Tư vấn thi THPT quốc gia và định hướng nghề cho học sinh cuối cấp

(NTO) Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, tỉnh ta có hơn 1.000 HS rớt tốt nghiệp THPT, một phần do hiệu quả giáo dục của một số trường chưa tốt, phần khác do việc chọn môn thi, cụm thi của HS chưa thật phù hợp. Điều này cho thấy công tác tư vấn thi THPT quốc gia và định hướng nghề cho HS cuối cấp có vai trò hết sức quan trọng.

 
Học sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh tham gia Chương trình Tư vấn mùa thi năm 2016.

Đóng trên địa bàn huyện Ninh Hải, Trường THPT Tôn Đức Thắng là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác giáo dục hướng nghiệp, tư vấn thi THPT quốc gia cho HS cuối cấp. Thầy giáo Hoàng Văn Tý, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Tư vấn thi THPT quốc gia và định hướng nghề cho HS cuối cấp là vấn đề quan trọng, được nhà trường triển khai thường xuyên, nghiêm túc, nhằm giúp HS hiểu biết, lựa chọn môn thi, cụm thi, định hướng nghề nghiệp tương lai, cũng như dự thi vào các trường đại học, cao đẳng sao cho phù hợp với năng lực, sở trường của mỗi HS, tránh sự lãng phí về thời gian, tiền bạc. Để có được những thông tin tư vấn chính xác, cán bộ, giáo viên thường xuyên cập nhật thông tin, tư vấn, giới thiệu cho HS tìm hiểu về cơ hội việc làm của một số ngành nghề. Ban Giám hiệu nhà trường phối hợp với các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh tổ chức tư vấn, giải đáp thắc mắc về xu hướng việc làm, tiêu chí lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai; tuyên truyền, cung cấp thông tin tình hình học tập của HS cho phụ huynh để có cơ sở định hướng nghề nghiệp cho con em mình. Riêng với công tác tư vấn thi THPT quốc gia 2016, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã chủ động thông tin cho HS nắm những điểm cơ bản của kỳ thi, phổ biến Quy chế thi... Đến nay, thông qua công tác tư vấn, hướng nghiệp, HS của trường đã nắm rõ Quy chế thi và lựa chọn môn thi, cụm thi, ngành nghề tương đối phù hợp. Trong 302 HS khối 12 của trường, có 157 em đăng ký thi ở cụm đại học, 145 em đăng ký thi ở cụm tốt nghiệp. Ngoài 3 môn thi bắt buộc là: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, đa phần HS của trường lựa chọn môn thi tự chọn là Vật lý và Địa lý.

Ở Trường Phổ thông iSchool Ninh Thuận, công tác tư vấn thi THPT quốc gia và định hướng nghề cho HS cuối cấp cũng được nhà trường quan tâm thực hiện bằng nhiều giải pháp. Bên cạnh việc tuyên truyền, tư vấn dưới cờ, qua bảng tin, các buổi sinh hoạt lớp, phối hợp các trường đại học, cao đẳng và thông qua cha mẹ HS, nhà trường còn tổ chức cho HS tham quan trực tiếp tại Nhà máy Bia Sài Gòn-Ninh Thuận. Tại đây, HS của trường không những được tìm hiểu quy trình, kỹ thuật sản xuất bia, mà còn có cơ hội tìm hiểu về các ngành nghề được ứng dụng trong Nhà máy, giúp các em có cái nhìn thực tế hơn về những đòi hỏi của các tổ chức, doanh nghiệp trong việc lựa chọn người lao động, từ đó thay đổi nhận thức, nỗ lực học tập, phấn đấu, lựa chọn cho mình một hướng đi phù hợp. Qua những chuyến đi thực tế và sự tư vấn, hướng nghiệp từ phía nhà trường, gia đình, nhiều HS dần thay đổi nhận thức, quan niệm lựa chọn nghề nghiệp. Năm học này, toàn trường có 72 HS khối 12, trong đó có đến 59 em chọn thi để xét tốt nghiệp THPT. Nhiều HS có học lực trung bình thay vì theo đuổi giấc mơ đại học, cao đẳng, đã lựa chọn cho mình phương án học nghề sau khi tốt nghiệp. Em Trang Trần Tuấn Tú, HS lớp 12A1, chia sẻ: Qua sự tư vấn, định hướng nghề nghiệp của thầy cô và gia đình, trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới, em đã lựa chọn thi để xét tốt nghiệp với 4 môn, gồm: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và Địa lý. Em cố gắng ôn tập thi đỗ tốt nghiệp THPT, sau đó sẽ theo học nghề nấu ăn để thuận tiện trong việc tìm kiếm việc làm.

Một kỳ thi THPT quốc gia nữa lại sắp đến, tin rằng với sự đồng hành, tư vấn nhiệt tâm từ phía nhà trường, HS các trường THPT đã có những lựa chọn đúng đắn trong việc lựa chọn môn thi, cụm thi, ngành nghề cho tương lai của mình.