Người góp phần bảo vệ môi trường biển

(NTO) Vào buổi sáng sớm, người dân và du khách ở bãi biển Bình Sơn khá quen thuộc với hình ảnh ông Diệp Đức Cơ (khu phố 4, phường Kinh Dinh, Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) cần mẫn đi nhặt rác dọc bờ biển.

 
Đều đặn mỗi ngày ông Diệp Đức Cơ đều tự nguyện nhặt rác trên bãi biển Bình Sơn.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hành động tự nguyện nhặt rác trên biển được ông thực hiện từ năm 2015 đến nay. Vốn là Việt Kiều sinh sống và làm việc ở nước Anh. Năm 2016, trở về quê hương ông luôn tâm niệm phải làm gì thực sự có ích cho quê hương mình. Tình cờ trong những lần đi tập thể dục, chứng kiến cảnh rác thải dạt vào bờ biển gây ô nhiễm môi trường. Từ đó, ông tự nguyện đi nhặt rác bỏ vào thùng. Ông cần mẫn nhặt tất cả mọi loại rác trên bãi biển, từ ống hút nước bằng nhựa, những chiếc bao nilông, miếng xốp, chai lọ...  Bước chân nhanh nhẹn, bàn tay với chiếc kẹp banh thoăn thoắt nhặt rác, cứ thế, trên bãi biển dài cả cây số. Chia sẻ với chúng tôi, ông Cơ mỉm cười khiêm tốn: Việc tôi làm cũng bình thường thôi, không có gì để ca ngợi cả. Tuy nhiên, chính việc làm bình thường của ông góp phần giữ cho bãi biển Bình Sơn ngày càng sạch đẹp hơn trong mắt du khách thập phương. Chứng kiến hành động của ông Cơ nhặt rác trên bãi biển, anh Phan Văn Hoãn-người thường xuyên tắm biển chia sẻ: Đều đặn mỗi ngày, từ 5 giờ đến 7 giờ sáng, chú Cơ vừa đi tập thể dục, vừa nhặt rác trên bãi biển. Trước hình ảnh đẹp đó, người dân cũng như du khách đến đây hạn chế việc vứt rác ra biển, ý thức cùng với chú giữ gìn vệ sinh môi trường biển.

Không chỉ là tình nguyện viên bảo vệ môi trường, ông Diệp Đức Cơ còn là “thầy giáo” dạy tiếng Anh miễn phí cho các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Nhận thấy nhiều bạn trẻ hiện nay trình độ giao tiếp tiếng Anh còn hạn chế, trong khi không có điều kiện theo học ở các Trung tâm Anh ngữ. Với vốn kiến thức Anh ngữ của mình, ông quyết tâm mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí. Để việc học có hiệu quả, mỗi tuần 2-3 buổi, ông mượn phòng ở chùa Ông để dạy. Chỉ sau vài tuần mở lớp, hiện đã có 4 bạn thanh niên tham gia. Trao đổi về dự định sắp tới, ông Cơ chia sẻ: Do lớp mới mở vài tuần nên chưa có nhiều học sinh biết để đăng ký học. Trong dịp hè này, tôi sẽ phối hợp với Đoàn phường Kinh Dinh mở lớp tiếng Anh miễn phí cho các em thiếu nhi với mong muốn giúp đỡ những em không có điều kiện đi học thêm có thêm kiến thức Anh văn.

Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm, Phó Chủ tịch UBND phường Kinh Dinh cho biết: Chú Diệp Đức Cơ luôn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào từ thiện, giúp đỡ người nghèo ở địa phương.