Tp. Phan Rang-Tháp Chàm: Chấn chỉnh tình trạng quảng cáo, rao vặt trái phép

(NTO) Thời gian qua, trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, tình trạng quảng cáo, rao vặt (QCRV) diễn ra phức tạp, trải đều trong các khu vực đông dân cư. Việc phát tờ quảng cáo di động trong khu dân cư, tại các ngã ba, ngã tư, các khu chợ, cổng trường, siêu thị; dán quảng cáo nơi công cộng, trên các cột điện, tường rào, gốc cây xanh, gây ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị.

Đi dọc các tuyến đường chính cho đến các con hẻm nhỏ trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, không quá khó để tìm thấy những mẫu QCRV đủ loại. Tại các ngã tư trên các tuyến đường 16 Tháng 4, Thống Nhất, Ngô Gia Tự, Quang Trung, Nguyễn Văn Cừ… dễ dàng bắt gặp những mẩu quảng cáo tuyển nhân viên, cho thuê phòng trọ, bán nhà đất… được dán nhan nhản ở bất kỳ chỗ nào còn khoảng trống, dễ thấy và có nhiều người qua lại; người này dán xong, người kia lại dán chồng lên hoặc bị người khác gỡ bỏ hoặc bong tróc nham nhở thật không đẹp mắt. Đặc biệt, tại những ngã ba, ngã tư trên các tuyến đường chính vào những giờ cao điểm không khó để bắt gặp những người tranh thủ phát tờ rơi khi người điều khiển phương tiện giao thông dừng chờ đèn tín hiệu…

Dấu vết nham nhở để lại của việc dán quảng cáo rao vặt trái phép.

Những đối tượng đi dán QCRV, phát tờ rơi thường là học sinh, sinh viên, trẻ em…, các cơ quan chức năng khi phát hiện chỉ nhắc nhở, lập biên bản. Trong khi đó, việc đấu tranh, truy tìm, xử lý chính chủ dịch vụ và thuê họ đi dán, phát tờ rơi QCRV không đúng quy định rất khó khăn

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 51, Nghị định 158/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo. Người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo số điện thoại, địa chỉ của người làm dịch vụ không đúng nơi quy định; viết, vẽ, quảng cáo lên tường, gốc cây, cột điện và các vật thể khác làm mất mỹ quan đô thị, cảnh quan môi trường. Ngoài ra, người vi phạm còn bị buộc tháo dỡ, xóa các sản phẩm quảng cáo gây mất mỹ quan và bị các doanh nghiệp viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ. Đồng chí Trần Quốc Huy, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, cho biết: Quy định về xử phạt đã đủ sức răn đe nhưng công tác xử lý còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức của người dân, trong khi đó, các cơ quan chức năng và các tổ chức đoàn thể không thể cử lực lượng tuần tra túc trực 24/24 giờ tại tất cả các tuyến đường, ngõ hẻm để ngăn chặn hành vi trái phép này.

Đồng chí Trần Quốc Huy cũng cho biết thêm, trong thời gian tới, thành phố tập trung triển khai một số giải pháp xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, trong đó có việc chấn chỉnh QCRV trái phép và lắp đặt các biển quảng cáo sai quy định. Tăng cường công tác tuyên truyền các quy định pháp luật trên các phương tiện truyền thông và trong các buổi sinh hoạt của thôn, khu phố. Tham mưu UBND thành phố triển khai, lắp đặt thêm các điểm QCRV miễn phí. Ngoài ra, các tổ chức Hội, đoàn thể cần tuyên truyền, vận động Nhân dân, các tổ chức, cá nhân có nhu cầu QCRV đến các địa điểm quy định trên. Bên cạnh đó, tổ chức nhân rộng mô hình tự quản ở khu dân cư, khuyến khích người dân phát hiện, ngăn chặn, xóa bỏ các QCRV trái phép, giữ gìn mỹ quan đô thị, kịp thời cung cấp thông tin chính xác giúp cơ quan chức năng thực hiện có hiệu quả việc ngăn chặn, xử lý vi phạm tệ trạng này.