Vì sự phát triển chung của thành phố

(NTO) Vừa qua, UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm có kế hoạch ngừng hoạt động kinh doanh tại chợ Tấn Tài, di dời các hộ kinh doanh sang chợ Nông sản Phan Rang trên đường Hải Thượng Lãn Ông (phường Tấn Tài) do Công ty TNHH-TMDV Sửa chữa Ô tô Lân Hà làm chủ đầu tư và các chợ khác trên địa bàn thành phố. Khu đất hiện hữu chợ Tấn Tài sẽ được kêu gọi đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố. Đây là chủ trương đúng đắn, phù hợp với quy hoạch phát triển của tỉnh nói chung và Tp. Phan Rang-Tháp Chàm nói riêng được đông đảo Nhân dân và nhiều hộ kinh doanh tại chợ Tấn Tài đồng tình và mong muốn chính quyền thành phố sớm triển khai.

Tuy nhiên, khi UBND thành phố triển khai kế hoạch vẫn có một số hộ kinh doanh chưa đồng thuận, còn phân vân, lo lắng vì sợ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích kinh tế sau khi thực hiện việc ngừng hoạt động tại chợ Tấn Tài, nên còn do dự chưa thực hiện đăng ký kinh doanh tại chợ mới. UBND thành phố đã nhiều lần mời số hộ trên và tổ chức đối thoại để giải thích cụ thể về mục đích, yêu cầu, quyền lợi, các chính sách ưu đãi khi di dời về khu chợ mới… nhưng bà con vẫn chưa nhận thức thấu đáo, tiếp tục gửi đơn kiến nghị đến lãnh đạo UBND tỉnh.

 
Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi đối thoại với các hộ kinh doanh tại chợ Tấn Tài.

Trước yêu cầu và kiến nghị của bà con, ngày 7-10, đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi đối thoại trực tiếp để nghe ý kiến của bà con và giải quyết các kiến nghị liên quan. Tại buổi đối thoại, các hộ kinh doanh tiếp tục bày tỏ thái độ băn khoăn, lo lắng như: Việc di dời về chợ mới; vị trí và diện tích không đảm bảo hoạt động kinh doanh của chợ đầu mối; tính pháp lý về chủ trương cho doanh nghiệp tư nhân đầu tư; công tác đảm bảo an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy; giá thuê mặt bằng kinh doanh tại chợ do chủ đầu tư đưa ra còn cao… Trả lời kiến nghị, đề xuất của các hộ kinh doanh, lãnh đạo UBND thành phố; đại diện các ngành liên quan đã phân tích, giải thích rõ thêm về chủ trương đầu tư; việc quy hoạch vị trí xây dựng chợ; các điều kiện đảm bảo kinh doanh trong chợ; cam kết buộc chủ đầu tư thực hiện giá thuê mặt bằng kinh doanh đúng theo quy định của UBND tỉnh; chính sách miễn giảm thời gian đầu khi chợ mới đi vào hoạt động…

Sau khi nghe ý kiến của các hộ kinh doanh và các ngành liên quan, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận ý kiến của bà con; đồng thời giải thích thêm về chủ trương ngừng hoạt động chợ Tấn Tài để xây dựng trung tâm thương mại là nằm trong quy hoạch phát triển chung của thành phố đã được UBND tỉnh phê duyệt. Vị trí chợ mới Nông Sản Phan Rang cũng được UBND thành phố và các ngành chức năng khảo sát chọn địa điểm phù hợp với quy hoạch phát triển của thành phố. Về đầu tư, theo chủ trương chung của tỉnh là xã hội hóa, khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân đủ năng lực đầu tư. Chợ Nông sản Phan Rang được xây dựng theo hình thức BO (khai thác) do Công ty TNHH-TMDV Sửa chữa Ô tô Lân Hà làm chủ đầu tư, nhưng Nhà nước kiểm soát toàn bộ các vấn đề về giá cho thuê mặt bằng kinh doanh, về quản lý hoạt động chung... theo Quyết định số 1599/QĐ-UBND ngày 12-8-2014 của UBND tỉnh. Đồng chí cũng đề nghị UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm kiểm tra, quản lý tốt việc cho thuê mặt bằng kinh doanh; tạo điều kiện miễn thu phí trong thời gian đầu khi chợ mới đi vào hoạt động... Mặt khác, UBND thành phố cần chỉ đạo chủ đầu tư sớm có biện pháp giải phóng mặt bằng 1 hộ còn lại để mở rộng cổng chợ theo đúng quy hoạch; có kế hoạch sắp xếp, bố trí đường đi, lối thoát hiểm thông thoáng để phương tiện giao thông và người dân vào chợ được thuận lợi, an toàn khi chợ đi vào hoạt động.

Qua giải thích và cách giải quyết nêu trên của lãnh đạo UBND tỉnh, UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm và các ngành chức năng, vì sự phát triển chung của thành phố và của tỉnh, mong rằng các hộ kinh doanh đồng thuận, chấp hành tốt chủ trương ngừng hoạt động kinh doanh tại chợ Tấn Tài và di dời về chợ mới Nông sản Phan Rang tiếp tục hoạt động kinh doanh. Đây cũng là thể hiện trách nhiệm của một công dân cùng góp sức xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại.

Chợ Tấn Tài trước đây là chợ đầu mối tập trung nguồn rau, quả từ các nơi trong và ngoài tỉnh, từ đó phân phối đi các nơi tiêu thụ. Tuy nhiên, hiện nay, hoạt động kinh doanh tại chợ Tấn Tài không còn đúng với quy hoạch ban đầu. Số hộ kinh doanh ngày càng tăng, diện tích mặt bằng không đủ đáp ứng. Xung quanh chợ, một số hộ kinh doanh tự ý lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm nơi kinh doanh, gây nên tình trạng mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, không bảo đảm vệ sinh môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm. Theo kế hoạch của UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, ngày 25-11-2016 sẽ tiến hành ngừng hoạt động kinh doanh tại chợ Tấn Tài.

Chợ Nông sản Phan Rang đạt chuẩn loại II, quy mô tổng diện tích 5.132m2. Chợ chia làm 472 điểm kinh doanh, trong đó khu vực nhà lồng chợ chính 219 điểm kinh doanh (ngành hàng rau quả, khu vãng lai); khu vực ngoài trời và nhà lồng phụ 202 điểm kinh doanh (hàng trái cây, hoa; tạp hóa, nông sản); khu vực chợ ngoài trời có mái che 51 điểm kinh doanh. Đường nội bộ khu vực chợ rộng 6m, đảm bảo giao thông trong chợ. Ngoài ra, chợ còn có diện tích 4.011m2 dùng làm khu vực văn phòng, khu giữ xe, bãi đậu ô tô và khu bố trí dự phòng đáp ứng đầy đủ nhu cầu của các hộ kinh doanh.