Bộ Giáo dục và Đào tạo: Triển khai phương hướng, nhiệm vụ cấp học mầm non năm học 2016-2017

(NTO) Ngày 20-7, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Thị Nghĩa chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết nhiệm vụ năm học 2015-2016, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2016-2017 của cấp học giáo dục mầm non (GDMN). Lãnh đạo Sở GD&ĐT và đại diện các đơn vị giáo dục mầm non tham dự tại điểm cầu tỉnh ta.

 

Lãnh đạo Sở GD&ĐT và đại diện các đơn vị giáo dục mầm non tham dự tại điểm cầu tỉnh ta.

Theo báo cáo, trong năm học 2015-2016, mạng lưới trường lớp mầm non (MN) được quan tâm đầu tư phát triển, tỷ lệ trường lớp ngoài công lập tăng nhanh. Công tác đầu tư phát triển trường lớp MN tại khu công nghiệp, khu chế xuất được quan tâm. Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp tăng ở tất cả các độ tuổi. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được nâng lên. Chương trình GDMN được thực hiện tại 100% trường MN; tỷ lệ trẻ học 2 buổi/ngày, tỷ lệ trẻ được ăn bán trú tăng. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong chăm sóc, giáo dục trẻ được đẩy mạnh; công tác đổi mới phương pháp tổ chức hoạt động chăm sóc trẻ và xây dựng môi trường giáo dục, tạo cơ hội cho trẻ được vui chơi, trải nghiệm được quan tâm. Cơ sở vật chất ngày càng được tăng cường, tỷ lệ phòng học kiên cố tăng 2,4%, tỷ lệ trường trường đạt chuẩn tăng 3,4%; đội ngũ giáo viên tăng nhanh về số lượng, chất lượng từng bước được nâng cao thông qua các đợt tập huấn, bồi dưỡng dưới nhiều hình thức…

Trong năm học 2016-2017, ngành GD&ĐT tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban chấp hành trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT; tăng cường thực hiện các giải pháp phát triển mạng lưới trường lớp, nhất là trường lớp MN ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư. Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất trường lớp và đẩy mạnh xây dựng trường MN đạt chuẩn quốc gia. Thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ trong các cơ sở GDMN; đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm” đồng thời nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú cho trẻ. Hỗ trợ việc thực hiện Chương trình GDMN ở các vùng khó khăn, tăng cường tiếng Việt cho trẻ vùng dân tộc thiểu số, quan tâm giáo dục trẻ khuyết tật hòa nhập. Tăng cường các nguồn lực, hoàn thành mục tiêu phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi…