Hơn 600 thí sinh dự thi vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn

(NTO) Ngày 1-6, hơn 600 thí sinh (TS) trên địa bàn tỉnh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, năm học 2016-2017.

Năm học này, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn tuyển 215 chỉ tiêu vào 6 lớp, gồm các lớp chuyên và không chuyên. Tổng số TS đăng ký dự thi vào trường là 628 TS. Trong đó, số TS đăng ký dự tuyển nguyện vọng 1 vào môn Toán có 181 TS, Ngữ văn 104 TS, Vật lý 80 TS, Hóa học 116 TS, Tin học 5 TS, Sinh học 42 TS và Tiếng Anh là 100 TS; 184 TS đăng ký xét nguyện vọng 2 vào lớp chuyên và 444 TS đăng ký nguyện vọng 2 vào lớp không chuyên. Để đảm bảo điều kiện thuận lợi và thu hút nhiều TS tham gia dự tuyển, tạo tiền đề cho việc nâng cao chất lượng các đội tuyển thi chọn học sinh giỏi các cấp, năm học này, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên được tổ chức thành một kỳ thi riêng, không ghép chung với với kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT, THPT Dân tộc nội trú như những năm học trước.

Thí sinh tham dự kỳ thi  vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn

Có mặt tại Hội đồng thi Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn vào sáng ngày 1-6, chúng tôi gặp phụ huynh và TS tập trung về địa điểm thi khá sớm để dự thi hai môn chung 2 môn Ngữ văn và Toán. Cảm nhận chung là tâm lý hồi hộp của hầu hết TS và phụ huynh thể hiện khá rõ trên từng nét mặt. Anh Nguyễn Văn Nghiên, phụ huynh học sinh đến từ thôn Suối Vang, xã Công Hải (Thuận Bắc), chia sẻ: Đưa con đi thi, tôi thấy hồi hộp và lo lắng lắm. Tuy nhiên, do đây là nguyện vọng của cháu nên tôi chỉ khuyến khích cháu cố gắng hết sức chứ không đặt quá nhiều hy vọng vào chuyện được, thua vì dễ gây áp lực cho con.

Cùng chung tâm trạng như anh Nguyễn Văn Nghiên, anh Nguyễn Văn Thơ, ở thôn Công Thành (xã Thành Hải, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), chia sẻ: Năm nay, con gái tôi đăng ký dự thi vào lớp chuyên Ngữ văn của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn nên từ sáng sớm 2 cha con đã chuẩn bị đến trường cho kịp giờ. Trước kỳ thi, thấy cháu có vẻ lo lắng nên tôi cũng động viên để con ổn định tâm lý, thi đạt kết quả như mong đợi. Nếu không trúng tuyển trong đợt thi này, tôi sẽ hướng cháu đăng ký thi vào Trường THPT Nguyễn Trãi trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT sắp tới.

Trái ngược với sự lo lắng của phụ huynh, kết thúc giờ làm bài, nhiều TS bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi, thoải mái, đa phần TS cho rằng đề thi năm nay vừa sức, bám sát chương trình học. Trong tâm trạng phấn khởi, em Văn Nguyễn Ngọc Huyền, học sinh lớp 9.2, Trường THCS Lê Hồng Phong (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm), chia sẻ: “Với em, đề thi môn Ngữ văn năm nay vừa sức, bám sát với khung chương trình mà tụi em được học. Câu hỏi mở với chủ đề về ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp và những thói quen ăn vặt không hay của học sinh cũng không quá khó. Em đã hoàn thành hơn 70% yêu cầu của đề thi, mong rằng các môn thi khác em cũng làm tốt để đỗ vào trường như mong đợi”. Cùng nhận định như Huyền, em Hồ Thanh Thảo, học sinh lớp 9.3 Trường THCS Lương Thế Vinh (Ninh Hải), dự thi vào lớp chuyên Toán, bày tỏ: Em thấy đề thi các môn Ngữ văn và Toán trong ngày thi thứ nhất vừa sức, bám sát chương trình học. Riêng môn Toán em làm được trên 90%, em hy vọng mình sẽ đỗ vào lớp chuyên Toán trong năm học này.

Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Phạm Văn Phú, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Phó Chủ tịch hội đồng coi thi cho biết: Tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm nay, ngành GD&ĐT tạo đã thành lập 1 hội đồng coi thi tại trường với 26 phòng thi. Nhờ thực hiện tốt các công tác chuẩn bị, đảm bảo an ninh trật tự nên kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế. Ngày 2-6, các TS tiếp tục dự thi các môn chuyên. Trong đó, buổi sáng thi các môn: Ngữ văn, Toán, Hóa học; buổi chiều thi các môn: Vật lý, Sinh học và Tiếng Anh. Theo kế hoạch, kết quả chấm thi sẽ được công bố trước ngày 9-6; từ ngày 9 đến 11-6 là thời gian để các em có nguyện vọng làm đơn phúc khảo; từ 11 đến 13-6 sẽ tổ chức chấm phúc khảo và thông báo kết quả để các em không trúng tuyển kịp thời tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT diễn ra vào ngày 14-6 tới.