Chi nhánh Công ty TNHH Thông Thuận tại Ninh Thuận: Làm tốt công tác an toàn vệ sinh lao động

(NTO) Những năm qua, bên cạnh đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, Chi nhánh Công ty TNHH Thông Thuận tại Ninh Thuận còn đặc biệt chú trọng đến công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), chăm lo sức khỏe cho người lao động (NLĐ).

Công nhân Chi nhánh Công ty TNHH Thông Thuận tại Ninh Thuận thực hiện nghiêm túc quy định ATVSLĐ
tại nơi làm việc.

Ông Hán Văn Nghĩa, Giám đốc Nhân sự- Hành chính công ty cho biết: Hiện công ty có trên 1.360 cán bộ, công nhân viên, trong đó có 1.033 người lao động trực tiếp. Do đặc thù công việc, anh chị em phải làm việc trong môi trường lạnh, ẩm ướt, thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất sát trùng…. Ngoài ra, với các quy định nghiêm ngặt theo quy trình quản lý chất lượng tiêu chuẩn quốc tế như: HACCP, Global G.A.P… mà đơn vị đang áp dụng như hiện nay, thì việc thực hiện ATVSLĐ là nhiệm vụ bắt buộc, quan trọng hàng đầu để cho ra sản phẩm bảo đảm chất lượng, đúng tiêu chuẩn, đáp ứng yêu cầu của khách hàng, đồng thời tạo sự gắn kết, niềm tin đối với NLĐ.

Để làm tốt công tác này, hằng năm, công ty tổ chức cho 100% CN-LĐ tham dự các lớp tập huấn, hội thi, hội thao về ATVSLĐ-PCCN… Mạng lưới an toàn vệ sinh viên của đơn vị thường xuyên được kiện toàn, củng cố. Hiện đơn vị có 1 cán bộ có đủ điều kiện để giảng dạy và cấp giấy chứng nhận ATVSLĐ cho NLĐ; 3 giảng viên nguồn về ATVSLĐ. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, vận động được thực hiện thường xuyên, bằng nhiều hình thức nên đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao nhận thức cho NLĐ về vai trò, trách nhiệm, quyền lợi của mình trong việc thực hiện các quy trình kỹ thuật, ATLĐ trong quá trình lao động sản xuất.

Công tác chăm lo sức khỏe cho NLĐ được quan tâm đẩy mạnh. Việc quan trắc đo môi trường lao động được đơn vị thực hiện hằng năm. Đầu năm 2017, đơn vị đã đo 230 mẫu môi trường lao động, kết quả 100% mẫu đạt tiêu chuẩn. Định kỳ 6 tháng, CN-LĐ được khám sức khỏe. Mỗi năm, đơn vị đầu tư gần 1 tỷ đồng để trang bị bảo hộ lao động và kiểm tra nghiêm ngặt việc thực hiện các quy định về bảo hộ lao động của CN-LĐ trong quá trình làm việc. Công ty còn thành lập Phòng Y tế, với 2 nhân viên: 1 y sĩ đa khoa, 1 trung cấp dược, được đầu tư trang thiết bị y tế cơ bản như máy do huyết áp, dụng cụ sơ cấp cứu… nhằm mục đích giúp đơn vị thực hiện tốt việc quản lý sức khỏe NLĐ, khám, chữa bệnh thông thường và sơ cấp cứu người trong trường hợp xảy ra tai nạn, sự cố kỹ thuật gây mất ATVSLĐ; tuyên tuyên truyền, phổ biến thông tin về VSLĐ, phòng, chống bệnh nghề nghiệp, nâng cao sức khỏe cho NLĐ tại nơi làm việc.

Song song với việc cải thiện điều kiện làm việc, đơn vị còn xây dựng bản thỏa ước lao động tập thể, đề ra các chế độ phúc lợi, chính sách ưu đãi. Công ty đầu tư 17 xe hàng ngày đón CN-LĐ từ nhà đến nơi làm việc và đưa về vào buổi chiều. CN-LĐ được hỗ trợ và tổ chức bữa ăn trưa ngay tại công ty, với mức hỗ trợ trung bình 15.000 đồng/bữa ăn. Đối với những CN-LĐ tăng ca, tùy vào thời gian làm việc, được hỗ trợ ăn tối hoặc bồi dưỡng bằng hiện vật như bánh, sữa. Nhờ làm tốt công tác ATVSLĐ, chăm lo sức khỏe cho NLĐ, qua kết quả kiểm tra, trên 95% CN-LĐ có sức khỏe loại I, II. Những năm qua, đơn vị chưa xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Ông Hán Văn Nghĩa cho biết thêm: Thời gian tới, ngoài tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, kiểm tra, giám sát, công ty sẽ chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thêm các lớp tập huấn để nâng cao nhận thức, kiến thức, ý thức trách nhiệm của toàn thể CBCNV đối với công tác ATVSLĐ. Bên cạnh đó, công ty tiếp tục đề ra các giải pháp nâng cao các chế độ phúc lợi chăm lo đời sống, sức khỏe cho NLĐ. Những việc làm thiết thực này sẽ góp phần giúp NLĐ phấn khởi, yên tâm lao động sản xuất, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tạo uy tín đối với khách hàng, giúp đơn vị tăng doanh thu, lợi nhuận và ngày càng phát triển.