biết: Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, là sự yêu thương, chia sẻ giữa con người với con người và mang đậm tính nhân văn của dân tộc Việt Nam. Hội sẽ tiếp tục củng cố, kiện toàn mạng lưới tuyên truyền viên, tình nguyện viên HMTN; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hiến máu bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức để ngày càng có nhiều người tham gia hiến máu. Bên cạnh đó, cần làm tốt công tác biểu dương, kịp thời khen thương các cá nhân, tập thể có nhiều thành tích trong phong trào HMTN; sự quan tâm phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng nhằm kịp thời phản ánh, nhân rộng các kết quả hoạt động, các tấm gương điển hình của tập thể, cá nhân trong xã hội.