Trẻ em ngày nay

(NTO) Khoảng 10 năm trước, việc có một món đồ chơi hiện đại là điều không phải dễ dàng của phần đông trẻ em, chứ chưa nói đến đồ chơi là các thiết bị IT (công nghệ thông tin). Nay mọi thứ đã khác xa, trẻ em không những có đầy đủ những đồ chơi mới, mà những thứ cao cấp như Ipad, Iphone cũng nằm trong danh sách những đồ chơi “thông thường” của con trẻ. Hơn thế, nhiều em lại sử dụng những đồ chơi của thế giới IT cực kỳ thành thạo.

Trẻ em là chồi non trên cành. Toàn xã hội đều chăm lo cho sự phát triển của trẻ em để mong các em sẽ là người chủ tương lai của đất nước. Sự mong chờ của người lớn là hoàn toàn có cơ sở, bằng chứng là trẻ em ngày càng thông minh hơn, thể chất phát triển tốt hơn, được sống trong môi trường hiện đại, văn minh hơn hẳn, không như các bậc làm cha mẹ khi còn thơ ấu chỉ mong đến ngày Tết Trung thu để được xách cái đèn lồng dạo chơi khắp phố.

 
Các em sinh hoạt tại Trung tâm văn hóa tỉnh. Ảnh: Văn Miên

Trí thông minh của con trẻ là điều ắt hẳn làm nhiều bậc phụ huynh “ngỡ ngàng” nhất. Ngày xưa, trẻ con đâu có Iphone, Ipad, “ngon lắm” thì có đồ chơi điện tử xếp gạch, con rô-bốt điều khiển từ xa. Nay người lớn hầu như ai cũng có Smartphone (điện thoại thông minh), nhiều người có Ipad, nên trẻ con có điều kiện tiếp cận thế giới công nghệ thông tin từ sớm. Điều ngạc nhiên là trẻ con sử dụng những thiết bị công nghệ hiện đại này rất thành thạo, từ thao tác vuốt màn hình cảm ứng đến lựa chọn các phần mềm, phương tiện giải trí đều “mượt mà”, cứ như bộ não của tụi nhỏ được lập trình sẵn. Ở nhà, các em sử dụng thành thạo các dịch vụ truyền hình cáp với hàng trăm kênh mà người lớn còn không nhớ hết. Khi “vào mạng”, các em lướt web ào ào, bố mẹ nhìn không kịp. Thế cũng đủ thấy trình độ công nghệ thông tin của các em đạt đến mức “thượng thừa”.

Thế giới IT là bức tranh hai mặt, chúng giúp trẻ em thông minh hơn nhưng cũng dễ làm con trẻ trở nên thụ động vì dễ dựa dẫm vào công nghệ thông tin, đến ngay cả người lớn còn hay nhờ anh “Google” khi lâm vào thế bí thì nói chi là con trẻ. Do vậy, việc định hướng cho các em vừa sử dụng tốt công nghệ thông tin, vừa biết tự thân vận động, phát huy sáng tạo, biết yêu thương, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn là điều hết sức cần thiết, giúp cho các em phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần, mai sau vững chắc, góp phần xây dựng quê hương, đất nước.