Công đoàn Viên chức tỉnh: 10 năm xây dựng và phát triển

(NTO) Ngày 17-1-2007, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh (khóa VIII) đã ra quyết định thành lập Công đoàn Viên chức (CĐVC) tỉnh Ninh Thuận, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Công đoàn tỉnh Ninh Thuận.

Trải qua 10 năm hoạt động, CĐVC tỉnh không ngừng được củng cố và ngày càng phát triển, khẳng định vị trí của mình, đóng góp thiết thực vào việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lao động (CBCCVCLĐ) và tổ chức Công đoàn tỉnh nhà. Đến nay, CĐVC tỉnh có 76 CĐCS, gần 3.500 đoàn viên (ĐV) CĐ, tăng hơn 20% so với ban đầu. Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, CĐVC tỉnh luôn ý thức trách nhiệm trong việc xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ CBCCVCLĐ đối với sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà.

Trong chỉ đạo hoạt động, công tác tuyên truyền, giáo dục được coi trọng và tiến hành thường xuyên, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, góp phần tích cực vào việc rèn luyện, xây dựng đội ngũ CBCCVCLĐ từng bước đáp ứng yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tỉnh nhà. Việc học tập nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghề nghiệp, rèn luyện đạo đức cũng được chú trọng. 10 năm qua, đã có hơn 15.000 lượt CBCCVCLĐ được đào tạo và nâng cao về trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đã có nhiều đồng chí bảo vệ thành công luận án thạc sỹ, tiến sỹ, trở thành những nhân tố tích cực, nòng cốt trong các hoạt động của cơ quan, đơn vị. Các phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xây dựng cơ quan văn hóa, ngày làm việc 8 giờ chất lượng, hiệu quả”, “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực”… đã được cụ thể hóa vào thực tiễn phong trào thi đua lao động, học tập, công tác tại các cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, cuộc vận động xây dựng người CBCCVC “Trung thành-Sáng tạo-Tận tụy-Gương mẫu” được triển khai và phát động thường xuyên, được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo và đạt được những kết quả thiết thực, góp phần xây dựng người CBCCVCLĐ trong thời kỳ mới. Qua tổng kết thi đua, mỗi năm có hơn 2.500 ĐVCĐ đạt danh hiệu Lao động giỏi, hàng trăm ĐVCĐ đạt Chiến sỹ thi đua các cấp. Nhiều tập thể và cá nhân vinh dự được đón nhận các phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước, cờ thưởng và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của UBND tỉnh, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam.

Xác định việc phát huy quyền làm chủ của CBCCVCLĐ trong các cơ quan, đơn vị có ý nghĩa rất quan trọng, là động lực thúc đẩy tinh thần hăng say làm việc, làm việc có hiệu quả, gắn bó xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh, Ban Chấp hành CĐVC tỉnh đã có nhiều biện pháp chỉ đạo các cấp CĐ phối hợp với chính quyền thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, hàng năm có 100% Ban Chấp hành CĐCS phối hợp cùng thủ trưởng cơ quan, đơn vị tổ chức tốt Hội nghị CBCC theo quy định pháp luật.

Cùng với thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, hoạt động xã hội, từ thiện đã trở thành một hoạt động tự giác, diễn ra sôi nổi trong các CĐCS; tham gia tích cực đóng góp xây dựng Quỹ Tình nghĩa, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Vì trẻ thơ, Quỹ Mái ấm công đoàn, Quỹ Khuyến học, khuyến tài; tự nguyện đóng góp ủng hộ đồng bào bị thiên tai với số tiền mỗi năm trên 500 triệu đồng. Công tác chăm sóc người có công với nước, phụng dưỡng Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, thăm hỏi và giúp đỡ thương binh, gia đình liệt sỹ trở thành nền nếp trong các CĐCS. Phong trào thể dục-thể thao, văn hóa-văn nghệ trong CĐVC, đặc biệt ở cơ sở trong những năm qua được tổ chức rất sôi nổi, thực sự là phong trào quần chúng rộng rãi, tạo nên khí thế vui tươi, lành mạnh, đoàn kết trong từng cơ quan, đơn vị. Qua 10 năm, ĐV CĐVC đã tổ chức thành công nhiều giải thể thao như cầu lông, bóng bàn, tham gia hội diễn nghệ thuật quần chúng với hàng ngàn vận động viên, diễn viên quần chúng. Để nâng cao hoạt động, CĐVC tỉnh đã mở rộng ký kết, triển khai các chương trình phối hợp công tác với các ban, ngành, nhằm tuyên truyền, vận động CBCCVCLĐ tích cực tham gia; thực hiện cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tham gia xây dựng Đảng.

Qua 10 năm không ngừng phấn đấu, vươn lên, số CĐCS đạt danh hiệu vững mạnh và vững mạnh xuất sắc ngày càng tăng (năm 2007 có 93,42%), đến năm 2016 có 94,74% và hàng năm có 45% CĐCS giữ vững danh hiệu nhiều năm liền; 20 lượt CĐCS được Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh, CĐVC Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc và hơn 150 lượt tập thể, 200 lượt cá nhân được nhận Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam; CĐVC Việt Nam, LĐLĐ tỉnh và có trên 700 lượt tập thể, cá nhân nhận giấy khen của CĐVC tỉnh. Từ những thành tích và phấn đấu rèn luyện, đã có trên 900 ĐVCĐ ưu tú được kết nạp vào Đảng.

Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức CĐ tỉnh nhà vững mạnh, CĐVC tỉnh tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ IX CĐ tỉnh và Nghị quyết Đại hội lần thứ II CĐVC tỉnh, với mục tiêu: “Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, xây dựng đội ngũ CBCCVCLĐ vững mạnh toàn diện”. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động các cấp CĐ; chăm lo đào tạo, bồi dưỡng nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ CB CĐ; hướng mạnh về cơ sở. Phát huy quy chế dân chủ ở từng cơ quan, đơn vị; chăm lo bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CBCCVCLĐ. Tổ chức sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, gắn với cuộc vận động xây dựng người CBCCVC “Trung thành-Sáng tạo-Tận tụy-Gương mẫu”, tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tích cực tham gia cải cách hành chính, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước trong sạch, vững mạnh.

Phát huy truyền thống vẻ vang và những thành tích đã đạt được qua 10 năm xây dựng và phát triển của CĐVC tỉnh, vì sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, vì sự phát triển của tổ chức CĐVC, mỗi CBCCVCLĐ và ĐVCĐ tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xứng đáng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII.