Khoảnh khắc & Sự kiện 25-6

* Ngày 25-6-1946: Ngày Truyền thống Học viện An ninh nhân dân. Học viện An ninh nhân dân, tiền thân là Trường Huấn luyện Công an được thành lập ngày 25-6-1946. Đây là trường học đầu tiên của ngành Công an và cũng là một trong những trường học được thành lập sớm nhất của Nhà nước ta kể từ khi Cách mạng Tháng Tám 1945 thành công. 70 năm qua, Học viện luôn giữ vững vai trò đầu đàn, chủ lực trong việc đào tạo nhân lực có chất lượng cao cho ngành Công an, đáp ứng yêu cầu của cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia trong từng giai đoạn cách mạng của đất nước. Học viện đã được Đảng và Nhà nước 2 lần trao tặng Huân chương Sao Vàng.

 
Tiểu đoàn trưởng Nguyễn Văn Phiệt (ngoài cùng bên phải) và kíp chiến đấu Tiểu đoàn 57 đã bắn rơi tại chỗ 4 máy bay B-52.

* Ngày 25-6-1965: Bác Hồ đến thăm Sư đoàn phòng không 361. Sư đoàn được thành lập ngày 19-5-1965. Chỉ sau 36 ngày thành lập, ngày 25-6-1965, Đại đội 3, trung đoàn 220 của Sư đoàn 361 đã bắn rơi chiếc máy bay Mỹ đầu tiên xâm phạm vùng trời Hà Nội. Ngay ngày hôm đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến thăm và khen ngợi chiến công của Sư đoàn 361. Từ năm 1965 đến năm 1969, các đơn vị của Sư đoàn đã vinh dự được Bác 8 lần đến thăm. Bác đã tới từng trận địa pháo, gần gũi và giản dị. Như người cha đến với con, Bác ân cần thăm hỏi từng người. Những lời Bác dạy, một điếu thuốc Bác chia... đều là những kỷ niệm thiêng liêng, nguồn sức mạnh lớn lao cổ vũ các tinh thần chiến đấu của các chiến sĩ.

* Ngày 25-6-1997: Vụ tai nạn trên Trạm vũ trụ Hòa Bình. Trạm vũ trụ Mir hay Trạm vũ trụ Hòa Bình của Nga, là một trong những trạm không gian gặp nhiều tai nạn nhất trong lịch sử hàng không vũ trụ. Tuy nhiên vụ tai nạn xảy ra vào năm 1997 thực sự là cơn ác mộng và gây ra những thiệt hại rất lớn không thể khắc phục trên trạm vũ trụ này. Vào ngày 25-6-1997, trong quá trình kết nối, một tàu vũ trụ mang hàng hóa lên trạm Mir đã đâm phải một module trên trạm. Vụ va chạm đã tạo ra một lỗ thủng lớn khiến cho áp lực trong trạm vũ trụ giảm đột ngột và làm hỏng cả các tấm năng lượng Mặt Trời. Trạm vũ trụ Mir lúc đó bị trôi dạt trong vũ trụ. Các nhà khoa học trên trạm đã phải nỗ lực khắc phục và sửa chữa trong vòng một tuần mới có thể nối lại hệ thống điện và các tấm năng lượng Mặt Trời, để đưa trạm vũ trụ này quay trở lại quỹ đạo.

* Ngày 25-6-1960: Ngày mất Nhà Vật lý thiên văn Wilhelm Heinrich Walter Baade. Baade sinh ngày 24-3-1893 tại Schrottinghausen, Đức. Năm 1934, ông cùng Fritz Zwicky đã giải thích về mặt lý thuyết nguyên nhân và quá trình hình thành Siêu tân tinh (supernova) cũng như sự hình thành sao neutron, giải phóng các tia vũ trụ từ các vụ nổ sao. Trong giai đoạn chiến tranh thế giới thứ 2, với kính thiên văn 100 inches Hooker, lần đầu tiên Baade đã phân giải được các ngôi sao thuộc vùng trung tâm của thiên hà Andromeda và phát hiện ra hai loại biến tinh Cephie mới. Baade cũng đã ghi được quang phổ tại bước sóng khả kiến của nhiều nguồn phát sóng vô tuyến rất mạnh trong vũ trụ và phát hiện ra 2 tiểu hành tinh là Hidalgo và Icarus ...

Theo TTXVN