Bế mạc Hội nghị cán bộ chủ chốt học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng

(NTO) Ngày 27-5, các đồng chí: Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi bế mạc Hội nghị cán bộ chủ chốt của tỉnh học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết (NQ) Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu bế mạc Hội nghị.

Các đồng chí: Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy;
Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự bế mạc hội nghị.

Qua hai ngày 26 và 27-5, hội nghị đã được nghe các báo cáo viên truyền đạt, phân tích những điểm mới và những nội dung cơ bản của Báo cáo chính trị trình Đại hội XII của Đảng; Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5 năm (2011-2015) và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5 năm (2016-2020); Báo cáo tổng kết thực hiện NQ Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Hội nghị đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm về Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện NQ Đại hội XII của Đảng.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy biểu dương các đại biểu dự hội nghị đã đề cao tinh thần trách nhiệm và nêu rõ đây là hội nghị có ý nghĩa mở đầu, định hướng cho đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng để học tập, quán triệt và triển khai thực hiện NQ Đại hội XII của Đảng trong toàn Đảng bộ, toàn dân và toàn quân tỉnh nhà. Các đại biểu đã tập trung nghiên cứu, viết thu hoạch đảm bảo theo tinh thần chỉ thị của Bộ Chính trị và hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương. Đồng chí chỉ đạo sau hội nghị này, các cấp ủy, tổ chức đảng phải khẩn trương tổ chức học tập, quán triệt ở cấp mình; chủ động xây dựng Chương trình hành động thực hiện NQ Đại hội XII của Đảng. Bên cạnh đó phải đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến NQ Đại hội XII của Đảng từ tỉnh đến cơ sở, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân.

---------------------

PHÁT BIỂU BẾ MẠC HỘI NGHỊ CÁN BỘ CHỦ CHỐT HỌC TẬP, QUÁN TRIỆT NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG

CỦA ĐỒNG CHÍ NGUYỄN ĐỨC THANH, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, BÍ THƯ TỈNH ỦY

Thưa các đồng chí đại biểu,

Thưa toàn thể hội nghị,

Qua một ngày rưỡi làm việc, với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm và hiệu quả, Hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng cho cán bộ chủ chốt toàn tỉnh đã hoàn thành chương trình đề ra.

Đây là hội nghị có ý nghĩa mở đầu và định hướng cho đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng để học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng trong toàn Đảng bộ, toàn dân và toàn quân tỉnh nhà.

Hội nghị đã được tiếp thu những nội dung cơ bản của Báo cáo chính trị trình Đại hội XII của Đảng; Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2011-2015 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020; Báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và tham gia góp ý kiến về Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

 
Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị.

Thưa các đồng chí,

Qua theo dõi, tổng hợp ý kiến góp ý một số bài thu hoạch của các đại biểu, nhìn chung các đại biểu đã nhất trí cao với những nhận định về tình hình thế giới và đất nước; về chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 2011-2020; báo cáo đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng và thành tựu 30 năm đổi mới, đó là:

Trong 5 năm qua, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi do tiến trình đổi mới và hội nhập quốc tế đem lại, tình hình thế giới, khu vực có nhiều diễn biến rất phức tạp; kinh tế thế giới phục hồi chậm; khủng hoảng chính trị ở nhiều nơi, nhiều nước; cạnh tranh chiến lược ngày càng quyết liệt giữa các nước lớn tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương; diễn biến phức tạp trên Biển Đông... đã tác động bất lợi đến nước ta. Trong nước, ngay từ đầu nhiệm kỳ, cùng với những ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, những hạn chế, khiếm khuyết vốn có của nền kinh tế chưa được giải quyết; những hạn chế, yếu kém trong lãnh đạo, quản lý và những vấn đề mới phát sinh đã làm cho lạm phát tăng cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ổn định kinh tế vĩ mô, tốc độ tăng trưởng và đời sống Nhân dân. Thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu gây thiệt hại nặng nề. Nhu cầu bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội ngày càng cao. Đồng thời, chúng ta phải dành nhiều nguồn lực để bảo đảm quốc phòng-an ninh và bảo vệ chủ quyền đất nước. Trong bối cảnh đó, toàn Đảng, toàn dân ta đã nỗ lực, phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội XI đề ra.

Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, Đại hội đã tập trung phân tích làm rõ những khuyết điểm và yếu kém, đó là: Đổi mới chưa đồng bộ và toàn diện. Một số chỉ tiêu kinh tế-xã hội chưa đạt kế hoạch. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định nhưng chưa vững chắc, sản xuất, kinh doanh còn gặp rất nhiều khó khăn. Tăng trưởng kinh tế thấp hơn 5 năm trước, không đạt mục tiêu đề ra; năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp; cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng còn chậm. Những hạn chế, yếu kém trong các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường chậm được khắc phục; tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tội phạm, tệ nạn xã hội, suy thoái đạo đức, lối sống... chưa được ngăn chặn, đẩy lùi. Thể chế kinh tế thị trường, chất lượng nguồn nhân lực, kết cấu hạ tầng vẫn là những điểm yếu cản trở sự phát triển.

Nền dân chủ xã hội chủ nghĩa và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc chưa được phát huy đầy đủ. Một số mặt công tác xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân chuyển biến chậm. Còn tiềm ẩn những yếu tố gây mất ổn định chính trị-xã hội.

Về thành tựu của 30 năm đổi mới: Có ý nghĩa lịch sử rất quan trọng, khẳng định đường lối do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo thực hiện trong 30 năm qua là đúng đắn, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn Việt Nam.

Các đại biểu đồng tình cao với những hạn chế, yếu kém cần khắc phục và một số bài học kinh nghiệm lớn mà Đảng, Nhà nước rút ra từ thực tiễn 30 năm đổi mới. Hội nghị cũng nhận thức sâu sắc hơn về mục tiêu, phương hướng phát triển đất nước 5 năm tới, trước bối cảnh thế giới và trong nước, với những khó khăn, thời cơ, thách thức. Những vấn đề mới của Nghị quyết Đại hội XII đã thể hiện rõ tầm cao về nhận thức, trí tuệ và sự quyết tâm chính trị cao độ của Đảng ta, Nhà nước ta và nhân dân ta.

Thưa các đồng chí,

Về kết quả hội nghị, với tinh thần đổi mới việc học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng, các đồng chí đại biểu đã đề cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu học tập, quán triệt những nội dung cơ bản, những điểm mới trong các văn kiện và nhận diện ra thực trạng về kinh tế-văn hóa-xã hội, quốc phòng-an ninh và xây dựng Đảng của tỉnh nhà. Qua đó, có nhiều ý kiến góp ý tâm quyết, trách nhiệm về Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết. Các đại biểu cũng đã tập trung nghiên cứu, viết thu hoạch đảm bảo theo tinh thần Chỉ thị của Bộ Chính trị và Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá cao, tiếp thu và cảm ơn các ý kiến góp ý của các đồng chí, nhất là các đồng chí cán bộ hưu trí.

Thưa các đồng chí đại biểu,

Sau hội nghị này, đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng trong tỉnh khẩn trương triển khai một số nhiệm vụ sau đây:  

Một là, các cấp ủy, tổ chức Đảng, nhất là các đồng chí bí thư cấp ủy trực tiếp chỉ đạo việc tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng ở cấp mình đảm bảo mục đích, yêu cầu, nội dung, thành phần và thời gian theo kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra. Học tập phải viết thu hoạch, tránh làm lướt đối phó, thiếu trách nhiệm, hiệu quả không cao. Chú trọng đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt, cán bộ tham mưu các cấp, nhất là cơ sở vì đây là nhân tố quyết định trực tiếp đến kết quả triển khai, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của cấp ủy các cấp. Đồng thời, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị phải xây dựng kế hoạch hành động cá nhân sát với chức trách, nhiệm vụ được giao; thể hiện quyết tâm, tinh thần đổi mới, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Hai là, chủ động xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Đánh giá đúng thực trạng tình hình địa phương, cơ quan, đơn vị, đề ra nhiệm vụ cụ thể, nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong Chương trình hành động của cấp mình.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, hấp dẫn và phù hợp với từng đối tượng, bảo đảm đông đảo các tầng lớp nhân dân đều được phổ biến, tuyên truyền về Nghị quyết Đại hội XII của Đảng từ tỉnh đến cơ sở, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân.

Ba là, các cấp ủy, tổ chức Đảng, các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng theo đúng tinh thần: Nghiêm túc, khẩn trương, thiết thực và hiệu quả, nói đi đôi với làm, gắn với công tác kiện toàn bộ máy chính quyền các cấp sau bầu cử và công tác chống hạn.

Thưa các đồng chí,

Với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm cao của các cấp ủy, tổ chức Đảng, tôi tin tưởng Nghị quyết Đại hội XII của Đảng sẽ được quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, góp phần tạo nên khí thế mới, quyết tâm chính trị cao để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Với tinh thần đó, tôi tuyên bố bế mạc hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc. Xin cảm ơn các đồng chí.