Chuyển biến trong công tác xây dựng đảng ở Bác Ái

(NTO) Bác Ái là huyện miền núi, nơi sinh sống tập trung của đồng bào dân tộc Raglai, nên ngay từ khi tái lập, Huyện ủy Bác Ái đã quan tâm lãnh đạo công tác kết nạp đảng viên (ĐV) và đào tạo, bồi dưỡng, nâng chất lượng đội ngũ cán bộ (CB). Hiện nay dù còn nhiều khó khăn, song so với những năm trước, chất lượng đội ngũ CB, ĐV đã được nâng lên một bước, có cơ cấu phù hợp mang tính đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần tạo chuyển biến tiến bộ ở nhiều tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ).

Nâng chất lượng cán bộ xã

Theo ghi nhận của chúng tôi, thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU, ngày 21-11-2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ ở nông thôn, miền núi tỉnh Ninh Thuận giai đoạn đến năm 2015 và những năm tiếp theo”, tính từ đầu năm 2012 đến nay, toàn huyện Bác Ái đã có 84 CB, công chức cấp xã được đưa đi đào tạo, bồi dưỡng, trong đó có 40 đồng chí học các lớp đại học chuyên môn, 1 người học cao cấp và 43 người học trung cấp lý luận chính trị. Đối với việc đưa sinh viên tốt nghiệp về công tác tại các xã, UBND huyện đã phối hợp với Sở Nội vụ tiếp nhận 8 trí thức trẻ về làm Phó Chủ tịch UBND tại 8/9 xã theo Dự án 600 của Chính phủ, 9 trí thức trẻ thuộc đội viên Đề án 500, tiếp nhận và bố trí 37 trí thức trẻ theo Nghị quyết 30a về công tác tại các xã trên các lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng, xã hội. Hiện đã có 10 trí thức trẻ được tuyển dụng vào công chức xã. Các trí thức trẻ đã phát huy tốt năng lực trong công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch triển khai đồng bộ các chính sách, nhất là các chính sách giảm nghèo, trực tiếp tham gia hướng dẫn cho Nhân dân sản xuất. Ngoài ra, nhằm góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước tại cơ sở, huyện đã luân chuyển 19 CB trong quy hoạch về tăng cường làm CB chủ chốt tại các xã.

 Nông dân xã Phước Trung (Bác Ái) mở rộng diện tích trồng cây bắp lai, mang lại hiệu quả cao. Ảnh: V.M

Đối với công tác phát triển ĐV mới theo chỉ tiêu Nghị quyết số 10-NQ/TU đề ra, tính từ đầu năm 2012 đến cuối năm 2016, Bác Ái đã thực hiện kết nạp được 270 ĐV mới, vượt 25,66% so với chỉ tiêu; riêng từ đầu năm đến nay, toàn huyện kết nạp 32 ĐV, đạt 47,76% chỉ tiêu. Chính nhờ làm tốt công tác kết nạp ĐV mới nên một trong những chỉ tiêu mà Nghị quyết số 10-NQ/TU đề ra là 100% thôn có chi bộ, Bác Ái đã thực hiện tốt, cụ thể có 38/38 thôn hình thành chi bộ, đã hoàn thành xóa thôn sinh hoạt chi bộ ghép.

Chuyển biến hoạt động của chi bộ thôn

Nhìn chung, sau hơn 4 năm thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ CB, ĐV ở Bác Ái đã có chuyển biến rõ rệt. Bên cạnh hoàn thành mục tiêu về phát triển ĐV mới và 100% thôn có chi bộ, Bác Ái đã lãnh đạo hoàn thành chỉ tiêu giữ vững ổn định công tác quốc phòng, an ninh và trật tự xã hội địa phương, đặc biệt với chỉ tiêu có 80% ĐV “hoàn thành tốt nhiệm vụ” hằng năm, Bác Ái không chỉ đạt, mà còn vượt 5%.

Toàn Đảng bộ huyện Bác Ái hiện có 45 TCCSĐ, với 1.183 ĐV, riêng khối xã có 9 đảng bộ với 69 chi bộ trực thuộc, tăng thêm 6 chi bộ. Theo Ban Tổ chức Huyện ủy, sau bước củng cố kiện toàn, đến nay các TCCSĐ xã đã có bước phát triển mới. Trong số 325 CB, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở các xã (đạt 82,27% so với định biên) hiện có 80,52% đạt chuẩn. Nếu so với trước khi thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU, có thể nói chất lượng đội ngũ CB, công chức xã được nâng cao; chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức trong hệ thống chính trị được phân định tương đối rõ ràng; xác định rõ vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng ở cơ sở, điều hành của chính quyền và sự phối hợp hoạt động của các tổ chức Mặt trận, đoàn thể. Các Đảng ủy xã đều phân công cấp ủy viên phụ trách và dự sinh hoạt với chi bộ đúng thời gian quy định; ở các xã như Phước Hòa, Phước Chính còn có cấp ủy viên được phân công giữ chức Bí thư, Phó Bí thư các chi bộ thôn. Đồng chí Phạm Văn Công, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Bác Ái cho biết: Nhờ có sự tập trung chỉ đạo tích cực, nên hoạt động của các chi bộ có chuyển biến đáng kể, một số chi bộ thôn thể hiện được vai trò hạt nhân lãnh đạo, là cầu nối trực tiếp giữa Đảng với nhân dân ở khu dân cư.

Trong thời gian tới, Huyện ủy Bác Ái xác định tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 10-NQ/TU. Theo đó, từ nay đến cuối năm, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chi bộ; nâng cao chất lượng hoạt động của cấp ủy cơ sở; thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bổ nhiệm, sử dụng CB gắn với quy hoạch CB. Trước mắt trong quý II tiến hành củng cố, kiện toàn các chức danh lãnh đạo còn khuyết ở các phòng, ban chuyên môn cấp huyện và chủ chốt các xã; tập trung chỉ đạo và tổ chức thành công đại hội các chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, nhiệm kỳ 2017-2020.