Phát huy truyền thống bộ đội Công binh, xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh

(NTO) Ngày 25-3-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 34-SL thành lập Công chính Giao thông Cục, thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam và trở thành Ngày truyền thống của Binh chủng Công binh. Cùng với sự ra đời và phát triển của Công binh Việt Nam, Công binh Quân khu 5 và Công binh Ninh Thuận ra đời, từng bước trưởng thành, phát triển lực lượng lớn mạnh.

Ghi nhớ lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Bộ binh như mũi mác, Công binh như cán mác, cán có chắc, mũi có sắc thì mới đâm được giặc”, bộ đội Công binh luôn là cán mác vững chắc cùng toàn quân, toàn dân đánh giặc và giành thắng lợi trọn vẹn trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Bộ đội Công binh huấn luyện vượt vật cản.

Phát huy truyền thống “Mở đường thắng lợi” của bộ đội Công binh, ngành Công binh LLVT tỉnh luôn nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, không ngừng trưởng thành về mọi mặt. Từ ngày tái lập tỉnh đến nay, Ban Công binh thuộc Phòng Tham mưu và Đại đội Công binh-Bộ CHQS tỉnh luôn được ưu tiên biên chế, kiện toàn, cán bộ, chiến sĩ được đào tạo, bồi dưỡng có đủ trình độ năng lực, phẩm chất đạo đức, sức khỏe, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; được trang bị nhiều loại xe máy, phương tiện khí tài hiện đại trong xây dựng công trình chiến đấu, phục vụ phòng chống lụt bão, dò tìm, xử lý bom, mìn, vật nổ. Ban Công binh đã xây dựng hoàn chỉnh hệ thống các kế hoạch bảo đảm Công binh trong các tình huống theo Quyết tâm của Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh. Giúp Đảng ủy-Bộ CHQS tỉnh tham mưu cho lãnh đạo địa phương đầu tư trên 25 tỷ đồng và lực lượng Công binh đã trực tiếp thi công xây dựngg 19 công trình trong khu vực phòng thủ tỉnh, huyện. Tổ chức phúc tra lập hồ sơ đưa vào quản lý, bảo vệ trên 70 công trình các loại do chế độ cũ để lại, có kế hoạch cải tạo, nâng cấp và sử dụng cho mục đích phòng thủ của tỉnh. Thu gom, xử lý 2.184 quả bom bi, bom cam, 600 quả đạn và vật nổ các loại bảo đảm an toàn. Trực tiếp dò tìm, xử lý bom mìn, vật nổ cho hàng chục dự án, giải phóng hàng ngàn ha đất phục vụ cho xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an toàn cho nhân dân ở địa phương.

Với thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, từ năm 1994 đến nay, lực lượng Công binh của tỉnh được Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 và UBND tỉnh tặng 26 bằng khen các loại; Bộ CHQS tỉnh tặng nhiều danh hiệu thi đua. Có được kết quả đó, ngoài sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ huy các cấp, sự thương yêu, đùm bọc của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, còn có sự nỗ lực, phấn đấu không mệt mỏi của cán bộ, chiến sĩ ngành Công binh LLVT tỉnh. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của ngành Công binh, góp phần xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh, mỗi cán bộ, chiến sĩ Công binh phải không ngừng học tập, rèn luyện, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, có đức tính thận trọng, cẩn thận, tỉ mỉ, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần đoàn kết, thống nhất cao.