Mỹ điều tàu sân bay thứ hai tới Địa Trung Hải

Hải quân Mỹ thông báo tối 13-6, tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower của nước này đã tiến vào Địa Trung Hải, trong bối cảnh Washington đang chủ trương tăng cường sự hiện diện quân sự tại khu vực này.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, tàu sân bay Eisenhower, còn gọi là "Ike", sẽ giảm bớt gánh nặng của nhóm tàu sân bay USS Harry S. Truman đang hoạt động tại đây và dự kiến sẽ quay trở về Mỹ vào cuối tháng này sau khi đã kéo dài thời gian triển khai thêm 8 tháng. Tàu Eisenhower sẽ chỉ huy một nhóm tàu tấn công gồm 2 tuần dương hạm và 4 tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường, cùng với 8 phi đội máy bay chiến đấu, dự kiến sẽ tiếp tục hoạt động tại Vùng Vịnh để tham gia các cuộc không kích của Mỹ nhằm vào các mục tiêu của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tại Iraq và Syria. Tuy nhiên, những chi tiết chính xác về sự triển khai của tàu này không được công bố.

Theo Hải quân Mỹ, việc triển khai tàu Eisenhower nằm trong kế hoạch luân chuyển lực lượng Mỹ nhằm hỗ trợ các chiến dịch an ninh hàng hải trên toàn cầu. Sự hiện diện của hai nhóm tàu sân bay tấn công ở Địa Trung Hải cho thấy cam kết của Mỹ đối với an ninh, an toàn hàng hải, đồng thời gửi đi một thông điệp mạnh mẽ về sự hỗ trợ của Washington đối với các đồng minh và đối tác tại châu Âu. Động thái trên diễn ra tại thời điểm Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tiến hành các cuộc tập trận quân sự dọc khu vực Đông Âu và Thổ Nhĩ Kỳ, có thể gây gia tăng căng thẳng giữa phương Tây và Nga. Quan chức Mỹ cho biết, tàu chiến và tàu ngầm của Nga đang hiện diện ở Địa Trung Hải và Nga cũng sẽ có các cuộc diễn tập trong vài tuần tới. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov (Đmi-tơ-ri Pê-xcốp) cho biết, các cuộc tập trận của NATO không giúp ích gì trong việc tạo dựng lòng tin và môi trường an ninh.

Theo TTXVN