Làm gì khi niềm tin bị mất?

(NTO) Ai cũng cần phải có trách nhiệm với niềm tin của chính mình để tránh những tổn thương không đáng có cho bản thân và cho người khác. Niềm tin của con người được xây dựng bằng tình yêu thương, bằng trái tim chân thành và cả sự hiểu biết. Để xây dựng được niềm tin chúng ta cần rất nhiều thời gian, nhưng chỉ cần một hành động thiếu suy nghĩ, một phút nông nổi, niềm tin sẽ bị đánh mất. Khi niềm tin bị đổ vỡ, bạn cần phải làm gì để lấy lại lòng tin sau sai lầm mà mình phạm phải?

Mất lòng tin không có nghĩa là mất tất cả, bạn vẫn còn cơ hội để gầy dựng lại nếu bạn muốn. Điều đó đòi hỏi rất nhiều về thời gian, sự nỗ lực của bản thân. Thời gian là liều thuốc giúp bạn vượt qua được nỗi đau của chính mình. Bằng sự kiên trì, nỗ lực hết mình cho hiện tại rồi mọi nỗi buồn sẽ nhanh chóng qua đi, niềm tin sẽ được khôi phục lại. Sự cởi mở và chân thành, cảm nhận và chia sẻ những gì bạn đang suy nghĩ là “liều thuốc” hiệu quả nhất để bạn có thể lấy lại niềm tin đã mất. Khi đã chấp nhận tha thứ thì chúng ta hãy quên đi tất cả, không nhắc lại chuyện đã qua. Bản thân người phạm sai lầm phải cảm thấy hối hận về những điều mà mình gây ra và bày tỏ sự hối hận đó bằng hành động cụ thể. Hãy thể hiện sự tôn trọng người mà mình đã làm tổn thương bằng cách quan tâm đến cảm xúc, suy nghĩ của họ. Trong tình cảm vợ chồng, nếu lỡ rơi vào tình thế đó, điều cần làm là bạn phải thật khôn khéo, không có những lời nói, hành động khiến cho cả hai bị tổn thương thêm. Đứng trước những căng thẳng, bạn nên bình tĩnh xem xét, không nên nóng giận mà hãy tự nhìn nhận lại mình để sửa đổi, hoàn thiện. Sau đó, bạn nên tâm sự rõ ràng mọi chuyện với người bạn đời về suy nghĩ, cảm nhận của mình. Với giọng điệu nhẹ nhàng, không trách móc, bạn cần giải quyết vấn đề của cả hai hết sức tế nhị. Muốn lấy lại được niềm tin đòi hỏi nỗ lực phải đến từ hai phía, ta nên rõ ràng, minh bạch trong mọi vấn đề, không nên để người khác nghi ngờ thành ý của mình. Bên cạnh, vẫn còn có những người thân, bạn bè sẵn sàng giúp đỡ và cho bạn những lời khuyên chân thành nhất. Nếu sự cố gắng của bạn vẫn không được đền đáp, bạn hãy chọn giải pháp im lặng để cả hai có thời gian suy nghĩ. Khoảng thời gian đó sẽ giúp cho cả hai hiểu được tình cảm thực sự của mình và cảm nhận rằng tình cảm vợ chồng có đủ sức giúp họ vượt qua thử thách trước mắt hay không.

Dù bị người khác tổn thương mặc dù đã cho đi một cách không toan tính, niềm tin trong ta cũng không dễ gì bị lay chuyển. Dù có một chút hoang mang, nhưng tận trong sâu thẳm ta vẫn muốn khôi phục lại niềm tin ấy, hy vọng vào ngày mai tươi sáng.