Chuyển biến trong việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính

(NTO) Thực hiện Chỉ thị số 57-CT/TU ngày 4-9-2014 của Tỉnh ủy và Chỉ thị số 24/CT-UBND ngày 10-10-2014 của UBND tỉnh về việc chấn chỉnh lề lối làm việc, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh, đến nay đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Qua đó, đã tạo được những chuyển biến rõ nét cả về ý thức và hành động trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở tỉnh ta, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Đánh giá về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính thời gian qua, đồng chí Châu Thị Thanh Hà, Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2016, nhìn chung các cơ quan, đơn vị đã đề cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao; chủ động bám sát chương trình công tác, tích cực phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện công tác quản lý nhà nước, bảo đảm sự linh hoạt, đúng thẩm quyền, phù hợp quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của một số cơ quan, đơn vị vẫn còn tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện giải quyết một số trường hợp phát sinh do UBND tỉnh giao còn chậm triển khai hoặc để quá hạn, trách nhiệm chưa cao, gây khó khăn trong việc tổng hợp báo cáo kết quả theo sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh.

 
Bộ phận một cửa liên thông Tp.Phan Rang-Tháp Chàm tiếp nhận hồ sơ và trao trả kết quả.

Trong những tháng đầu năm, Tổ kiểm tra của tỉnh đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tại 18 cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, huyện và xã, phường. Sở Nội vụ cũng tiếp nhận 2 tin phản ánh qua đường dây nóng. Tổ kiểm tra của tỉnh cũng đã phối hợp với UBND các huyện và xã tổ chức tiến hành kiểm tra chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương tại 5 đơn vị. Các cơ quan, đơn vị được kiểm tra thực hiện tương đối tốt việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, cụ thể như: Có ban hành Quy chế làm việc, thực hiện đeo thẻ công chức, viên chức nghiêm túc; cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị không uống rượu, bia trong giờ làm việc; thực hiện việc xây dựng lịch công tác hàng tuần cho từng công chức, viên chức theo Công văn số 799/UBND-NC ngày 27-2-2015 của UBND tỉnh; triển khai và thực hiện việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức hàng tháng và quý theo quy định tại Quyết định số 80/2015/QĐ-UBND ngày 11-11-2015 của UBND tỉnh. Tuy nhiên, qua kết quả kiểm tra có 11 cơ quan, đơn vị có cán bộ, công chức, viên chức vi phạm về giờ giấc làm việc; 2 cơ quan, đơn vị có công chức, viên chức vi phạm uống rượu, bia trong giờ nghỉ trưa của ngày làm việc. Các cơ quan, đơn vị đã tổ chức kiểm điểm nghiêm túc và đưa vào tiêu chí bình xét thi đua hàng tháng, quý đối với các trường hợp vi phạm việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính. Ngoài ra, công tác tự kiểm tra và chấn chỉnh việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các cơ quan, đơn vị chưa được triển khai thực hiện thường xuyên; một số công chức, viên chức chưa thật sự tự giác trong việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, còn mang tính đối phó.

Theo đồng chí Châu Thị Thanh Hà, trong thời gian tới, bên cạnh tập trung khắc phục các hạn chế, yếu kém tồn tại, sẽ tiếp tục đẩy mạnh về nâng cao hiệu quả thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, đặc biệt nêu cao vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động theo phương châm “Thân thiện, nghĩa tình, tận tụy, trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật” trong quá trình thực thi nhiệm vụ gắn với thực hiện tốt quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước. Mỗi cơ quan, đơn vị phải thường xuyên quán triệt, phổ biến các văn bản pháp luật có liên quan đến việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý, nhất là thực hiện công tác tự kiểm tra đột xuất về chấp hành thời gian làm việc và văn hóa công sở tại các cơ quan, đơn vị...

Có thể nói việc chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước. Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, Chỉ thị 57 của Tỉnh ủy đã được thực hiện một cách quyết liệt, có hiệu quả và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, để nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính không chỉ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, mà mỗi đơn vị, mỗi cán bộ, công chức, viên chức cần có ý thức hơn trong chấp hành nội quy, quy chế và trách nhiệm với công việc được giao.