Nhơn Hải: Người dân chủ động ứng phó với hạn hán

(NTO) Trước tình hình hạn hán đang diễn ra gay gắt, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp, người dân tại xã Nhơn Hải (Ninh Hải) đã có những cách làm chủ động, hiệu quả để ứng phó với thời tiết ngày càng cực đoan.

Giữa cái nắng bỏng rát, ông Trương Ngọc, thôn Mỹ Tường 1, cặm cụi đưa nước từ giếng khoan để tưới cho 4 sào nho đang phát triển xanh tốt của gia đình. Trò chuyện với ông, chúng tôi được biết, do nắng hạn kéo dài nên nguồn nước hồ Ông Kinh cạn kiệt, không còn cách nào khác, ông phải tự khoan giếng để có nước tưới cứu giàn nho của gia đình. “Nếu không chủ động khoan giếng thì chắc là sẽ không trồng trọt, chăn nuôi được. Cũng may khi khoan xuống có nước ngay, nên giờ tôi có thể yên tâm sản xuất” - ông Ngọc hồ hởi kể.

 
Người dân xã Nhơn Hải chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Cách đó không xa, ông Nguyễn Lộc ở cùng thôn, cũng đang tất bật cắt cỏ cho đàn bò 10 con của gia đình. Gia đình có 7 sào đất trước đây chủ yếu trồng nho, nhưng từ khi hạn hán diễn ra khốc liệt, nguồn nước tưới từ hồ Ông Kinh khô cạn, được sự quan tâm, hướng dẫn của chính quyền địa phương, ông đã mạnh dạn khoan giếng kết hợp với chuyển đổi cây trồng ứng phó với hạn hán. Hiện ông đã chuyển sang trồng cỏ, khổ qua, bắp, hành. “Những loại cây này đều là loại cây trồng ngắn ngày, cho thu nhập nhanh, ổn định và sử dụng rất ít nước tưới. Ngoài ra, còn đảm bảo nguồn thức ăn xanh cho đàn gia súc”- ông Lộc chia sẻ.

Không riêng gì gia đình ông Ngọc, ông Lộc, mà hàng chục hộ khác trên địa bàn xã Nhơn Hải đã có những cách làm hiệu quả để ứng phó với hạn hán. Họ không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước mà đã chủ động đào ao, khoan giếng tích nước, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, sử dụng tiết kiệm nước trong giai đoạn hạn hán đang diễn ra khốc liệt. Nhờ đó, đã mang lại hiệu quả khả quan, sản xuất được duy trì, kinh tế gia đình ổn định.

Theo thống kê, tình hình hạn hạn kéo dài trong thời gian qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt và sản xuất của người dân xã Nhơn Hải. Đến thời điểm hiện nay, hạn hán đã làm 3ha nho, 1,2ha táo phải phá gốc do không đủ nước tưới. Số diện tích còn lại đang tưới cầm chừng và nguy cơ thiếu nước tưới là rất cao; ngoài ra, 37ha ruộng lúa không sản xuất từ đầu năm 2015, 80ha rau màu đang bỏ hoang vì không có nước sản xuất; 25ha cỏ đang tưới cầm chừng và đang trong tình trạng thiếu hụt nước. Tại thôn Khánh Tân, hạn hán kéo dài nên mạch nước ngầm tại các giếng đã khô kiệt hoặc bị nhiễm mặn. Hiện nay, toàn bộ 224 hộ/880 khẩu thôn Khánh Tân đang thiếu nước sinh hoạt. Quân khu 5 và Bộ CHQS tỉnh đã sử dụng 3 xe bồn loại 5m3 để chuyên chở cung cấp khoảng 100m3 nước/ngày cho người dân địa phương.

Đồng chí Phạm Khắc Hào, Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải, cho biết: Có thể nói bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền, thì sự nỗ lực của người dân trong công tác chống hạn là rất quan trọng, nhiều hộ dân trên địa bàn đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng và khoan hàng trăm giếng để tìm nguồn nước ngầm, nhờ đó đã góp phần giảm thiểu thiệt hại do hạn hán gây ra. Trong thời gian tới, địa phương tiếp tục vận động, hướng dẫn Nhân dân sử dụng nước tiết kiệm, thực hiện tốt công tác phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn. Tập trung chỉ đạo sản xuất các cây trồng chủ lực phù hợp với khí hậu và nước tưới tại địa phương, gieo trồng những loại cây ngắn ngày, ít sử dụng nước.