Đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thăm và làm việc tại tỉnh ta

(NTO) Chiều ngày 31-3, Đoàn công tác Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch do đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh ta.

Tiếp và làm việc với Đoàn, về phía tỉnh ta có các đồng chí: Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Hồng Hà, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh; Nguyễn Minh Trứ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã thông báo đến Đoàn công tác một số kết quả nổi bật của ngành VH,TT&DL tỉnh nhà năm 2016.

Tại buổi làm việc, đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã thông báo đến Đoàn công tác một số kết quả nổi bật của ngành VH,TT&DL tỉnh nhà năm 2016. Theo đó, năm 2016 có 71,3% thôn, khu phố văn hóa được công nhận đạt chuẩn trên tổng số thôn, khu phố được phát động; 86,9% hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa. Trên lĩnh vực thể thao, năm 2016, tỷ lệ người tập luyện thể dục-thể thao thường xuyên chiếm 16,6%, đạt 102% kế hoạch; năm 2016, các vận động viên của tỉnh tham gia 24 giải thể thao, đạt 39 huy chương các loại. Về lĩnh vực DL, năm 2016 đã đón tiếp 1,7 triệu lượt khách, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm trước, khách quốc tế đạt 55.000 ngàn lượt, thu nhập xã hội từ lĩnh vực DL đạt 750 tỷ đồng… UBND tỉnh kiến nghị Bộ VH,TT&DL quan tâm đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng sân vận động tỉnh, hồ bơi đạt chuẩn quốc gia, hỗ trợ kinh phí trang bị hệ thống âm thanh phục vụ biểu diễn lưu động của Đội thông tin lưu động; quan tâm đến việc đưa 2 hồ sơ khoa học vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia đối với Nghệ thuật làm gốm thuyền thống của người Chăm Bàu Trúc và lễ hội Katê của đồng bào Chăm Ninh Thuận; hướng dẫn về thủ tục lập hồ sơ cụm tháp Chăm Ninh Thuận gồm tháp Pô Klong Garai và tháp Hòa Lai trình UNESCO công nhận di sản văn hóa thế giới; hỗ trợ tỉnh trong vấn đề phát triển hạ tầng, quảng bá, xúc tiến du lịch trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận, cảm ơn sự hỗ trợ của Bộ VH,TT&DL đối với tỉnh thời gian qua. Đồng chí nêu rõ, trong điều kiện khó khăn, tỉnh rất quan tâm đến lĩnh vực VH,TT&DL, xem DL là ngành trọng tâm trong định hướng phát triển của tỉnh. Tuy nhiên, do kết cấu hạ tầng, thiết chế văn hóa có xuất phát thấp, vì vậy Tỉnh ủy tăng cường xã hội hóa trong phát triển VH,TT&DL. Trên lĩnh vực DL, tỉnh chủ trương xác định DL văn hóa là chủ lực, đặc biệt là văn hóa Chăm gắn với đời sống con người bản địa và các di tích lịch sử. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Bộ VH,TT&DL hỗ trợ cho tỉnh trong việc liên kết các sản phẩm dựa trên nền tảng là văn hóa Chăm từ đó kết nối chuỗi sản phẩm trong phát triển DL. Bên cạnh đó, hỗ trợ tỉnh mở hướng liên kết để vực dậy tiềm năng phát triển DL của tỉnh trong liên kết vùng. Đồng thời, tỉnh chủ trương mời gọi những nhà đầu tư tiềm năng trong lĩnh vực DL, vì vậy tỉnh mong muốn Bộ VH,TT&DL thông qua chủ trương quy hoạch để tỉnh tăng cường mời gọi, liên kết DL trong thời gian tới…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ Trưởng Bộ VH,TT&DL đánh giá cao nỗ lực của tỉnh trong phát triển VH,TT&DL, đặc biệt trên lĩnh vực DL đã đạt được mức tăng trưởng cao, đóng góp vào kinh tế, xã hội của tỉnh. Đồng chí cũng lưu ý, để phát triển DL trong thời gian tới không thể tách rời văn hóa và tài nguyên thiên nhiên. Trong phát triển thể thao, phải tận dụng ưu thế về thể chất con người, về điều kiện đặc biệt mà những địa phương khác chưa có. Đồng chí cho rằng để phát triển DL phải bắt đầu từ quy hoạch, xem quy hoạch là nền tảng, cơ sở để kêu gọi nhà đầu tư. Đồng chí đề nghị tỉnh cần chủ động phối hợp với Tổng cục DL trong công tác quảng bá hình ảnh của tỉnh đến với bạn bè, du khách trong và ngoài nước; tranh thủ tăng cường liên kết vùng với Khánh Hòa, là địa phương đang phát triển mạnh trên lĩnh vực DL. Đồng chí Bộ trưởng cũng đề nghị các cơ quan trực thuộc Bộ tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của tỉnh, đặc biệt là kinh phí hoạt động đối với các đoàn văn hóa, nghệ thuật dân gian Chăm nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa trong cộng đồng các dân tộc Việt.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, tiếp thu các ý kiến của Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL, đồng thời nêu rõ, UBND tỉnh sẽ tập trung công tác quy hoạch, kêu gọi đầu tư trên lĩnh vực DL, tạo bước đột phá, động lực phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh; bên cạnh đó, liên hệ chặt chẻ với các cơ quan của Bộ VH,TT&DL để năng động giải quyết các nhiệm vụ nhằm mang lại những kết quả tích cực trên lĩnh vực VH,TT&DL tỉnh nhà.