Ninh Hải: Lan tỏa phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”

(NTO) Thấm nhuần đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn”, thời gian qua, phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” ở huyện Ninh Hải có sức lan tỏa và phát triển sâu rộng, huy động nhiều nguồn lực cùng với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm chăm lo mọi mặt đời sống gia đình chính sách và người có công (NCC) với cách mạng.

Những ngày qua, mái ấm của Bà mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) Nguyễn Thị Thiểu (thôn Phương Cựu 1, xã Phương Hải, Ninh Hải) rộn ràng hơn bởi con cháu sum vầy mừng Mẹ có ngôi nhà mới do UBND huyện Ninh Hải xây tặng đúng dịp kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ. Ngôi nhà có diện tích sử dụng 45m2, trị giá 70 triệu đồng; trong đó, Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng. Chia sẻ với chúng tôi, Mẹ Thiểu nói: Niềm vui lớn nhất của Mẹ là luôn nhận được sự quan tâm chu đáo của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương trong nhiều năm qua, thường xuyên thăm hỏi và động viên Mẹ. Hôm nay lại có ngôi nhà mới khang trang, Mẹ càng vui và ấm lòng hơn.

 
UBND huyện Ninh Hải trao tặng nhà tình nghĩa cho Mẹ VNAH Nguyễn Thị Thiểu
(thôn Phương Cựu 1, xã Phương Hải).

Cũng như Mẹ Thiểu, gần 2.000 đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Ninh Hải, trong đó có 886 liệt sĩ, 96 Bà mẹ VNAH (3 Mẹ còn sống), 141 thương binh, bệnh binh, hơn 900 NCC… cũng được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chăm sóc bằng các hoạt động thiết thực như phụng dưỡng, giúp đỡ, tặng sổ tiết kiệm, xây nhà tình nghĩa… Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách.

Đồng chí Nguyễn Khắc Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Hải, cho biết: 10 năm qua (2006-2016), phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” đối với gia đình chính sách, NCC ngày càng phát triển sâu rộng và trở thành hoạt động thường xuyên trong các tầng lớp nhân dân, tạo hiệu ứng xã hội tích cực và có sức lan tỏa mạnh mẽ. Đến nay, phần lớn gia đình NCC có mức sống cao hơn hoặc ngang bằng với người dân địa phương; nhiều gia đình thương binh, bệnh binh được biểu dương là tấm gương tiêu biểu vươn lên làm kinh tế giỏi.

Nhằm duy trì Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa”, hằng năm, UBND huyện đều triển khai kế hoạch vận động cán bộ, công chức, các đơn vị sản xuất, kinh doanh tích cực tham gia đóng góp ủng hộ quỹ để chăm lo cho các thương-bệnh binh, gia đình liệt sĩ và NCC ngày càng tốt hơn. Từ năm 2006 đến nay, Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” huyện đã vận động được hơn 1,9 tỷ đồng; trong đó, cấp tỉnh hỗ trợ 630 triệu đồng, các đơn vị trong và ngoài huyện đóng góp 450 triệu đồng, phần còn lại là nguồn đóng góp của cán bộ, nhân dân trong huyện. Từ các nguồn vận động, huyện đã hỗ trợ xây mới 36 nhà tình nghĩa; hỗ trợ cải thiện nhà ở cho NCC; sửa chữa Đài liệt sĩ, trợ cấp khó khăn cho gia đình thương binh, liệt sĩ, với tổng kinh phí hơn 1,8 tỷ đồng. Thực hiện chi trả trợ cấp thường xuyên cho trên 356 đối tượng NCC; trợ cấp phương tiện trợ giúp và dụng cụ chỉnh hình cho trên 85 lượt đối tượng; cấp 1.394 thẻ BHYT cho NCC, thân nhân liệt sĩ và các đối tượng theo Quyết định số 62 và 290 của Chính phủ; hỗ trợ ưu đãi giáo dục cho con thương-bệnh binh trên 630 định suất, với kinh phí hơn 1,6 tỷ đồng; điều dưỡng tập trung cho trên 480 lượt người và điều dưỡng tại nhà 236 người; giải quyết gần 620 hồ sơ trợ cấp 1 lần cho NCC. Nhiều đơn vị trên địa bàn huyện cũng nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời các Bà mẹ VNAH, mẹ liệt sĩ; tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa…

Có thể nói phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” ở huyện Ninh Hải đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội, trở thành phong trào quần chúng sâu rộng, mang ý nghĩa chính trị và nhân văn sâu sắc.