Vẻ đẹp tâm hồn

(NTO) Vẻ đẹp tâm hồn là yếu tố tạo nên nét đẹp chân chính của mỗi người. Tâm hồn đẹp chỉ có thể có được ở những người có tấm lòng lương thiện. Người lương thiện luôn có tâm hồn đồng cảm với người khác, họ biết cách sống mình vì mọi người, bản thân không bao giờ vụ lợi và luôn có ý chí vươn lên trong cuộc sống. Chính những biểu hiện tốt đẹp đó mới giúp ta nhận ra được vẻ đẹp tâm hồn nơi họ.

 
Ảnh minh họa.

Nuôi dưỡng tâm hồn là điều rất quan trọng và thật cần thiết, nếu ý thức được điều này thì các bậc cha mẹ nên giáo dục tâm hồn cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ. Làm sao để con cái có thể biết cách đối nhân xử thế, có tấm lòng bao dung, tránh xa được mọi cám dỗ, không tiêm nhiễm những thói hư tật xấu, đó là điều mà cha mẹ ai cũng mong muốn. Bằng những câu chuyện có thật về giá trị sống, về cách ứng xử và những nghĩa cử đẹp mà bạn mang đến, trẻ có thể cảm nhận được những nét đẹp giản dị, chân thành từ cuộc sống. Tâm hồn của trẻ sẽ được nuôi dưỡng và phát triển một cách tự nhiên nhất. Có những điều chúng ta tưởng chừng như rất đơn giản, nhưng nó lại nuôi dưỡng tâm hồn trẻ lớn khôn thêm và đó cũng là cách giúp chúng tiếp cận thế giới xung quanh một cách thiết thực nhất.

Mỗi người có thể nuôi dưỡng tâm hồn mình bằng nhiều cách khác nhau. Một tâm hồn trong sáng chắc chắn sẽ mang đến cho ta cuộc sống thật yên bình và hạnh phúc, cho dù có gặp bất cứ trở ngại nào. Nếu biết nuôi dưỡng sự yêu thương, sẻ chia, lòng vị tha, chúng ta có thể cảm nhận được niềm vui nhẹ nhàng đến từ tâm hồn của mỗi người. Để có được một cuộc sống thật sự hạnh phúc, chúng ta cần phải biết tránh gây tổn thương cho nhau. Cảm thông trước nỗi khổ đau của người khác, chia sẻ niềm vui mà bạn mình vừa nhận được,… những điều đơn giản ấy gieo vào tâm hồn ta những cảm xúc thật ngọt ngào. Chúng ta cần phải biết phân biệt được điều tốt, xấu ảnh hưởng đến tâm hồn và chú ý việc chăm sóc những cảm xúc cũng như suy nghĩ của bản thân. Cho dù đó chỉ là những suy nghĩ chưa kịp thực hiện, chỉ cần có ý nghĩ về sự thù ghét là đã đủ làm khổ tâm hồn mình. Biểu hiện tâm hồn phải đồng nhất với nhau, lời nói đi đôi với việc làm, vẻ đẹp bên ngoài thống nhất với suy nghĩ bên trong.

Cuộc sống với bao điều tốt đẹp, đáng quý đang chờ đón. Sự tinh tế của bản thân sẽ giúp ta khéo léo nhận ra và chọn lọc những hạt giống tâm hồn để gieo trồng và vun đắp. Một tâm hồn tươi đẹp, mạnh mẽ hay u ám, nặng nề - điều đó hoàn toàn tùy thuộc vào nhận thức và nỗ lực của chính chúng ta, không phụ thuộc vào bất kỳ ai khác.