Công tác tuyển quân năm 2017: Triển khai chặt chẽ từ cơ sở

(NTO) Năm 2017, theo chỉ tiêu Chính phủ giao toàn tỉnh tuyển chọn, gọi công dân dân nhập ngũ 1.050 quân và giao quân vào ngày 13-2-2017. UBND tỉnh đã giao chỉ tiêu cho các huyện, thành phố. Hiện nay, các địa phương đã tiến hành cơ bản các khâu, các bước trong quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, chuẩn bị phát lệnh, sẵn sàng cho ngày hội giao quân.

 
Đại tá Nguyễn Đăng Hùng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh
chủ trì Hội nghị hiệp đồng giao, nhận quân năm 2017.

Những năm gần đây, việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ theo phương thức “tròn khâu” đã tạo thuận lợi cho các địa phương chủ động, phát huy vai trò trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, bảo đảm tính công khai, công bằng, dân chủ ở các cấp. Tuy nhiên, với phương thức “tròn khâu”, năm 2017, Quân khu kiên quyết không cho đổi bù, vì vậy trách nhiệm của địa phương giao quân càng nặng nề hơn, đòi hỏi phải triển khai chặt chẽ ngay từ cơ sở, bảo đảm giao quân phải thực sự chất lượng cả về chính trị, học vấn và sức khỏe. Cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở đã triển khai tích cực, chủ động tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, giáo dục quốc phòng toàn dân, vận động mọi tầng lớp nhân dân, nhất là công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ tự giác chấp hành, thực hiện nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự. UBND, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự, cơ quan Quân sự các cấp huyện, xã đã chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể, kiểm tra, nắm chắc tình hình, quản lý chặt chẽ thanh niên trúng tuyển. Các khâu, các bước tuyển chọn được tiến hành chặt chẽ, nhất là việc niêm yết, công khai các loại danh sách thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, công tác sơ tuyển, khám sức khỏe được tiến hành nghiêm túc, công khai, đồng bộ; thống kê báo cáo kịp thời, thực chất. Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các xã, phường, thị trấn tiến hành xét duyệt về chính trị, đạo đức, sơ tuyển sức khỏe đạt chất lượng ngay từ cơ sở; việc khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự, xác minh lai lịch chính trị được tiến hành chặt chẽ, chính xác, bảo đảm tất cả các công dân khi đã nhập ngũ không bị đơn vị loại trả. Các địa phương cũng đã thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, phối hợp với gia đình động viên thanh niên trúng tuyển hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, phối hợp với đơn vị nhận quân kịp thời điều chỉnh, khắc phục những nảy sinh vướng mắc; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Nghĩa vụ quân sự, bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật.

Với những biện pháp được triển khai toàn diện, đồng bộ, công bằng, chặt chẽ từ cơ sở, công tác tuyển quân năm 2017 sẽ bảo đảm nâng cao chất lượng, hoàn thành chỉ tiêu được giao.