Thượng viện Mỹ thông qua biện pháp bắt đầu tiến trình loại bỏ Obamacare

Ngày 12/1, Thượng viện Mỹ đã tiến hành bước đi cụ thể đầu tiên hướng đến việc hủy bỏ Chương trình chăm sóc sức khỏe giá rẻ của Tổng thống Barack Obama (Obamacare), khi bỏ phiếu thông qua nghị quyết chỉ thị các ủy ban chủ chốt soạn thảo luật bãi bỏ chương trình này.

Nghị quyết được thông qua với tỷ lệ 51/48 phiếu thuận và đã được chuyển xuống Hạ viện, dự kiến sẽ được bỏ phiếu trong tuần này. Bãi bỏ đạo luật y tế Obamacare là ưu tiên hàng đầu đối với các nghị sĩ đảng Cộng hòa của Tổng thống đắc cử Donald Trump, vốn chiếm đa số tại cả hai viện quốc hội Mỹ.

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa cho biết tiến trình bác bỏ Obamacare sẽ phải mất nhiều tháng, và triển khai một kế hoạch thay thế sẽ cần phải mất nhiều thời gian hơn. Tuy nhiên, họ đang phải chịu áp lực từ ông Trump để đẩy nhanh kế hoạch này, thậm chí cùng ngày, tổng thống đắc cử còn cho rằng việc bãi bỏ và thay thế Obamacare cần phải tiến hành đồng thời.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống đắc cử D. Trump cho biết ông sẽ trình kế hoạch thay thế chương trình chăm sóc sức khỏe Obamacare ngay khi Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ con người, Tom Price (Tôm Prai-xơ), được Thượng viện thông qua. Tuy nhiên, ông Trump không cho biết thêm chi tiết.

Kể từ năm 2010, các nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa đã thực hiện hơn 50 cuộc bỏ phiếu về chương trình chăm sóc sức khỏe này nhằm tìm cách xóa bỏ hoàn toàn hoặc sửa đổi một phần với lý do Obamacare cho phép Chính phủ Mỹ can thiệp quá sâu vào thị trường bảo hiểm sức khỏe, lãng phí ngân sách và gây tổn hại cho tăng trưởng việc làm vì buộc nhiều doanh nghiệp phải mua bảo hiểm cho người lao động khi tuyển dụng.

Các chuyên gia y tế và giới quan sát cảnh báo, với việc hơn 20 triệu người Mỹ đang được bảo hiểm y tế giá rẻ nhờ Obamacare, việc hủy bỏ chương trình này sẽ dẫn tới việc các công ty bảo hiểm rút khỏi thị trường và tiềm ẩn nguy cơ gây bất ổn xã hội rất lớn. Trên thực tế, nỗ lực của phe Cộng hòa vẫn sẽ phải đối mặt với một số rào cản. Bản thân một số Thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa đang bối rối trước viễn cảnh Obamacare bị xóa bỏ mà không có một chương trình thay thế nào. Các nghị sĩ thuộc phe Cộng hòa cũng chưa thống nhất được khoảng thời gian cần thiết để loại bỏ chương trình trong 2 năm hay 4 năm tới.

Theo TTXVN