Các làng Chăm mừng đón Katê

(NTO) Về các làng Chăm giữa những ngày cuối tháng chín năm nay, chúng tôi gặp không khí rộn ràng, vui tươi của các gia đình chuẩn bị bước vào mùa Lễ hội Katê 2016. Tuy bận rộn việc mùa màng nhưng mỗi nhà đều dành thời gian mua sắm hoa thơm quả ngọt, làm các món bánh truyền thống cúng kính tiền nhân và đón khách gần xa đến thăm. Đặc biệt, Katê năm nay trùng với thời gian diễn ra Lễ hội Nho và Vang-Ninh Thuận 2016, thu hút đông đảo du khách đến với lễ hội truyền thống của đồng bào Chăm.

Lễ hội Katê năm 2016 được diễn ra tại tháp Po Klong Girai, tháp Pôrômê, đền Pô Nưga và tại các làng Chăm. Tháp Po Klong Girai là nơi thu hút đông đảo nhân dân địa phương và khách du lịch đến tham quan bởi quy mô lễ hội hoành tráng biểu hiện đầy đủ bản sắc văn hóa Chăm. Tại đây diễn ra lễ rước y trang, lễ mở cửa tháp, lễ tắm tượng thần, lễ mặc y phục cho tượng thần với những nghi thức tín ngưỡng mang đậm sắc thái tâm linh. Đồng bào Chăm sinh sống các thôn xóm phấn khởi chuẩn bị đón mừng Lễ hội Katê 2016. Gái trai làng tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao đón mừng lễ hội quan trọng nhất trong năm của đồng bào Chăm Bà-la-môn. Cấp ủy, chính quyền các địa phương thăm hỏi, động viên bà con tổ chức lễ hội với tinh thần vui tươi, tiết kiệm, an toàn, lành mạnh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Katê năm nay trùng với thời điểm thu hoạch cây trồng vụ hè-thu được mùa, giá cả ổn định, giúp bà con có thêm điều kiện vui đón lễ hội.

 
Cả sư Đổng Bạ, trụ trì tháp Po Klong Girai trao đổi cùng Hội đồng phong tục về việc tổ chức Lễ hội Katê 2016.

Đồng chí Đàng Năng Toàn, Trưởng phòng Dân tộc huyện Ninh Phước, cho biết: Ninh Phước là địa phương có đồng bào dân tộc Chăm đông nhất trong tỉnh, với gần 10.500 hộ, trên 47.000 dân sinh sống tập trung trên địa bàn 7 xã, thị trấn. Cộng đồng người Chăm có truyền thống hiếu học, chịu thương, chịu khó làm ăn, đùm bọc, giúp đỡ nhau trong tộc họ, xóm làng. Đã có nhiều nông hộ từ nghèo khó đã vươn lên làm ăn giàu có nhờ đầu tư phát triển trồng trọt kết hợp với chăn nuôi gia súc. Trong đó, có hai làng nghề truyền thống là thổ cẩm ở Mỹ Nghiệp và gốm ở Bàu Trúc được Nhà nước hỗ trợ phát triển. Nhiều gia đình tập trung đầu tư cho học tập, có 3-4 con tốt nghiệp đại học. Những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách ưu tiên tạo điều kiện giúp đồng bào dân tộc Chăm phát triển sản xuất, nâng cao toàn diện đời sống, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Huyện Ninh Phước tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao thiết thực chào mừng Katê gắn với Lễ hội Nho và Vang-Ninh Thuận 2016. Ngoài phần lễ theo nghi thức truyền thống, tại huyện Ninh Phước diễn ra các hoạt động phần hội nhằm quảng bá du lịch văn hóa gắn với du lịch làng nghề và du lịch tâm linh. Trong đó, điểm nhấn là chương trình văn nghệ tổng hợp tại làng Hữu Đức; Hội thi văn nghệ dân gian và biểu diễn thời trang dân tộc Chăm tại làng Mỹ Nghiệp; Hội thi tay nghề dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp; Hội thi tay nghề làm gốm Bàu Trúc; thi đội nước và kéo co, đẩy gậy…

 
Nông dân làng Chăm Phước Đồng (xã Phước Hậu, Ninh Phước) thu hoạch lúa hè-thu
chuẩn bị mừng đón Katê 2016.

Đến với làng Chăm Hữu Đức (xã Phước Hữu, Ninh Phước), chúng tôi đi giữa hương thơm mùa màng vụ lúa hè-thu 2016 vừa thu hoạch. Bà con nông dân khẩn trương làm đất xuống giống vụ mùa. Đồng chí Phú Văn Điền, Bí thư Chi bộ thôn Hữu Đức, bày tỏ niềm vui: Năm nay, nông dân thôn Hữu Đức được mùa được màng lắm. Toàn thôn có 713 hộ, với 3.800 nhân khẩu, bà con rất phấn khởi đón mừng Lễ hội Katê trong tinh thần tiết kiệm để tiếp tục đầu tư sản xuất vụ mùa. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã quan tâm đầu tư xây dựng nhiều công trình phúc lợi nâng cao đời sống nhân dân thôn Hữu Đức. Bà con dân tộc Chăm luôn giữ vững niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng bộ và chính quyền địa phương.

Cả sư Đổng Bạ, trụ trì tháp Pô Klong Girai, cho biết: Lễ hội Katê 2016 chính thức diễn ra tại đền tháp và các làng từ ngày 30-9 đến ngày 1-10. Đây là lễ hội truyền thống quan trọng nhất trong cộng đồng người Chăm Bà-la-môn để tưởng nhớ công ơn tổ tiên và cầu mong mưa thuận gió hòa cho nền sản xuất nông nghiệp thịnh vượng. Cộng đồng các dân tộc và du khách về Ninh Thuận vui đón Lễ hội Katê với đồng bào Chăm trong tinh thần đoàn kết, vui tươi, lành mạnh, an toàn.