Tăng cường giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30-4 và 1-5

(NTO) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) phục vụ nhu cầu đi lại, vui chơi của Nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng và các địa phương tăng cường biện pháp chủ động kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông. Phóng viên Báo Ninh Thuận đã có cuộc trao đổi với Đại tá Từ Văn Vĩnh, Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) về công tác triển khai thực hiện của ngành.

Đại tá Từ Văn Vĩnh
Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh)

Phóng viên: Trước thời điểm diễn ra các ngày nghỉ lễ, đồng chí có thể cho biết về tình hình TTATGT ở tỉnh ta từ đầu năm đến nay?

Đại tá Từ Văn Vĩnh: Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nên tình hình TTATGT ở tỉnh ta từ đầu năm đến nay cơ bản ổn định. TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí. Cụ thể là, tính đến hết quý I, toàn tỉnh xảy ra 16 vụ TNGT (đường bộ 15 vụ, đường sắt 1 vụ), làm chết 15 người và bị thương 3 người; so với cùng kỳ năm 2015 giảm 6 vụ (tương đương 27,3%), 8 người chết (34,8%) và 14 người bị thương (82,4%). Va chạm giao thông xảy ra 68 vụ, làm bị thương nhẹ 100 người; so với cùng kỳ giảm 13 vụ và 8 người bị thương.

Tuy nhìn chung tình hình TNGT có giảm nhưng diễn biến còn rất phức tạp. Đáng báo động là thời điểm tháng 4 với nhiều ngày nghỉ lễ diễn ra, lưu lượng người và xe lưu thông tăng cao, gây áp lực lên TTATGT. Thực tế là chỉ trong 2 tuần đầu của tháng đã xảy ra 4 vụ TNGT, bằng số vụ của cả tháng 3-2016; số vụ va chạm đến nay cũng đã vượt số vụ của tháng 3. Điều này phần nào dự báo tình hình TTATGT những ngày lễ 30-4 và 1-5 sẽ còn diễn biến phức tạp hơn khi thời gian nghỉ lễ kéo dài, khó tránh khỏi tình trạng các phương tiện vận tải tăng ca, tranh giành khách, chạy nhanh, vượt ẩu trên các tuyến Quốc lộ; trong nội thành, đối tượng thanh-thiếu niên lợi dụng đi xe càn quấy, tụ tập đua xe trái phép, gây mất trật tự công cộng... Do đó, nguy cơ TNGT có thể tăng cao.

Phóng viên: Như vậy, để đảm bảo TTATGT trong dịp lễ 30-4 và 1-5 sắp tới, đơn vị sẽ triển khai các giải pháp trọng tâm nào, thưa đồng chí?

Đại tá Từ Văn Vĩnh: Thực hiện Công điện số 610/CĐ-TTg ngày 8-4-2016 của Thủ tướng Chính phủ về phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương (10-3 Bính Thân) và lễ 30-4, 1-5-2016, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1416/UBND-NC ngày 15-4-2016 chỉ đạo các sở, ban, ngành tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT trong đợt nghỉ lễ nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu TNGT và phòng tránh ùn tắc giao thông. Công an tỉnh tiếp tục có Công văn số 219/CAT-PC67 yêu cầu Công an các đơn vị, Công an các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng về văn hóa giao thông và các hành vi vi phạm pháp luật về ATGT để nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông; cảnh báo nguy cơ mất ATGT; phổ biến các biện pháp phòng ngừa TNGT cho người đi mô tô, xe máy. Các lực lượng chức năng phối hợp thực hiện đồng bộ các biện pháp đảm bảo TTATGT, tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông, phòng chống đua xe trái phép, phòng chống các loại tội phạm; siết chặt quản lý chất lượng và ATGT đối với các phương tiện vận tải hành khách và kinh doanh dịch vụ tại bến xe, nhà ga, bến tàu du lịch, bè nổi bán đồ ăn uống, hải sản…

Tiếp thu các văn bản chỉ đạo của tỉnh và Cục CSGT, Phòng CSGT tỉnh đã mở đợt cao điểm kéo dài từ ngày 21-4 đến 31-5 nhằm đảm bảo TTATGT trong dịp lễ và phục vụ ATGT phục vụ bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 chuẩn bị diễn ra. Theo đó, Phòng đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, huy động lực lượng, phương tiện tăng cường hoạt động, đảm bảo TTATGT. Giải pháp trọng tâm là: Tăng cường tuần tra, kiểm soát trên cả 3 tuyến (đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa); tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông để tránh ùn tắc. Phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra bến xe, điểm dừng, đón, trả khách trên các tuyến đường để phát hiện, chấn chỉnh kịp thời các trường hợp vi phạm; phối hợp với ngành đường sắt và Công an các huyện, thành phố có tuyến đường sắt đi qua nắm lịch trình tàu chạy qua địa bàn để tăng cường tuần tra, kiểm soát, hạn chế TNGT đường sắt xảy ra.

Đặc biệt, từ ngày 1-5-2016, Công an tỉnh sẽ tiến hành xử lý vi phạm hành chính về TTATGT qua hình ảnh do hệ thống giám sát đặt tại các nút giao thông quan trọng trên địa bàn Tp.Phan Rang-Tháp Chàm và huyện Ninh Phước. Hình ảnh vi phạm sẽ được ghi lại và thông báo cho Tổ tuần tra kiểm soát xử lý theo quy định. Do đó, lực lượng CSGT sẽ sử dụng tối đa các phương tiện, thiết bị kỹ thuật đã được trang bị để phát hiện hành vi vi phạm; tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT và các đối tượng, băng nhóm tụ tập, sử dụng xe máy độ chế rú ga, phóng nhanh, lạng lách, đua xe trên đường… gây mất an toàn cho tài sản, tính mạng của người tham gia giao thông.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí.