Kiên quyết xử lý nghiêm các phương tiện giao thông vi phạm tải trọng

(NTO) Thường thời điểm gần đến Tết Nguyên đán, nhu cầu vận chuyển hàng hóa bước vào giai đoạn cao điểm, nên tình trạng phương tiện giao thông chở quá tải trọng diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT). Để góp phần kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT), bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã ban hành kế hoạch tổ chức kiểm tra tải trọng xe các tuyến đường bộ trên địa bàn tỉnh.

Theo kế hoạch đã đề ra, từ ngày 5-12, Thanh tra Sở GTVT kiện toàn lại bộ máy tổ chức Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động số 42 (đóng tại Km 1551+300 Quốc lộ 1A, xã Thành Hải, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm). Ông Trình Như Sơn, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT, Trạm trưởng Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động số 42, cho biết: Thực hiện kế hoạch của Sở GTVT, với thiết bị là xe cân lưu động được Cục Đường bộ trang bị, trạm vẫn triển khai đầy đủ lực lượng để phát huy công năng theo đúng quy định. Theo đó, trạm vẫn bố trí 3 ca trực, hoạt động liên tục 24/24 giờ/7 ngày, thực hiện phối hợp chặt chẽ với lực lượng địa phương để kịp thời phát hiện, tổ chức kiểm tra và xử lý các phương tiện giao thông vi phạm tải trọng.

Kiểm tra tải trọng xe tại Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động số 42
(đóng tại Km 1551+300 Quốc lộ 1A, xã Thành Hải, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm).

Trong 15 ngày trở lại hoạt động, Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động 42 đã kiểm tra 687 xe vận tải hàng hóa các loại, phát hiện và xử lý 32 trường hợp vi phạm. Theo ông Trình Như Sơn, thời gian gần đây, hầu hết lái xe khi lưu thông qua địa phận trạm phụ trách đã nghiêm túc chấp hành nghiêm quy định về tải trọng. Những trường hợp vi phạm chủ yếu rơi vào số xe tải nhỏ với mức quá tải phổ biến từ 10-20%. Tình trạng xe vi phạm tải trọng khi qua địa phận trạm phụ trách đã giảm 90% so với những ngày đầu trạm cân hoạt động trở lại.

Có thể thấy, với sự vào cuộc quyết liệt của ngành GTVT, tình trạng xe chở quá khổ, quá tải trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh dịp cuối năm đã được kiềm chế rất hiệu quả. Tuy nhiên, theo ông Trình Như Sơn, bước vào thời kỳ cao điểm chở hàng hóa Tết, công tác kiểm soát tải trọng xe có thể còn diễn biến phức tạp. Vì vậy, để giải quyết triệt để tình trạng xe quá khổ, quá tải trên địa bàn, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lực lượng chức năng sẽ áp dụng nghiêm, triệt để mức xử lý cao nhất với cả lái xe và chủ xe khi thông đồng, tự ý thay đổi thiết kế xe, chở hàng quá tải theo quy định tại Nghị định số 171/2013/NĐ-CP, ngày 13-11-2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và Nghị định số 107/2014/NĐ-CP, ngày 17-11-2014 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 171.