Khoảnh khắc & Sự kiện 8-10

* Ngày 8-10-1954: Dựng cột cờ Hiền Lương đầu tiên. Kể từ khi cột cờ đầu tiên được dựng, liên tục trong nhiều năm, mỗi khi cột cờ bị gãy đổ, lá cờ bị mảnh bom, đạn pháo xé rách, lập tức một cột cờ mới, một lá cờ mới cao hơn, rộng hơn được thay thế. Để lá cờ tung bay trên đỉnh cột, các chiến sĩ đồn Công an Hiền Lương đã chiến đấu anh dũng hơn 300 trận lớn nhỏ. Đã có 13 đồng chí hy sinh, hơn 50 đồng chí bị thương. Nhiều tấm gương giữ cờ vô cùng cảm động, tiêu biểu là tấm gương của mẹ Nguyễn Thị Diệm, mặc dù đã già yếu nhưng mẹ không đi sơ tán, kiên quyết ở lại vá cờ. Hiên ngang trong “mưa bom bão đạn” của Mỹ và chính quyền Sài Gòn, cột cờ Hiền Lương mãi là biểu tượng đẹp của lòng dũng cảm, ý chí kiên cường, bất khuất của quân dân “lũy thép anh hùng” trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

 
Cột cờ Hiền Lương hôm nay.

* Ngày 8-10-1998: Khánh thành tượng đài Trần Hưng Đạo tại Kinh Môn, Hải Dương. Tượng đài là một công trình văn hóa lớn thể hiện tấm lòng tôn kính người anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Hải Dương. Tượng được đặt ở độ cao gần 200m trên núi An Phụ và được tạc bằng đá xanh núi Nhồi Thanh Hoá, cao 9,7m, gồm 65 viên, chia thành 8 thớt, gia cố bằng lõi bê-tông cốt thép. Bức tượng thể hiện rõ nét sự văn võ song toàn tinh thần tự tin, chí nhân, chí trung, chí hiếu của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn. Bên cạnh tượng là bức phù điêu được làm bằng đất nung, dài 45m, cao trung bình 2,5m. Phù điêu như một pho sử lớn, nhắc nhở con cháu về những chiến công oanh liệt của cha ông.

* Ngày 8-10-2015: NASA công bố hình ảnh Sao Diêm Vương. Sau cuộc hành trình kéo dài gần 10 năm với một hành trình 4,8 tỷ km, tàu thăm dò "New Horizons" không người lái đã tiếp cận được sao Diêm Vương và ghi lại những hình ảnh trên "hành tinh lùn" này. Những hình ảnh màu đầu tiên của sao Diêm Vương được Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) công bố cho thấy "tiểu hành tinh" lớn nhất trong hệ Mặt Trời này có bầu trời xanh và nước ở dạng băng. NASA cũng công bố một "phát hiện quan trọng thứ hai" đó là tìm thấy nhiều khu vực nhỏ có nước dạng băng đá trên bề mặt sao Diêm Vương. Những tảng băng này được ngụy trang bởi một lớp băng khác dễ bay hơi hơn bao phủ hầu như toàn bộ hành tinh lùn này.

* Ngày 8-10-2004: Ngày mất nhà triết học nổi tiếng người Pháp Jacques Derrida. Jacques Derrida sinh ngày 15-7-1930 tại Algeria. Bắt đầu sự nghiệp triết học từ năm 1953, nhưng phải đến năm 1967, Derrida mới thực sự trở thành một triết gia quan trọng của thế giới khi công bố một tư tưởng triết học mới “Giải cấu trúc”. Ngay sau khi ra đời, “Giải cấu trúc” đã đảo ngược những giá trị của triết học truyền thống và đem lại sức sống mới cho các nghiên cứu và phê bình văn chương, nghiên cứu văn hóa. Derrida là tác giả của 40 cuốn sách và nhiều bài luận như “Cấu trúc, ký hiệu và lối chơi trong diễn ngôn khoa học nhân văn”, “Triết học trong thời kỳ khủng bố”… Các tác phẩm của ông đều có ảnh hưởng lớn tới nhân loại, đặc biệt là trong các lĩnh vực nhân chủng học, xã hội học, luật học...

Theo TTXVN