Trung tâm Sản xuất Giống cây trồng Nha Hố: Mở rộng hoạt động kinh doanh, sản xuất giống cây trồng

(NTO) Phát huy lợi thế về quỹ đất rộng 90ha, hệ thống thủy lợi đồng bộ, Trung tâm Sản xuất Giống cây trồng Nha Hố đã chủ động trong việc sản xuất nguồn giống gốc, giống nguyên chủng phục vụ tái cơ cấu nông nghiệp.

Là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố, những năm qua, trung tâm đã sản xuất với khối lượng lớn giống cây trồng cung cấp cho nông dân các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Với sản phẩm chính là giống bông lai F1, hoạt động sản xuất của trung tâm đã góp phần khắc phục được tình trạng khan hiếm nguồn nguyên liệu xơ của ngành Dệt May hiện nay; đồng thời, bảo tồn được nguồn gen quý hiếm với ưu điểm vượt trội là năng suất, chất lượng sợi cao, khả năng kháng sâu bệnh tốt.

 
Giống đậu xanh chịu hạn của Trung tâm sản xuất giống cây trồng Nha Hố
cung cấp cho nông dân huyện Bác Ái sản xuất trong vụ hè - thu 2016 đạt năng suất cao.

Nét nổi bật trong hoạt động của trung tâm gần đây là hướng mạnh vào sản xuất các loại giống cây trồng chịu hạn, thích nghi với điều kiện khí hậu nắng hạn. Ngoài các giống lúa thuần ngắn ngày, năng suất cao, chất lượng tốt như ML214, OM SC200, OM 4900, OM 6162, IR 64… chuyển giao cho nông dân các tỉnh trong khu vực sản xuất và được đánh giá đạt năng suất cao. Gần đây, trung tâm đã khảo nghiệm giống lúa MT 10 được coi là có nhiều triển vọng thay thế những giống lúa đã thoái hóa. Ưu điểm của giống lúa này là thân cứng, chống chịu đổ ngã, đặc biệt là chịu nóng, năng suất cao, thâm canh có thể đạt 8,5 tấn/ha.

Nhờ có kinh nghiệm liên kết sản xuất, thu mua lúa giống, với nhiều địa phương, địa bàn ở các tỉnh Đắk Lắk, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận nên năng lực sản xuất và kinh doanh của trung tâm ngày càng được mở rộng. Hằng năm, trung tâm sản xuất và tiêu thụ 5.000-6.000 tấn lúa giống thuần các loại, 500-800 tấn hạt giống bắp lai F1, hàng trăm tấn đậu xanh, góp phần vào thực hiện chủ trương chuyển đổi cây trồng cạn thích ứng với điều kiện hạn hán của tỉnh.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm, cho biết: Đạt được kết quả trên là nhờ đơn vị có đội ngũ cán bộ kỹ thuật, công nhân dày dạn kinh nghiệm quản lý, tổ chức sản xuất, thu mua, chế biến và tiêu thụ hạt giống cây trồng. Chú trọng mở rộng liên kết tổ chức sản xuất, thu mua lúa giống với nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh. Để nâng cao năng lực sản xuất và kinh doanh, trung tâm đầu tư xây dựng hệ thống nhà kho, sân phơi đạt tiêu chuẩn, với diện tích 45.000m2;

4 dây chuyền chế biến hạt giống lúa CL3, CL2, hạt giống bắp lai F1 với  máy sàng, máy tách hạt, xử lý hạt, đóng gói đồng bộ. Tại tỉnh Đắk Lắk, trung tâm có Trạm sản xuất, kinh doanh giống, với hệ thống nhà kho lớn và dây chuyền chế biến giống lúa, bắp CL3 rất hiện đại; 3 hệ thống lò sấy công nghệ mới của trung tâm có thể sấy hạt giống bắp, lúa trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, đảm bảo cho quá trình chế biến hạt giống một cách chủ động, hiệu quả và đảm bảo chất lượng.

Ông Trần Thanh Hải cho biết thêm: Thời gian tới, trung tâm tiếp tục mở rộng liên doanh, liên kết với các địa phương trong và ngoài tỉnh để nâng cao năng lực sản xuất và kinh doanh các loại giống cây trồng chất lượng cao. Giải pháp để đạt được mục tiêu của trung tâm là không ngừng đào tạo phát triển, nâng cao nguồn nhân lực giỏi về chuyên môn, mạnh về nghiệp vụ để tiếp cận với khoa học-kỹ thuật tiên tiến. Áp dụng những tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả, hạ giá thành sản phẩm; ổn định thị trường truyền thống, mở rộng mạng lưới kinh doanh, dịch vụ, hệ thống đại lý các cấp sang các thị trường mới, địa phương mới và định hướng xuất khẩu ra ngoài nước.