Một nhân viên Vườn Quốc gia Núi Chúa bị đâm tử vong trong khi làm nhiệm vụ

(NTO) Ngày 8-7, ông Trịnh Minh Hoàng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, trong lúc làm nhiệm vụ tuần tra tại thôn Mỹ Hòa (xã Vĩnh Hải, Ninh Hải), một cán bộ Vườn Quốc gia Núi Chúa đã bị đâm tử vong.

Bà con đến thăm viếng gia đình anh Lê Đình Tuệ tại phường Phước Mỹ.

Trước đó, chiều ngày 7-7, anh Phạm Anh Dũng (sinh 1978, Phó trưởng Phòng Bảo tồn biển) và anh Lê Đình Tuệ (sinh 1982, viên chức Phòng Bảo tồn biển) đến phối hợp với Tổ tình nguyện viên bảo vệ thảm cỏ biển thôn Mỹ Hòa tiến hành tuần tra, kiểm tra, tuyên truyền, ngăn chặn việc khai thác trái phép con dời biển (trùn biển) tại vùng biển thôn Mỹ Hòa. Khi phát hiện một số đối tượng đang khai thác dời biển, Tổ công tác đã tiến hành ngăn chặn, giải thích, thuyết phục các đối tượng này ngưng khai thác. Một số đối tượng đã rời khỏi hiện trường, nhưng một số đối tượng khác không chấp hành, gây sự với Tổ công tác. Nghiêm trọng hơn, vào khoảng 18 giờ 30 phút, có 1 đối tượng bất ngờ dùng vật nhọn đâm trọng thương anh Lê Đình Tuệ rồi bỏ chạy. Anh Tuệ được Tổ công tác và người dân địa phương sơ cứu và chuyển đi cấp cứu nhưng không qua khỏi. Qua khám nghiệm tử thi, anh Tuệ bị vết thương sâu ở lồng ngực và cánh tay phải.

Ông Đặng Kim Cương, Giám đốc Vườn Quốc gia Núi Chúa, cho biết: Việc người dân đào bới khai thác con dời biển đã làm ảnh hưởng đến môi trường, sự đa dạng sinh học tại Vườn Quốc gia trong những năm vừa qua. Để ngăn chặn, Vườn Quốc gia Núi Chúa đã phối hợp với chính quyền địa phương và Tổ tình nguyện viên cộng đồng bảo vệ thảm cỏ biển triển khai nhiều giải pháp như tuyên truyền, vận động, ký cam kết và tiến hành tuần tra, ngăn chặn trực tiếp. Qua đó, đã giảm thiểu được hành vi khai thác dời biển làm hủy diệt thảm cỏ biển và rừng trồng ngập mặn tại khu vực Mỹ Hòa. Tuy nhiên, do giá cả và nhu cầu tiêu thụ dời biển (để làm thức ăn cho tôm giống) hiện nay rất lớn nên một số đối tượng người ngoài địa phương thôn Mỹ Hòa vẫn cố tình, lợi dụng khi thủy triều xuống thấp để đào bới dời biển.

Theo nguồn tin từ Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh, chiều 8-8 nghi phạm trong vụ án giết anh Lê Đình Tuệ là Nguyễn Hậu (SN 1986, ở khu phố 10, phường Văn Hải, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) đã ra đầu thú, khai nhận hành vi của mình.