Khoảnh khắc & Sự kiện 11-6

* Ngày 11-6-1948: Chủ tịch Hồ Chí Minh ra "Lời kêu gọi thi đua ái quốc". Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là người khởi xướng, phát động các phong trào thi đua yêu nước, coi đây là một bộ phận quan trọng trong quá trình lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước mà còn là tấm gương mẫu mực trong những phong trào thi đua. Người kêu gọi: Mỗi người dân Việt Nam, bất kỳ già, trẻ, gái, trai, giàu, nghèo… đều cần phải trở nên một chiến sĩ đấu tranh trên mặt trận: quân sự, chính trị, kinh tế, văn hóa. Trải qua các thời kỳ cách mạng, lúc thuận lợi, khi khó khăn, song dưới sự lãnh đạo của Đảng, phong trào thi đua luôn luôn được giữ vững và phát triển ngày càng sâu rộng, trở thành truyền thống, thành kinh nghiệm quý báu của Đảng, của nhân dân ta.

 
Đại hội Bình dân học vụ và Tổng kết một năm phong trào thi đua diệt dốt theo lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

* Ngày 11-6-1909: Ngày sinh Nghệ sĩ Nhân dân Quách Thị Hồ. NSND Quách Thị Hồ sinh ngày 11-6-1909, ở làng Ngọc Bộ, xã Long Hưng, huyện Văn Giang, Hưng Yên. Bà là một ca nương bậc nhất của Việt Nam trong nghệ thuật ca trù, một vốn quý của nhân loại. Năm 1983, băng ghi âm tiếng hát của NSND Quách Thị Hồ được xếp vào 9 tiết mục xuất sắc nhất tại Diễn đàn âm nhạc châu Á do Hội đồng quốc tế âm nhạc thuộc UNESCO và Ủy ban quốc gia âm nhạc Triều Tiên tổ chức tại Bình Nhưỡng, với sự tham gia của 29 quốc gia. Năm 1988, bà được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân. Năm 1999, bà được đề cử vào danh sách “Những người phụ nữ huyền thoại thế giới”. NSND Quách Thị Hồ mất ngày 4-1-2001.

* Ngày 11-6-1944: Thiết giáp hạm USS Missouri của Mỹ được đưa vào hoạt động. USS Missouri (BB-63) là một thiết giáp hạm thuộc lớp Iowa của Hải quân Mỹ và là thiết giáp hạm cuối cùng mà Mỹ chế tạo năm 1938. Tàu được trang bị các dàn pháo có uy lực rất lớn và liên tục được nâng cấp. Missouri được hạ thủy ngày 29-1-1944 và được đưa vào hoạt động ngày 11-6-1944. Con tàu này cũng là địa điểm ký kết văn kiện đầu hàng vô điều kiện của phát xít Nhật Bản, chấm dứt Thế chiến thứ hai vào ngày 2-9-1945. Thiết giáp hạm Missouri ngừng hoạt động vào ngày 31-3-1992 và trở thành nơi tham quan của du khách. Mặc dù vậy, thiết giáp hạm này lại không đủ điều kiện để được coi là Di tích lịch sử quốc gia. Đó là do con tàu đã được hiện đại hóa một cách đáng kể trong những năm sau khi phát xít Nhật Bản đầu hàng.

* Ngày 11-6-1880: Ngày sinh nữ thượng nghị sĩ Mỹ đầu tiên Jeannette Rankin. Rankin sinh tại Missoula, Montana, Mỹ. Năm 1917, Rankin trở thành nữ thượng nghị sĩ đầu tiên của Mỹ trong vai trò là thượng nghị sĩ bang Montana và làm việc trong cương vị này cho đến năm 1919. Là một đảng viên Đảng Cộng hòa, bà tích cực vận động cho Luật Trợ cấp cho phụ nữ và vận động cho các động thái hòa bình. Quay trở lại nghị viện vào năm 1941, bà là thành viên duy nhất của Quốc hội phản đối việc tuyên chiến với Nhật Bản, và trở thành nghị sĩ duy nhất bỏ phiếu chống cả hai cuộc chiến với Nhật và Đức. Sau khi mãn nhiệm kỳ vào năm 1943, bà vẫn tiếp tục các hoạt động về việc làm cho dân chúng và vận động hòa bình. Rankin mất ngày 18-5-1973 tại California, Mỹ.

Theo TTXVN