Huyện ủy Thuận Nam tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm

(NTO) Từ đầu năm đến nay, Huyện ủy Thuận Nam chỉ đạo, điều hành công tác cải cách tư pháp sát với thực tiễn, bám sát yêu cầu nhiệm vụ và chú trọng hướng về cơ sở. Qua đó, đã kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ; chỉ đạo cơ quan, đơn vị, ngành xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết theo từng tháng, từng quý sát với thực tiễn và có phân công nhiệm vụ cụ thể, từ đó nâng cao trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên, công chức trong các cơ quan, ban, ngành; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính gắn với cải cách tư pháp, từng bước cải tiến lề lối làm việc, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác tư pháp.

Việc triển khai thực hiện công tác cải cách tư pháp trên địa bàn huyện đã đạt được một số kết quả nhất định; nhận thức của cán bộ, đảng viên về mục tiêu, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác cải cách tư pháp ngày càng có sự chuyển biến tích cực; các cơ quan tư pháp đã cơ bản thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, bước đầu đáp ứng được yêu cầu công tác cải cách tư pháp; chất lượng công tác tư pháp được chú trọng, tạo sự chuyển biến rõ nét. Công tác giải quyết án được đẩy nhanh tiến độ và đạt kết quả tốt; các vụ án được xử lý nghiêm minh, tạo niềm tin trong Nhân dân. Hệ thống các cơ quan tư pháp được củng cố, kiện toàn về tổ chức bộ máy và công tác cán bộ; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ từng bước được chuẩn hóa, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình hiện nay. Công tác rà soát, phân loại giải quyết các khiếu kiện về tư pháp đã được triển khai và bước đầu thu được kết quả khả quan.

Về công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm, tội phạm; cấp ủy, chính quyền các cấp đã cùng với ban, ngành, Mặt trận và các đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; mở cao điểm về trấn áp tội phạm, nhất là tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về công tác phòng, chống tội phạm, nâng cao trách nhiệm, năng lực bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội. Đồng thời, tuyên truyền, giáo dục ý thức sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật; thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Trong 6 tháng đầu năm, toàn huyện đã tiếp nhận 35 tố giác, tin báo tội phạm, đã giải quyết 27 tin, trong đó ra quyết định khởi tố vụ án hình sự 9 tin, ra quyết định không khởi tố 13 tin, xử lý khác 3 tin, tạm kết thúc điều tra 2 tin. Công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm thực hiện đúng theo quy trình, thủ tục và thời gian quy định, không có trường hợp nào để xảy ra sai sót hay bỏ lọt tội phạm.

Trong những tháng cuối năm, Huyện ủy Thuận Nam tiếp tục quán triệt và lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm công tác cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị và các văn bản liên quan; tăng cường hiệu quả công tác giám sát của HĐND. Các cơ quan tư pháp tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, công tác bồi dưỡng lý luận chính trị, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ có chức danh tư pháp. Tập trung nâng cao chất lượng điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án, đảm bảo việc bắt, giam giữ, truy tố đúng người, đúng tội, không để xảy ra oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm. Tăng cường công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo về hoạt động tư pháp thuộc trách nhiệm của từng ngành, kịp thời giải quyết khiếu nại của công dân theo quy định của pháp luật. Quan tâm công tác hòa giải ngay từ cơ sở, nhất là các tranh chấp dân sự, hôn nhân gia đình...; chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua Mặt trận và các tổ chức đoàn thể.