CĐCS Công ty TNHH Thủy sản Thông Thuận - Chi nhánh Ninh Thuận: Chỗ dựa tin cậy của người lao động

(NTO) Những năm qua, CĐCS Công ty TNHH Thủy sản Thông Thuận- Chi nhánh Ninh Thuận luôn làm tốt vai trò bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống, tạo niềm tin, sự gắn kết bền chặt từ phía người lao động (NLĐ).

Ông Nguyễn Đạo Quyết, Trưởng phòng Kinh doanh, Chủ tịch CĐCS công ty, cho biết: Yếu tố nguồn nhân lực được lãnh đạo công ty xác định là xương sống, nền tảng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Chính vì vậy, việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách, chăm lo đời sống, đào tạo, nâng cao tay nghề cho CN-LĐ luôn được công ty đặt lên hàng đầu. Là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh chế biến thủy sản xuất khẩu sang các thị trường khó tính như: EU, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, các nước Trung Đông; hiện công ty cũng đã ứng dụng các quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế như Global GAP, HACCP… nên đòi hỏi CN-LĐ có tay nghề, ý thức chấp hành kỷ luật tốt. Trước khi trở thành CN chính thức ăn lương theo sản phẩm, NLĐ phải qua 3 tháng đào tạo tay nghề. Trong thời gian này, mặc dù năng suất lao động thấp nhưng công ty vẫn trả công cho mỗi CN-LĐ ở mức 100.000 đồng/ngày, giúp anh chị em bảo đảm đời sống. Tổ chức công đoàn thường xuyên tham mưu, phối hợp với Ban lãnh đạo phát động các phong trào thi đua, vận động CN-LĐ phấn đấu rèn luyện nâng cao tay nghề, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nhằm nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, hạn chế tối đa hao tổn. Công ty cùng công đoàn tổ chức các đợt khảo sát định kỳ, nắm bắt tình hình thực tế, trên cơ sở đó sắp xếp, luân phiên vị trí công việc của CN-LĐ một cách phù hợp. Việc làm này không những tạo sự công bằng trong LĐ, mà còn giúp CN-LĐ ngày càng linh hoạt, nhanh nhạy, có thể đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ đối với bất cứ vị trí công việc nào trong dây chuyển sản xuất, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho công tác chỉ đạo, nhất là bố trí, huy động CN trong những trường hợp khách hàng yêu cầu xuất hàng đột xuất...

 
Công nhân Công ty TNHH Thủy sản Thông Thuận vào ca sản xuất.

Với công suất trên 60 tấn nguyên liệu/ngày, công ty thu hút số lượng đông CN-LĐ trong và ngoài tỉnh. Để tạo điều kiện thuận lợi cho anh chị em trong đi lại, bảo đảm đúng giờ giấc làm việc, công ty đầu tư 20 xe, hàng ngày vào buổi sáng đón CN-LĐ từ nhà đến nơi làm việc và đưa về vào buổi chiều. CN-LĐ được hỗ trợ và tổ chức bữa ăn trưa ngay tại công ty, với mức hỗ trợ từ 12-15.000 đồng/bữa, đầy đủ 3 món ăn: canh, xào, mặn. Mỗi ngày thực đơn luôn được thay đổi; việc chế biến thực phẩm luôn tuân theo các quy định bếp ăn tập thể nhằm bảo đảm chất dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Đối với những CN-LĐ tăng ca, tùy vào thời gian làm việc, được hỗ trợ ăn tối hoặc bồi dưỡng bằng hiện vật như bánh, sữa, giúp anh chị em tái tạo sức lao động. Công ty còn đầu tư xây dựng 10 phòng trọ, mỗi phòng có sức chứa 12 người, có đầy đủ tiện nghi, giường, chiếu, máy quạt, nhà vệ sinh, bếp sạch sẽ, thoáng mát cho những CN-LĐ làm việc xa gia đình ở miễn phí. Hàng năm, nhân các ngày lễ, tết, tổ chức công đoàn tham mưu, phối hợp với chính quyền tổ chức họp mặt, giao lưu văn nghệ, trao quà cho CN-LĐ. Trong 2 năm qua, BCH-CĐCS đã đứng ra vận động toàn thể CB,CN-LĐ quyên góp trên 300 triệu đồng hỗ trợ cho 4 CN-LĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong toàn thể công ty. Ông Hán Văn Nghĩa, Giám đốc Hành chính- Nhân sự công ty, cho biết: Từ tháng 5 đến nay, công ty đã tuyển thêm 500 LĐ là người dân ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các vùng bị ảnh hưởng nặng do hạn hán nhằm góp phần tạo công ăn việc làm và nâng cao đời sống cho những người dân các địa phương khó khăn trong tỉnh. Hiện tổng số CN-LĐ của 2 nhà máy là 2.000 người.

Với những việc làm thiết thực, tổ chức công đoàn cũng như chính quyền đã tạo niềm tin, tiếp thêm động lực giúp CN-LĐ thi đua lao động sản xuất, cống hiến hết mình cho sự phát triển của đơn vị. Doanh thu, lợi nhuận của đơn vị không ngừng được nâng lên. Đầu năm đến nay, công ty đạt doanh thu 30 triệu USD, tăng 25% so cùng kỳ, nâng thu nhập của CN-LĐ hiện lên gần 4 triệu đồng/người/tháng.

Ông Nguyễn Đạo Quyết nhấn mạnh: Thời gian tới, tổ chức công đoàn sẽ tiếp tục phát huy vai trò, làm tốt nhiệm vụ quan tâm chăm lo hơn nữa đời sống cho CN-LĐ. Đặc biệt chú trọng đến các hoạt động từ thiện, chăm lo về nhà ở, hỗ trợ kịp thời cho những CN-LĐ có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, công đoàn cũng sẽ tích cực tham mưu, phối hợp với Ban lãnh đạo công ty đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua lao động sản xuất, thực hiện tốt các giải pháp nâng cao tay nghề nhằm tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh, thu nhập của CN-LĐ, giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển.