Chủ động các biện pháp phòng, chống cháy rừng trong mùa khô

(NTO) Trước tình trạng nắng nóng kéo dài, dẫn đến nguy cơ cháy rừng trên diện rộng, phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Phạm Cao Đảm, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh về phòng, chống cháy rừng trong mùa khô năm nay.

Phóng viên: Đồng chí có thể cho biết nguy cơ cháy rừng xảy ra trên địa bàn tỉnh ta hiện nay như thế nào?

Đồng chí Phạm Cao Đảm
Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh

- Đồng chí Phạm Cao Đảm: Tình hình nắng nóng, thời tiết hanh khô kéo dài đã làm cho thảm thực vật rừng tại các huyện trên địa bàn tỉnh đã khô, dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất cao. Từ ngày 15-4 đến nay, cấp dự báo nguy cơ xảy ra cháy rừng trên địa bàn tỉnh ta đã được điều chỉnh tăng lên cấp III đối với các huyện Thuận Bắc và Ninh Hải; một số khu vực trọng điểm như huyện Bác Ái, Ninh Sơn, Ninh Phước và Thuận Nam đã tăng lên cấp IV. Đây là cấp nguy hiểm, có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao, tốc độ lan tràn lửa rất nhanh.

Qua phân tích, các vụ cháy rừng trong những năm gần đây, chúng tôi nhận thấy các vụ cháy rừng thường xảy ra tại những khu rừng khộp, những nơi có cây họ dầu tái sinh ở địa bàn các huyện: Ninh Sơn, Bác Ái, Ninh Phước. Cụ thể, huyện Ninh Sơn thường xảy ra cháy rừng ở các Tiểu khu 105a, 109, 115, 120, 117 (xã Ma Nới); Tiểu khu 106a, 103a, 103b, 105b (xã Hòa Sơn); Tiểu khu 63a, 65, 73, 74 (xã Lâm Sơn)... Đối với địa bàn huyện Bác Ái thường xảy ra cháy rừng ở các Tiểu khu 83, 82b, 88 (xã Phước Chính); Tiểu khu 59, 70, 60a, 60b (xã Phước Đại); Tiểu khu 36b, 42, 37a, 58a (xã Phước Tân); Tiểu khu 9, 11, 15, 16, 18, 21 (xã Phước Bình)... Qua các vụ cháy rừng trong mùa khô những năm gần đây, chúng tôi xác định nguyên nhân phát sinh chủ yếu là do sự bất cẩn của người dân, khi phát dọn, đốt nương rẫy dẫn đến cháy lan; các đối tượng khác vào rừng sử dụng lửa không dập tắt nên gây ra cháy.

Phóng viên: Để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng nói trên, công tác phòng cháy, chữa cháy rừng năm nay được triển khai ra sao?

- Đồng chí Phạm Cao Đảm: Để công tác phòng cháy, chữa cháy rừng đạt hiệu quả cao, ngay từ đầu năm, công tác PCCCR đã được các cấp, ngành và địa phương đặc biệt chú trọng. Đến nay, ngoài cấp tỉnh, huyện thì các địa phương đã củng cố được 35 Ban Chỉ huy Bảo vệ rừng và Phòng cháy, chữa cháy rừng (BVR&PCCCR) cấp xã ở những nơi có rừng trọng điểm. Ngoài ra, 9 đơn vị chủ rừng cũng đã thành lập Ban Chỉ huy BVR&PCCCR riêng cho đơn vị mình. Đồng thời, củng cố, thành lập các tổ, đội ở thôn, các tổ cộng đồng nhận khoán quản rừng; đã hỗ trợ kinh phí cho 97 tổ chuyên trách PCCCR. Các đơn vị còn bố trí 90 điểm trực ngoài thực địa, thực hiện trực PCCCR nghiêm túc đúng theo quy định tại trụ sở Ban Chỉ huy BVR&PCCCR các cấp.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh cũng đã thông báo cho các Ban Chỉ huy BVR&PCCCR của các địa phương triển khai các phương án chữa cháy rừng với phương châm “Chữa cháy phải khẩn trương, kịp thời, không để cháy lớn, cháy lan, hạn chế thấp nhất thiệt hại tài nguyên rừng”; thực hiện 4 nguyên tắc: Lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Ngoài ra, các đơn vị chủ rừng và Kiểm lâm bố trí cán bộ trực đo thông tin khí tượng hàng ngày tại 5 điểm, đo mưa tại 18 điểm để xác định cấp dự báo cháy rừng, kịp thời thông báo cho các đơn vị chủ động trong công tác PCCCR. Chủ rừng, các tổ chuyên trách PCCCR đã tổ chức phân công người trực trên các chòi canh lửa, các chốt, trạm quan sát cháy ngoài thực địa kịp thời phát hiện đám cháy để thông báo và huy động người đi cứu chữa kịp thời.

Ngành đã chỉ đạo các đơn vị chủ rừng tiến hành phát dọn, đốt trước có điều khiển, tạo các đường băng cản lửa, khoanh lô để ngăn chặn cháy lan; phối hợp với các đơn vị chủ rừng tổ chức họp dân tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành nghiêm túc các quy định về PCCCR; kiểm lâm và các đơn chủ rừng còn triển khai hướng dẫn cho bà con không tự ý đốt nương rẫy, không vào rừng giờ cao điểm, báo cháy và tham gia chữa cháy rừng kịp thời ngay khi phát hiện. Nhờ chủ động các biện pháp phòng, chống cháy rừng nên từ đầu năm đến nay toàn tỉnh chỉ xảy ra 4 vụ cháy, với tổng diện tích 5.862 m2, chủ yếu là cháy lướt mặt đất, đã được xử lý kịp thời.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!