Nước Anh sắp có nữ Thủ tướng

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Theresa May sẽ trở Thành thủ tướng mới của nước Anh, sau khi đối thủ duy nhất trong đảng Bảo thủ Andrea Leadsom tuyên bố rút khỏi cuộc đua. Thủ tướng Anh David Cameron trước đó thông báo ông sẽ chính thức từ chức vào ngày 13-7.

Andrea Leadsom, đối thủ của bà May trong đảng Bảo thủ, tuyên bố rút lui khi không nhận được sự ủng hộ của các thành viên trong đảng và cho rằng một nhà lãnh đạo mới cần sớm được lựa chọn để đẩy nhanh tiến trình rời khỏi EU của Anh. Điều này đồng nghĩa với việc bà May sẽ trở thành Thủ tướng thứ 76 của Anh vào ngày 13-7 (theo giờ địa phương), sau khi ông Cameron chính thức rời nhiệm sở.

Bà Theresa May - Ảnh: EPA

Theo trang The Guardian, tân Thủ tướng của Anh sẽ đối mặt với nhiều thử thách trong nhiệm kỳ của mình khi đất nước đang đứng trước những bước ngoặt lịch sử. Sau cuộc bỏ phiếu Brexit trong tháng 6/2016, nước Anh đang trải qua một “một cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất kể từ năm 1940”, các chuyên gia phân tích nhận định. Những quyết định của bà May trên cương vị mới sẽ định hình cho mối quan hệ giữa Anh và châu Âu trong tương lai sau khi nước này tiến hành các thủ tục Brexit.

Trong phát ngôn ngày 11-7, bà May tự tin về khả năng sẽ trở thành lãnh đạo mới của nước Anh. Bà May nhấn mạnh sẽ đưa nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) dù bà là người ủng hộ ở lại. “Brexit là Brexit và chúng ta sẽ làm điều đó. Chúng ta sẽ không tái gia nhập EU bằng cửa sau. Sẽ không có cuộc trưng cầu dân ý thứ 2. Đất nước đã bỏ phiếu rời EU và với cương vị Thủ tướng, tôi sẽ bảo đảm chúng ta rời khỏi EU”.

Đây sẽ là lần thứ 2 trong lịch sử nước Anh sẽ có người đứng đầu chính phủ là nữ Thủ tướng sau thời kỳ của “bà đầm thép Margaret Thatcher” từ 1979-1990.

Bà May, 59 tuổi, là Bộ trưởng nội vụ lâu đời nhất trong suốt nửa thế kỷ qua của nước Anh. Bà nổi tiếng với sự nghiêm túc, cần mẫn.

Nguồn www.chinhphu.vn