Công đoàn Các khu công nghiệp: Đẩy mạnh hoạt động chăm lo đời sống cho người lao động

(NTO) Công đoàn Các khu công nghiệp (CĐCKCN) hiện có 30 công đoàn cơ sở (CĐCS), với trên 4.800 công đoàn viên. Những năm qua, CĐCKCN luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động (NLĐ).

Đồng chí Phạm Xuân Thành, Chủ tịch CĐCKCN, cho biết: Trên 80% công đoàn viên là CN-LĐ, trình độ học vấn, am hiểu pháp luật còn hạn chế, nên công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ luôn được CĐCKCN đặt lên hàng đầu. Để làm tốt công tác này, ngay đầu năm, CĐCKCN chỉ đạo các CĐCS tham mưu, phối hợp với lãnh đạo cơ quan, chủ doanh nghiệp (DN) tổ chức Hội nghị Cán bộ, công chức, Hội nghị NLĐ, gắn với ký kết thỏa ước lao động tập thể.

Công nhân Công ty TNHH May Tiến Thuận vào ca sản xuất.
Ảnh: Thanh Long

Thông qua hội nghị, đã giúp NLĐ phát huy quyền làm chủ, cùng với lãnh đạo DN bàn bạc các giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, cũng như chủ động đóng góp ý kiến, kiến nghị, đề xuất trong việc thực hiện các chế độ, chính sách; sửa đổi nội quy, quy chế làm việc phù hợp... Điều đáng nói là thông qua trao đổi, thỏa thuận giữa DN và NLĐ, nhiều đơn vị đã xây dựng được bản thỏa ước có nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ. CĐCKCN còn thường xuyên chủ động phối hợp với các ngành chức năng đôn đốc, chỉ đạo các CĐCS tích cực tham gia giám sát, tham mưu với chính quyền thực hiện tốt các quy định pháp luật, chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến NLĐ, nhất là các chế độ như tiền lương, BHXH, BHYT… Nhờ đó, tình hình xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ từng bước được chấn chỉnh. Tính đến đầu năm 2016, số lao động được DN ký kết hợp đồng lao động trên 4.100 người, chiếm trên 83%, tăng 3,7% so với cùng kỳ. Số lao động tham gia đóng BHXH, BHYT, BHTN trên 3.800 người, chiếm tỷ lệ gần 78%, tăng 13% so với cùng kỳ. Hằng năm, CĐCKCN tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật lao động cho hàng trăm lượt CN-LĐ và chủ DN.

Các hoạt động từ thiện cũng được đẩy mạnh. Hằng năm, nhân dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân…, CĐCKCN và các CĐCS vận động các nhà hảo tâm, tổ chức từ thiện, công đoàn viên, DN ủng hộ tiền để tổ chức thăm hỏi, trao quà cho CN-LĐ nghèo, con em CN-LĐ nghèo hiếu học…, với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng. Công tác chăm lo cho lao động nữ được quan tâm. Ngoài tổ chức nhiều hoạt động như giao lưu văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao, tọa đàm… nhân các ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3), Ngày thành lập Hội Phụ nữ Việt Nam (20-10)…, Ban Nữ công các CĐCS còn tổ chức vận động đóng quỹ xoay vòng, quỹ tình thương cho vay không lãi để giúp chị em có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện phát triển kinh tế gia đình, cải thiện thu nhập hoặc giải quyết khó khăn đột xuất trong cuộc sống.

Những hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, thắt chặt tình đoàn kết trong công đoàn viên, củng cố niềm tin của NLĐ cũng như chủ DN đối với tổ chức công đoàn, giúp công tác phát triển công đoàn viên, tổ chức công đoàn thuận lợi hơn. Chỉ riêng năm 2015, CĐCKCN đã thành lập mới 2 CĐCS, phát triển mới 633 công đoàn viên, vượt 17% chỉ tiêu. Các CĐCS không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động. Qua đánh giá có 82% CĐCS đạt vững mạnh.

Đồng chí Phạm Xuân Thành cho biết: Kinh tế ngày càng phát triển, thu nhập, đời sống cũng từng bước được nâng lên. Tuy nhiên, tình trạng xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ vẫn còn diễn ra khá phổ biến, nổi cộm là nợ, trốn tránh đóng BHXH, BHYT cho CN-LĐ… Trong thời gian tới, CĐCKCN tập trung phối hợp với các ngành chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động tại các DN; khuyến khích các CĐCS thực hiện tốt chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn”, các hoạt động, chương trình khác hỗ trợ cho các lao động có hoàn cảnh khó khăn…, nhằm phát huy tốt hơn vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống cho NLĐ.