Tỏa sáng vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

(NTO) Trong suốt chiều dài lịch sử, các thế hệ phụ nữ Việt Nam đã có những đóng góp vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước, tạo dựng nên bản sắc truyền thống của người Việt nói chung và truyền thống riêng của phụ nữ Việt Nam. Những đóng góp thầm lặng ấy đã dần hình thành phẩm chất đạo đức quý báu của người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới: “Tự tin-Tự trọng-Trung hậu-Đảm đang”.

Lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc luôn gắn liền với vai trò của phụ nữ. Khi tổng kết lịch sử nước ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhận xét: “Phụ nữ ta chẳng tầm thường/Đánh Đông, dẹp Bắc làm gương để đời”. Trong thư gửi phụ nữ nhân kỷ niệm chiến thắng Hai Bà Trưng và ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3-1952, Bác viết: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”… Trong 15 năm (1954-1969), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lãnh đạo nhân dân Việt Nam thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ chiến lược vừa xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, vừa đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc phấn đấu cho mục tiêu đó, phụ nữ Việt Nam đã thực sự xứng đáng với công ơn và niềm tin của Đảng và Bác Hồ. Sau khi đất nước thống nhất, đặc biệt là sau hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới, phụ nữ Việt Nam đã tiếp tục đóng góp to lớn cho sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh… Nhận thức của phụ nữ trên mọi lĩnh vực được nâng cao, đời sống kinh tế-xã hội nói chung, của phụ nữ Việt Nam nói riêng không ngừng được cải thiện.

Là lực lượng lao động xã hội đông đảo, phụ nữ Việt Nam thời kỳ hội nhập tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong gia đình và tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội. Giờ đây, hơn bao giờ hết, người phụ nữ trở thành linh hồn cho những giá trị văn hóa, truyền thống trong mỗi gia đình, cộng đồng và xã hội. Để có được thành quả đó, bao thế hệ phụ nữ Việt Nam đã không ngừng nỗ lực học tập, lao động sáng tạo, bồi dưỡng trí tuệ, tích lũy tri thức để không ngừng hoàn thiện chính mình, đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Trước yêu cầu ngày càng cao của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, người phụ nữ đã và đang thực hiện hài hòa việc nước và việc nhà để vừa có cơ hội phát triển công việc ngoài xã hội, vừa bảo toàn hạnh phúc trong gia đình. Và hơn hết, người phụ nữ hiện đại vừa biết tổ chức cuộc sống gia đình và biết gắn kết sợi dây tình cảm của các thành viên gia đình; là người biết lấy các giá trị bền vững của gia đình làm nền tảng để tiếp nhận những giá trị mới làm cho gia đình phát triển hơn và hạnh phúc hơn. Cũng chính nhờ phát huy tính năng động, sáng tạo mà người phụ nữ có thể làm tốt hơn thiên chức của mình như nuôi dưỡng, giáo dục con cái, bảo tồn và trao truyền văn hóa cho thế hệ sau.

Tiếp nối truyền thống tốt đẹp của các thế hệ phụ nữ Việt Nam, phụ nữ cả nước nói chung, phụ nữ Ninh Thuận nói riêng đã và đang nỗ lực để khẳng định chính mình, không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ra sức làm việc bằng cả trái tim và khối óc, đóng góp vào những thành tích chung của các thế hệ phụ nữ, tô thắm những phẩm chất quý báu của phụ nữ Việt Nam giai đoạn hiện nay “Tự tin-Tự trọng-Trung hậu-Đảm đang”.