Tập trung chăm sóc cây trồng vụ hè-thu

(NTO) Vụ hè-thu năm nay, toàn tỉnh gieo trồng 16.598ha trong kế hoạch; trong đó, lúa 10.411,2ha, số còn lại là đậu, bắp và rau màu các loại. Điểm đáng mừng trong vụ này là từ khi xuống giống đợt 1 (giữa tháng 5) đến nay, thời tiết thuận lợi hơn trước, nhiều nơi đã có mưa. Lượng nước ở các hồ chứa tăng thêm, không những đảm bảo cung cấp cho toàn bộ diện tích lúa, mà còn đủ phục vụ tái sản xuất ở những vùng tâm hạn như xã Phước Hà, Nhị Hà (Thuận Nam); Lợi Hải (Thuận Bắc).

 
Nông dân xã Phước Đại (Bác Ái) phun thuốc ngăn chặn sâu bệnh gây hại cây đậu xanh.

Với quyết tâm khắc phục khó khăn để có mùa vụ bội thu, những ngày này, nông dân trên toàn tỉnh tập trung ra đồng chăm sóc cây trồng vụ hè-thu. Đồng chí Nguyễn Lê, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về “sát cánh” cùng nông dân vượt qua hạn hán, quyết tâm giành thắng lợi trong vụ hè-thu, đơn vị đã đôn đốc các Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện phối hợp với địa phương thường xuyên thăm đồng, cập nhật tình hình sâu bệnh báo cáo về chi cục. Riêng đơn vị duy trì đốt bẫy đèn thu thập, phân tích số lượng côn trùng phục vụ công tác dự tính, dự báo nên mọi diễn biến của sâu bệnh trên đồng ruộng được kiểm soát chặt chẽ. Hiện nay, một số diện tích lúa ở giai đoạn đẻ nhánh xuất hiện sâu cuốn lá gây hại nhẹ, nằm trong tầm kiểm soát.

Có sự “tiếp sức” của cán bộ kỹ thuật, nông dân rất phấn khởi. Anh Quảng Đại Đông, xã Phước Thái (Ninh Phước) cho biết: Vụ này gia đình làm 1ha lúa, tuy gặp khó khăn do hạn hán nhưng Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi điều tiết nước luân phiên hợp lý, cùng với ý thức sử dụng nước tiết kiệm của nông dân, nên từ khi gieo sạ đến nay, nước tưới vào đồng đều tất cả các chân ruộng, ngăn ngừa cỏ dại mọc lấn át lúa.

Với kinh nghiệm thâm canh cây lúa của nông dân, việc đưa ra các biện pháp chăm sóc hợp lý trước diễn biến thất thường của thời tiết là không khó. Tuy nhiên, điều mà ngành chức năng, các địa phương đang lo là một số hộ xao lãng đối với các loại cây trồng cạn. Thực hiện chủ trương của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng thích nghi với điều kiện khí hậu khô hạn, vụ hè-thu này, toàn tỉnh chuyển gần 500ha đất khan hiếm nước sang trồng các loại cây chịu hạn, chủ yếu là bắp, đậu xanh và mè đen. Có thể an tâm về chăm sóc bắp lai bởi kỹ thuật canh tác đã được ngành chức năng chuyển giao cho bà con từ lâu. Riêng cây đậu xanh là đối tượng cây trồng mới đưa vào trồng đại trà cần có sự hướng dẫn sâu sát của cán bộ kỹ thuật. Đồng chí Nguyễn Tin, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh, cho biết: Cây đậu xanh được đưa vào sản xuất trên quy mô lớn, đạt hiệu quả cao trong vụ đông-xuân vừa qua, đang tiếp tục duy trì ở vụ này. Tuy hấp thụ nước ít hơn cây bắp, nhưng đậu xanh rất “mẫn cảm” với thời tiết mưa nhiều. Thực tế những cơn mưa lớn trên địa bàn Bác Ái vừa qua làm một số diện tích đậu xanh bị thiệt hại do ngập úng cục bộ. Mặc dù sau mưa vài giờ nước rút hết, nhưng do chân ruộng sình lầy làm cây đậu bị héo lá, chết yểu. Bên cạnh đó, các loại sâu da xanh, sâu khoang, rệp cũng đã xuất hiện gây hại cây trồng. Hiện các địa phương đang tăng cường vận động nông dân thực hiện khơi thông dòng chảy, tránh bị ngập úng khi có mưa tiếp; đồng thời, làm cỏ, phun thuốc trừ sâu, tạo độ tơi xốp cho đất để cây đậu xanh phát triển nhanh. Nhờ nông dân tích cực ra đồng chăm sóc cây trồng, một số diện tích đậu xanh ở các xã Phước Đại, Phước Chính, Phước Thành (Bác Ái) xuống giống từ sau cơn mưa đầu mùa (giữa tháng 5) đã bắt đầu ra hoa, kết trái.